5 Phút Cho Lời Chúa Tháng 07-2023

Mục Lục

Ngày 1 – 8: Trang 1

Ngày 9 – 15: Trang 2

Ngày 16 – 22: Trang 3

Ngày 23 – 29: Trang 4

Ngày 30 – 31: Trang 5

* * *

THỨ BẢY 01/07/23 – TUẦN 12 TN                                        Mt 8,5-17

NIỀM TIN CỦA CON NGƯỜI

GẶP ĐƯỢC QUYỀN NĂNG THIÊN CHÚA

Một viên đại đội trưởng đến gặp Đức Giê-su và nài xin: “Thưa Ngài, tên đầy tớ của tôi bị tê bại nằm liệt ở nhà, đau đớn lắm.” Người nói: “Chính tôi sẽ đến chữa nó.” (Mt 8,5-7)

Suy niệm: Viên đại đội trưởng này gặp không ít chướng ngại khi đến với Đức Giê-su: ông là người Rô-ma, là người ‘ngoại đạo’, hơn nữa ông lại là đại đội trưởng trong quân đội của đế quốc đang thống trị đất nước Do Thái. Dù vậy, bối cảnh chính trị hay định kiến xã hội cũng không thể ngăn cản ông đến với Đức Giê-su, mà trái lại, càng làm nổi rõ lòng tin mạnh mẽ của ông, một lòng tin khiến Chúa cũng ngạc nhiên: “Tôi không thấy một người Ít-ra-en nào có lòng tin như thế!” Mặt khác, những rào cản đó càng không thể ngăn cản Chúa Giê-su thực thi quyền năng siêu việt của Ngài. Ngài sẵn sàng đích thân đến nhà ông, nhưng trước lòng tin hiếm thấy của ông, “Chúa chỉ nói một lời thì đầy tớ của ông liền khỏi bệnh”.

Mời Bạn: Chưa cần viên đại đội trưởng “bỏ mọi sự đi theo Chúa làm môn đệ”, chỉ cần ông bày tỏ lòng tin, thì ngay lập tức Đức Giê-su đã ban ơn chữa lành cho gia nhân của ông. Hạt giống Tin Mừng được gieo vào nhà của một người dân ngoại nhờ người gieo giống luôn trong tư thế sẵn sàng để gieo Lời Chúa ngay khi có cơ hội nhỏ nhất. Khi bạn mang tâm thế luôn sẵn sàng quan tâm và phục vụ, bạn sẽ giúp tha nhân mở ra nơi họ cánh cửa của lòng tin, để họ đến và gặp được Thiên Chúa, Đấng quyền năng và giàu lòng thương xót. Lúc đó, hoạt động truyền giáo đã bắt đầu thu lượm được kết quả rồi.

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày bạn làm ít là một việc phục vụ đem lại thiện ích, niềm vui cho tha nhân như một dấu chỉ tình thương xót của Chúa cho họ.

Cầu nguyện: Đọc kinh Lạy Cha.

 

 

CHÚA NHẬT 02/07/23 – TUẦN 13 TN – A                        Mt 10,37-42

CÔNG ÍT THƯỞNG NHIỀU

“Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy. Ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy.” (Mt 10,40)

Suy niệm: Thiên Chúa luôn luôn ân thưởng vượt quá công trạng cũng như sự mong đợi của con người. Đón tiếp một tiên tri sẽ lãnh phần thưởng của tiên tri, đón tiếp người công chính sẽ hưởng phần công trạng của người công chính. Trước mặt Thiên Chúa, dù một bát nước lã dành cho một người bé mọn cũng không bị bỏ quên. Giá trị của phần thưởng không tuỳ thuộc ở độ lớn của việc làm của chúng ta, nhưng hệ tại ở chỗ chúng ta làm việc đó cho ai, vì ai: Làm việc cho Thiên Chúa thì sẽ lãnh công từ nơi Thiên Chúa. Mà thực ra, tự bản thân chúng ta nào có công trạng gì! Nhưng vì Thiên Chúa tính công cho chúng ta theo một “ba-rem” luỹ tiến quy về chính Chúa: “ai đón tiếp anh em đón tiếp Thầy,”“ai đón tiếp Thầy đón tiếp Đấng đã sai Thầy.”

