5 Phút Cho Lời Chúa Tháng 07-2022

Mục Lục

Ngày 1 – 2: Trang 1

Ngày 3 – 9: Trang 2

Ngày 10 – 16: Trang 3

Ngày 17 – 23: Trang 4

Ngày 24 – 31: Trang 5

* * *

01/07/22 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 13 TN
Mt 9,9-13

 THƯƠNG XÓT LÀ CHỮA LÀNH

Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi. (Mt 9,13)

Suy niệm: Vì cứng nhắc trong quan niệm tuân giữ lề luật, người Do Thái, nhất là giới Pha-ri-sêu đã tạo ra một hố sâu tàn nhẫn ngăn cách giữa họ những người tự cho là “người công chính” và “người tội lỗi”. Nên, khi chứng kiến Chúa Giê-su kêu gọi Mát-thêu, vốn là người bị coi là tội lỗi vì làm nghề thu thuế, trở thành môn đệ của Ngài, rồi dùng bữa với ông nữa, giới Pha-ri-sêu đã kết án Chúa Giê-su không giữ luật “thanh sạch” trong truyền thống của cha ông. Nhưng, với Chúa Giê-su, lề luật phải được nội tâm hóa bằng đức ái, lề luật phải đi đến điểm tận cùng là yêu thương, là thương xót, là chữa lành; lề luật Chúa đặt ra là vì ơn cứu rỗi cho con người nhất là cho người tội lỗi. Đó là cái lý để Chúa Giê-su không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi, cái lý để Chúa Giê-su chọn Mát-thêu trở thành môn đệ, ghé thăm nhà Da-kêu…

Mời Bạn: Chúa Giê-su chính là lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa gửi đến cho nhân loại. Nơi cuộc đời và sứ mạng của Chúa Giê-su, chúng ta nghiệm thấy: tất cả những người tội lỗi đến với Ngài đều được ơn tha thứ, ơn chữa lành và được sống một cuộc sống mới. Noi gương Chúa Giê-su, người Ki-tô hữu phải là dụng cụ của của Chúa để đem tình yêu, lòng thương xót của Ngài đến cho tha nhân.

Sống Lời Chúa: Mỗi khi chứng kiến lỗi lầm của anh chị em, bạn hãy có cái nhìn cảm thông, tha thứ, thương xót, chia sẻ… thay vì cái nhìn kết án, luận tội.

Cầu nguyện: Hát Kinh Hoà Bình: Lạy Chúa từ nhân, xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người.

 

02/07/22 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 13 TN
Mt 9,14-17

ĐỔI MỚI TINH THẦN

“Người ta cũng không đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, bầu sẽ bị nứt: rượu chảy ra và bầu cũng hư. Nhưng rượu mới thì đổ vào bầu mới: thế là giữ được cả hai.” (Mt 9,17)

Suy niệm: Chúa Giê-su từng khẳng định Ngài đến không phải để huỷ bỏ nhưng để kiện toàn lề luật. Ngài kiện toàn không phải bằng cách đặt thêm nhiều qui định khe khắt chi li. Những luật lệ như thế, các kinh sư đặt ra đã quá đủ. Điều họ đang thiếu là lòng yêu mến, bao dung và tha thứ. Từ nay, có Đức Ki-tô là chàng rể, ăn chay hay làm các việc đạo đức không vì hình thức, không phải vì lời khen vì phô trương, so sánh với người khác… mà phải vì chính Ngài và phải đồng bộ với việc thực thi “công lý, lòng nhân và thành tín” (x. Mt 23,23). Thế mới là rượu mới đổ vào bầu mới, “thế là giữ được cả hai.”

Mời Bạn: Bạn cảm thấy việc tuân thủ lề luật, như ăn chay, kiêng thịt, dự lễ ngày Chúa Nhật là nặng nề ư? Sống trong thời Tân ước, Đức Ki-tô chính là rượu mới. Chúa muốn bạn đổi mới tinh thần để thực thi giới răn của Ngài với tinh thần tích cực và siêu nhiên. Ăn chay, hay các việc đạo đức khác, không chỉ vì lý do tự nhiên (tiết kiệm, làm đẹp…) hay xã hội (làm từ thiện…) – dù đó vẫn là điều tốt đẹp – nhưng vì lòng yêu mến Chúa và vì đó là điều Chúa muốn. Khi tinh thần bạn tràn đầy “rượu mới” đó, việc thực thi giới răn yêu thương của Chúa sẽ trở nên nhẹ nhàng đối với bạn.

Sống Lời Chúa: Dâng lên Chúa việc bạn sắp làm với tâm niệm làm việc này với lòng yêu mến Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban ơn để con vượt thắng những yếu đuối bản thân và đổi mới theo tinh thần của Chúa để cuộc sống được sung mãn hơn trong Chúa. Amen.

Chia sẻ Bài này:

Related posts