5 Phút Cho Lời Chúa Tháng 07-2021

Mục Lục

Ngày 1 – 3: Trang 1

Ngày 4 – 10: Trang 2

Ngày 11 – 17: Trang 3

Ngày 18 – 24: Trang 4

Ngày 25 – 31: Trang 5

* * *



01/07/21 
THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 14 TN
Mt 9,1-8

LỜI CHỮA LÀNH

Này con, cứ yên tâm, tội con được tha rồi! (Mt 9,2)

Suy niệm: Đối với người Do Thái, bệnh tật là dấu chỉ của tội lỗi và việc chữa lành bệnh tật là việc thuộc quyền năng của Thiên Chúa cũng như chỉ có Ngài mới có quyền tha tội. Vì thế, không ngạc nhiên khi Chúa Giê-su chữa lành cho người bại liệt, Ngài lại nói: “Này con, cứ yên tâm, tội con được tha rồi!” Với lời này, Đức Giê-su cho người Do Thái nhận ra rằng: Ngài chính là Thiên Chúa thật, nên chỉ cần Ngài phán một lời là chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyện của con người. Hơn thế nữa, lời của Ngài có quyền năng tha tội. Nhưng đối với các kinh sư và Pha-ri-sêu thì Chúa bị coi như phạm thượng vì họ không chấp nhận ông Giê-su Na-da-rét này là Con Thiên Chúa. Chúa Giê-su cho thấy, bằng một suy luận khách quan và hữu lý, họ có thể nhận biết chân lý: Nếu Ngài có thể chữa lành người bại liệt, một dấu chỉ Ngài là Người của Thiên Chúa, thì Ngài cũng có quyền năng tha tội.

Mời Bạn: Chúa Giê-su chính là Ngôi Lời Thiên Chúa đã đến thế gian, ai tin vào Ngài và tuân giữ Lời Hằng Sống của Ngài thì được sống và sống dồi dào. Bạn đã thật sự tin, sống và giữ lời của Chúa Giê-su chưa? Cụ thể như thế nào? Bạn đã quyết tâm sống, luyện tập một nhân đức mà Chúa Giê-su truyền dạy chưa?

Sống Lời Chúa: Bạn hãy chọn và sống một nhân đức cụ thể trong Tam Mối Phúc (x. Mt 5,1-12) như hiền lành, nghèo khó, trong sạch, thương xót, công chính… để cảm nhận được “sức chữa lành” của Lời Chúa trong cuộc sống của bạn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, sống cho Chúa thật là một điều khó, tuân giữ lời Chúa thật là một thách đố. Nhưng con vẫn vững tin rằng: Chúa mới có những lời đem lại sự sống đời đời.



02/07/21
 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 13 TN
Mt 9,9-13

TÌNH YÊU XOÁ BỎ MỌI TỘI LỖI

“Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì Ta không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.” (Mt 9,5)

Suy niệm: Mát-thêu, người thu thuế, được Chúa Giê-su kêu gọi đi theo Ngài. Ông có đủ lý do để mời Chúa đến dự tiệc mừng tại nhà cùng với các bạn thu thuế của ông và những người bị coi là tội lỗi. Điều này lại làm chướng tai gai mắt những người Pha-ri-sêu. Đối lại, Chúa Giê-su cho biết Ngài mong muốn là “lòng nhân chứ không cần lễ tế.” Và mục đích Ngài đến là để họ được hoán cải chứ không phải là bị kết án. Bằng chứng là chính Mát-thêu đã từ bỏ quá khứ tội lỗi để đi theo làm môn đệ Chúa và còn tiếp tục làm chứng qua cuốn Tin Mừng thứ nhất ngài để lại cho hậu thế. Tình yêu Chúa xoá bỏ tội lỗi như thế bởi vì Ngài chính là “Chiên Thiên Chúa, Đấng xoá bỏ tội trần gian” (Ga 1,29).

Mời BạnNhiều lần Chúa vẫn yêu thương mời gọi con người hoán cải thay đổi đời sống nhưng dường như con người chưa nhạy bén để nhận ra tình thương của Chúa để cải thiện canh tân. Nhớ rằng Chúa luôn bao dung, tha thứ để mau mắn và dứt khoát từ bỏ những quyến luyến của tội lỗi, hoán cải cuộc sống mỗi ngày mỗi tốt hơn. Được ơn hoán cải nhờ Chúa yêu thương thứ tha, bạn cũng sống nhân từ bao dung như Chúa với những người đang cần đến lòng thương xót của Chúa.

Sống Lời Chúa: Trong thời đại dịch Covid, có nhiều mảnh đời lâm cảnh lao đao khốn khó. Mời bạn trở nên chứng tá của lòng nhân từ Chúa qua những hành động cảm thông chia sẻ của bạn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin tha thứ những lỗi lầm thiếu sót của con và chữa lành hồn xác con, để con biết noi gương Chúa quên mình phục vụ hết mọi người.



03/07/21 
THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 13 TN
Th. Tô-ma, tông đồ
Ga 20,24-29

HỒNG ÂN ĐỨC TIN

“Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin.” (Ga 20,27)

Suy niệm: Việc Đức Giê-su phục sinh bảo Tô-ma đặt ngón tay vào lỗ đinh, đặt bàn tay vào cạnh sườn Người là một chuyện thật hy hữu. Tô-ma là người thực tế đến mức cứng cỏi. Phải thấy tận mắt, sờ tận tay, ông mới tin. Đức Giê-su như chiều lòng ông nên đã cho ông cơ hội chứng nghiệm Ngài đã sống lại thật. Và ông đã tin. Đức tin đó quả là một ơn ban. Ngày nay chúng ta không tận mắt thấy Đức Giê-su Phục sinh, nhưng được nghe lời rao giảng của các thừa tác viên Lời Chúa mà chúng ta tin Đức Giê-su Phục sinh. Thánh Phao-lô xác định: “Làm sao họ tin Đấng họ không được nghe? Làm sao mà nghe, nếu không có người rao giảng?” (Rm 10,14). Có đức tin nhờ được rao giảng cũng là ơn ban vậy.

Mời Bạn: Đức tin là một ơn ban. Chúa có thể ban nhiều cách khác nhau theo như ý Chúa muốn, nhưng cách thông thường là qua lời rao giảng của ai đó. Bởi vậy, với sứ vụ ngôn sứ của Ki-tô hữu, chúng ta có bổn phận rao giảng Lời Chúa cho những người chưa nhận biết Chúa, ngõ hầu họ tin vào Đức Giê-su; đồng thời với nhiệm vụ củng cố đức tin cho anh chị em đồng đạo, chúng ta có bổn phận tái rao giảng Lời Chúa cho họ, ngõ hầu đức tin của họ được củng cố.

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày chú ý thực hiện một hành vi đức tin bằng hành động hay bằng lời nói.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con ơn đức tin và củng cố đức tin của chúng con qua lời rao giảng của các thừa tác viên Lời Chúa. Xin cho chúng con luôn biết quý trọng đức tin cũng như thích nghe lời rao giảng.

Chia sẻ Bài này:

Related posts