Mời Bạn: Bạn không phải lo mình mất phần thưởng từ Thiên Chúa, nhưng hãy sợ mình không trung thành với Ngài; chỉ cần bạn làm những việc phục vụ dù nhỏ bé nhưng với tất cả tấm lòng chân thành yêu mến Chúa thì bạn cũng xứng đáng lãnh nhận phần thưởng gấp bội phần so với những gì mình đã làm được.

Chia sẻ: Động lực nào thúc đẩy bạn hy sinh từ bỏ mình và dấn thân phục vụ? Bạn cảm nhận gì khi sống và phục vụ những người mình không ưa thích?

Sống Lời Chúa: Sẵn sàng chấp nhận hy sinh bản thân mình để phục vụ cho phần rỗi của tha nhân và để làm vinh danh Thiên Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con một trái tim mới, một trái tim biết yêu thương bằng tình yêu của Chúa. Xin cho chúng con sẵn sàng phục vụ tha nhân cách khiêm tốn như Chúa đã tự hạ phục vụ chúng con. Amen.

 

 

THỨ HAI 03/07/23 – TUẦN 13 TN                                    Ga 20,24-29

Thánh Tô-ma, tông đồ

SỐNG TINH THẦN HIỆP THÔNG

Đức Giê-su bảo ông Tô-ma: “Vì đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những người không thấy mà tin.” (Ga 20,29)

Suy niệm: Đức Giê-su muốn xây dựng nhóm tông đồ trên nền tảng hiệp thông: liên kết với nhau trong sứ vụ, trong niềm tin. Ngài đã tha thiết cầu xin Chúa Cha cho các môn đệ được nên một, nhưng ngay từ đầu trong cộng đoàn nhỏ bé đó đã sớm xuất hiện những vết rạn nứt rõ rệt. Tô- ma không đến họp chung với anh em là những người đã tận mắt thấy Chúa sống lại hiện ra với họ. Họ nói với Tô-ma: “Chúng tôi đã thấy Chúa.” Chứng từ không phải là của một mà của mười người, của mười đôi mắt, thế mà với Tô-ma, mọi lời lẽ thuyết phục của anh em đều vô giá trị. Ông chỉ tin vào mắt và tay của mình. Rất may là Tô-ma còn chịu khó tiếp tục đi sinh hoạt với anh em để rồi một cơ hội tới, ông gặp Chúa và lấy lại niềm tin.

Mời Bạn: Xây dựng sự hiệp nhất trong cộng đoàn bằng cách tránh thái độ võ đoán, “độc quyền chân lý”, không lắng nghe, không đối thoại; nhất là rút kinh nghiệm Tô-ma, đừng để mình vì không cập nhật, thiếu thông tin, mà ta trở nên chủ quan hẹp hòi, cố chấp vô lý.

Chia sẻ: Thử mổ xẻ phân tích một điều gây bất hòa -nếu có- trong nhóm: nguyên nhân, hậu quả, cách giải quyết.

Sống Lời Chúa: Lắng nghe, đối thoại cách chân thành và sẵn sàng đón nhận chân lý dù trái với ý riêng của mình. Cầu nguyện cho sự hiệp nhất trong Hội thánh, trong cộng đoàn.

Cầu nguyện: Hát hoặc đọc: “Xin hiệp nhất chúng con nên một trong tình yêu Chúa. Xin hiệp nhất chúng con như Ngài liên kết với Cha. Xin giải thoát chúng con xa điều bất hòa chia rẽ. Xin kết liên muôn người trong tình mến Chúa Cha muôn đời.”

 

 

THỨ BA 04/07/23 – TUẦN 13 TN                                         Mt 8,23-2

Thánh. Ê-li-sa-bét Bồ Đào Nha

CẦU XIN TRONG NIỀM TIN

Đức Giê-su xuống thuyền, các môn đệ theo Người. Bỗng nhiên biển động mạnh… Các môn đệ nói: “Xin Ngài cứu chúng con, chúng con chết mất.” Chúa Giê-su nói: “Sao nhát gan thế, hỡi những người kém lòng tin!” Rồi Người trỗi dậy, ngăm đe gió và biển: biển liền im lặng như tờ. (Mt 8,23.25-26)

Suy niệm: Với người Do thái, biển là biểu trưng cho thế lực của ma quỉ, tà ác. Các tông đồ đã hoảng sợ khi đối mặt với cơn phong ba trên biển. Lời kêu cứu của họ “xin cứu chúng con, chúng con chết mất” bộc lộ tâm trạng khiếp sợ, tuyệt vọng trước sự thắng thế của ác thần. Chúa coi thái độ sợ hãi đó như một dấu hiệu thiếu lòng tin. Chính vì thế, việc Chúa tỏ uy quyền của Ngài trên thiên nhiên bằng việc dẹp yên sóng gió, Chúa không chỉ cứu các tông đồ thoát khỏi một cuộc đắm tàu trong đường tơ kẽ tóc, mà Ngài còn vực dậy niềm tin yếu kém của họ đang mấp mé trên bờ vực thẳm.

Mời Bạn: Chạy đến với Chúa và kêu cầu Ngài là một hành vi chính đáng khi người ta nhận thức được giới hạn của thân phận con người. Lời cầu xin đúng đắn không thể là một hành vi trục lợi chỉ nhằm được tai qua nạn khỏi, mà phải là một lời tuyên xưng niềm tin mãnh liệt vào quyền năng của Thiên Chúa và sự tất thắng của Đấng làm chủ mọi loài. Bạn đã bao giờ cầu xin thực sự chưa? Nói cách khác, bạn có cầu xin với niềm tin yêu phó thác chứ không phải sợ hãi hay trục lợi? Với niềm tin như thế, việc cầu xin mới là đích thực và không làm hạ giá con người nhưng góp phần tôn vinh Thiên Chúa.

Sống Lời Chúa: Bạn hãy tha thiết cầu xin Chúa ban cho một ai đó được ơn mà người đó đang cần.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban thêm lòng tin cho chúng con. (Hoặc đọc kinh Tin).

 

 

THỨ TƯ 05/07/23 – TUẦN 13 TN                                        Mt 8,28-34

Thánh An-tôn Ma-ri-a Da-ca-ri-a, linh mục

ĐỂ CHÚA HIỆN DIỆN

“Hỡi Con Thiên Chúa, chuyện chúng tôi can gì đến ông? Chưa tới lúc mà ông đã đến đây hành hạ chúng tôi sao?” (Mt 8,29)

Suy niệm: Kinh Thánh, cách riêng bài Tin Mừng hôm nay, cho chúng ta biết ma quỷ là có thật, không phải chuyện hoang đường. Hơn nữa, chúng lại rất hung tợn, làm mọi cách để đày đoạ và giam hãm con người nơi ‘nấm mộ’ của sự chết. Mặt khác, chúng lại có lòng thù hận ‘không đội trời chung’ với Thiên Chúa, chỉ muốn lẩn trốn khỏi Nhan Thánh Ngài, vì đối diện với Chúa là nỗi đau đớn tột cùng cho chúng. Thế nhưng, “đi mãi đâu cho thoát Thần Trí Ngài, lẩn nơi nào cho khuất được Thánh Nhan” (Tv 138,7)? Vì thế ma quỷ kêu thét lên kinh hoàng: “Ông đến đây để làm khổ chúng tôi sao?” khi Chúa truy đuổi chúng đến tận cùng để cứu thoát con người bị chúng ám khỏi chốn mồ mả của sự chết.

Mời Bạn: Bất cứ nơi nào Chúa hiện diện, ma quỷ phải tháo lui. Mà Chúa thì ở khắp mọi nơi, và Ngài ở đâu thì ở đó là Nước Trời, và nơi đó tràn ngập bình an, niềm vui và hạnh phúc. Và Thiên Chúa luôn muốn hiện diện trong mọi khoảnh khắc của cuộc đời chúng ta. Ngài vẫn đứng trước cửa tâm hồn chúng ta và gõ, để Ngài vào và dùng bữa với chúng ta  (x. Kh 3,20). Vấn đề là bạn có mở cửa lòng mình để Chúa vào và ở lại để dẫn bạn tới nguồn mạch sự sống hay không.

Sống Lời Chúa: Bạn mở cửa tâm hồn mình cho Chúa bằng cách lắng nghe và suy niệm Lời Chúa hằng ngày và bạn đón Ngài vào dùng bữa với bạn bằng việc siêng năng rước lễ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chỉ có Chúa mới giúp chúng con tránh xa được nấm mồ của ma quỷ. Xin Chúa cho chúng con biết trông cậy vào Chúa trong mọi giây phút của cuộc đời để chúng con có thể được “cứu khỏi mọi sự dữ”. Amen.

 

 

THỨ NĂM 06/07/23 – TUẦN 13 TN                                        Mt 9,1-8

Thánh. Ma-ri-a Gô-rét-ti, trinh nữ, tử đạo

CHÚA THẤU SUỐT LÒNG TA

Mấy kinh sư nghĩ bụng rằng: “Ông này nói phạm thượng.” Nhưng Đức Giê-su biết ý nghĩ của họ, liền nói: “Sao các ông lại nghĩ xấu trong bụng như vậy?” (Mt 9,3-4)

Suy niệm: Đức Giê-su đọc được ý xấu của bọn kinh sư. Tuy thế, Ngài vẫn luôn bày tỏ uy quyền Thiên Chúa một cách thật tế nhị: mời gọi họ dùng lý trí để phân định các dấu chỉ, ngõ hầu họ quay trở về với ý ngay lành và nhận biết tình thương cứu độ của Thiên Chúa. Dấu chỉ đó là người bệnh được chữa lành cả tinh thần lẫn thể xác: tội được tha, dậy đi được. Tình thương và lòng kiên nhẫn của Thiên Chúa thật tuyệt vời, Ngài muốn chữa lành, cứu độ mọi người, ngay cả những kẻ chống đối Ngài.

Mời Bạn: “Lạy Chúa, Ngài dò xét con và Ngài biết rõ, biết cả khi con đứng con ngồi. Con nghĩ tưởng gì Ngài thấu suốt từ xa” (Tv 138,1-2). Mời bạn trở về trong tĩnh lặng để cảm nghiệm lòng Chúa nhân từ. Ngài biết rõ mọi suy tưởng và hành động tốt xấu của bạn. Biết bạn, để Ngài yêu bạn hơn và để tìm cách cứu chữa bạn bằng lòng nhân từ và kiên nhẫn. Thiên Chúa là thế đấy! Chính trong khi chiêm ngắm Thiên Chúa, mà chân phước Marie de Passion đã nói: “Tôi vẫn luôn nghĩ rằng Thiên Chúa thật nhã nhặn, tế nhị và tốt lành ngay cả với những người cư xử cứng cỏi đối với Người.” Thiên Chúa thấu tỏ mọi sự, thấu tỏ cả mọi toan tính không trong sáng của con người, nhưng Ngài không định kiến, không phê phán mà luôn chờ đợi. Bạn hãy chiêm ngắm để thấy Chúa yêu bạn và để bạn sống với người khác bằng tình yêu ấy.

Sống Lời Chúa: Dành thời gian thinh lặng ở lại một mình với Chúa để lắng nghe tiếng Ngài.

Cầu nguyện: Xin Chúa mở tai để con biết lắng nghe, mở lòng để biết sống yêu thương thay cho hờn ghét.

 

 

THỨ SÁU 07/07/23 – TUẦN 13 TN                                         Mt 9,9-13

LỜI MỜI GỌI ĐƯỢC ĐÁP LẠI

Đức Giê-su đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Mát-thêu đang ngồi đó. Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!’ Ông đứng dậy đi theo Người.” (Mt 9,9)

Suy niệm: Câu chuyện ơn gọi của Mát-thêu diễn ra thật đột ngột và đơn giản: Chúa Giê-su có vẻ tình cờ đi ngang qua, Người gọi ông, và “ông đứng dậy đi theo Người”. Không giống như trường hợp Giê-rê-mi-a được Chúa gọi làm ngôn sứ từ trong lòng mẹ (Gr 1,5). Cũng không giống trường hợp Phao-lô được Chúa chọn gọi khi còn trong lòng mẹ (Gl 1,15) nhưng diễn ra đầy kịch tính trong vụ ngã ngựa tại cổng thành Đa-mát. Với Mát-thêu, những tình tiết ly kỳ ấy có thể có, có thể không, ơn gọi của ông vẫn hình thành mà không thể thiếu điểm cốt lõi này là Chúa gọi ông, ông đáp lại và đi theo Người.

Mời Bạn: Lời mời gọi được đáp lại là một ơn gọi được hoàn thành viên mãn. Một đàng Chúa gọi ai vào ơn gọi nào là tuỳ theo ý Chúa, nhưng đàng khác Người vẫn để mỗi người tự do đáp lại tiếng gọi của Người. Từ đó họ được sai đi thi hành sứ mạng và ơn gọi của họ bắt đầu đơm hoa kết trái như Đức Giê-su nói với các môn đệ: “Chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái anh em tồn tại” (Ga 15,16). Dù bạn được kêu gọi sống đời tu trì hay giáo dân, bạn đừng để lời mời gọi của Chúa rơi vào hư vô, nhưng hãy đáp lại lời Người để cuộc sống của bạn sinh hoa trái tồn tại cho Nước Chúa.

Sống Lời Chúa: Ý thức ơn gọi là món quà cao quý Chúa ban tặng cho bạn, bạn quyết đáp lại cách dứt khoát và triệt để ngay khi nghe được lời mời gọi của Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã chọn gọi con để cho con được tham gia sứ vụ của Chúa. Xin cho chúng con biết đáp lại ơn gọi Chúa ban bằng cách sống thật trọn vẹn ơn gọi của mình.

 

 

THỨ BẢY 08/07/23 – TUẦN 13 TN                                       Mt 9,14-17

TÌM THẤY NIỀM VUI MỖI NGÀY

Đức Giê-su trả lời: “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ? (…) Chẳng ai đổ rượu mới vào bầu da cũ (…) Nhưng rượu mới thì đổ vào bầu mới.” (Mt 9,15.17)

Suy niệm: Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tâm sự: “Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui”. Trong cuộc đời các tông đồ, có lẽ quãng đời đẹp nhất là ba năm sống bên cạnh Thầy Giê-su, ba năm ngày nào cũng đầy ắp những niềm vui. Vui vì được sống với một Đức Giê-su bằng xương bằng thịt; vui vì được sống bên chàng rể với tư thế là những người phù rể. Niềm vui đó chỉ bị mây mù u buồn che khuất trong ba ngày khổ nạn. Thế nhưng rồi Đức Ki-tô sống lại, niềm vui ấy càng được nhân lên, kéo dài mãi, vì từ nay hân hoan đi khắp tứ phương rao giảng Tin Mừng, các ông biết rằng Đức Giê-su phục sinh đang hiện diện một cách vô hình cạnh các ông. Bầu khí tiệc cưới luôn là bầu khí vui tươi, ai bước đi với Đức Giê-su luôn bước đi trong niềm vui, một niềm vui bất tận.

Mời Bạn: Nhớ rằng Chúa luôn so sánh Nước Trời mà Ngài mời bạn tham dự như một tiệc cưới vui vẻ. Bạn hãy cảm nhận niềm vui được sống trong Nước Trời cùng với Đức Giê-su.

Sống Lời Chúa: Tôi sẽ luôn vui tươi lạc quan trong cuộc sống, khởi đầu bằng cách mỗi ngày tìm thấy một niềm vui khi làm cho người khác vui tươi.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin dạy chúng con biết tươi cười, cả khi cuộc đời chẳng mỉm cười với chúng con. Chúng con luôn có lý do để lo âu và chán nản, nhưng xin đừng để nụ cười tắt trên môi chúng con. Ước gì chúng con cảm thấy hạnh phúc, vì được Chúa yêu thương và được sai đi để thông truyền tình thương ấy. Amen.

(Rabbouni)            

 

Chia sẻ Bài này:

Related posts