5 Phút Cho Lời Chúa Tháng 07-2024

Mục Lục

Ngày 1 – 6: Trang 1

Ngày 7 – 13: Trang 2

Ngày 14 – 20: Trang 3

Ngày 21 – 27: Trang 4

Ngày 28 – 31: Trang 5

* * *

01/07/24 thứ hai tuần 13 tn
Mt 8,18-22
 

đi theo làm môn đệ ĐỨC KI-TÔ

Đức Giê-su bảo: “Anh hãy đi theo tôi, cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ.” (Mt 8,22)

Suy niệm: Chúa Giê-su không vội mừng  vì số lượng người hâm mộ vây quanh Ngài, trong số đó, có nhiều kẻ còn muốn được Ngài thâu nhận làm môn đệ. Ngay lập tức, Chúa cảnh báo những ai muốn đi theo Ngài sẽ phải đối mặt với những đòi hỏi gắt gao. Điều đó có thể khiến những người ảo tưởng, xu thời phải nhụt chí và bỏ cuộc, nhưng ngược lại, giúp cho những ai thực sự muốn làm môn đệ Ngài có thêm quyết tâm và xác tín để đi theo cách dứt khoát và triệt để: Một mặt họ phải sẵn sàng bỏ lại tất cả ở phía sau, “để kẻ chết chôn kẻ chết của họ”; mặt khác, họ phải quả cảm dấn thân tiến về phía trước, không tìm chỗ dựa nào khác ngoài việc đi theo Đấng “không có chỗ tựa đầu”.

Mời Bạn: Đôi khi những người tin theo Đức Ki-tô có tâm trạng giống như thánh Phê-rô chỉ nghĩ đến những gì mình phải từ bỏ với sự tiếc nuối: “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy. Vậy chúng con sẽ được gì?” (Mt 19,27). Đi theo Đức Ki-tô không phải là một sự tính toán được gì, mất gì hay là sự tuỳ chọn mua hay không mua một món hàng. Chúa Giê-su đòi hỏi những kẻ muốn làm môn đệ Ngài phải chọn lựa dấn thân trọn vẹn và quyết liệt bởi vì chính Ngài đã yêu thương thì đã đến cùng qua cái chết đền tội chúng ta trên thập giá và qua việc hiến mình cho chúng ta trong bí tích Thánh Thể.

Sống Lời Chúa: Làm một việc phục vụ Chúa nơi tha nhân cách hết lòng và vô vị lợi.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con biết hiến dâng cho Chúa cách quảng đại để con đã hiến dâng là hiến dâng tất cả và không bao giờ rút lại. Amen.

 

02/07/24 thứ ba tuần 13 tn
Mt 8,23-27 

xin ban thêm lòng tin

Chúa Giêsu chỗi dậy, ngăm đe gió và biển: biển liền lặng như tờ. Người ta ngạc nhiên và nói: “Ông này là người thế nào mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh?” (Mt 8,26-27)

Suy niệm: Theo tín ngưỡng dân gian thì: “Đất có Thổ Công, sông có Hà Bá;” chả thế mà nhiều ngư dân vẫn coi biển cả như một chốn đầy dẫy những sức mạnh thần thiêng bí ẩn; chính vì thế những con cá voi, được gọi một cách kính cẩn là cá ‘ông’, mỗi khi gặp nạn chết trôi dạt vào bờ đều được ngư dân chôn cất và lập miếu thờ như một vị thần linh. Trong Thánh Kinh, biển cũng mang một ý nghĩa biểu tượng tôn giáo, được coi như nơi chốn của ma quỷ (x. câu chuyện đàn heo bị quỷ ám đâm nhào xuống biển, Mc 5,13tt). Chúa trách các môn đệ sao kém lòng tin trước cơn biển động; rồi Ngài ra lệnh và sóng gió lập tức yên lặng. Điều đó không chỉ khiến các môn đệ kinh ngạc vì Ngài điều khiển được các mãnh lực thiên nhiên mà Ngài còn củng cố niềm tin của các ông vào Ngài là Đấng chế ngự được cả quyền lực của ma quỷ.

Mời Bạn: Người tín hữu sống trong biển đời ngày nay, phải đối mặt với thái độ dửng dưng, chống đối, thậm chí thù địch của thế giới đối với đức tin. Những cơn sóng dữ đó có thể khiến bạn sợ hãi, nhát đảm, không dám sống đức tin vào Đức Ki-tô. Trong những lúc như thế, bạn nhớ rằng Đức Ki-tô đang ‘đồng hội, đồng thuyền’ với bạn. Hãy gọi Ngài, Lời quyền năng của Ngài sẽ xua trừ quỷ dữ và củng cố niềm tin cho bạn.

Sống Lời Chúa: Ngay đầu ngày, bạn dành ít phút tâm sự với Chúa, mời Ngài đồng hành với bạn trong cả ngày sống.

Cầu nguyện: Lạy Chúa là Núi Đá cho con tựa nương. Con tin nơi Chúa, xin củng cố đức tin còn non yếu của con.

 

03/07/24 thứ tư đầu tháng tuần 13 tn
Th. Tô-ma, tông đồ
Ga 20,24-29
 

thấy bằng trái tim

“Vì đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những người không thấy mà tin.” (Ga 20,29)

Suy niệm: Con Chồn trong truyện Hoàng Tử Bé của nhà văn St. Exupéry nói rằng với đôi mắt trần, người ta chỉ nhìn thấy những điều bình thường; còn trong những gì hệ trọng, người ta phải nhìn bằng đôi mắt của con tim. Gio-an chỉ thấy ngôi mộ trống, băng vải liệm và khăn che đầu xếp riêng gọn ghẽ, nhưng bằng đôi mắt của trái tim ông đã tin Thầy mình phục sinh. Đức Giê-su phục sinh quảng đại đáp ứng đòi hỏi của Tô-ma; đồng thời Ngài cũng nhắc nhở ông và chúng ta rằng từ nay không thấy Chúa bằng đôi mắt thường, nhưng bằng đôi mắt đức tin và bằng tình yêu mến. Nói cách khác, với người Ki-tô hữu, vì tin nên thấy Chúa, thấy Ngài do yêu Ngài. Vì tin nên ta thấy Chúa Giê-su hiện diện trong Thánh Thể, nơi người anh em.

Mời Bạn: “Tin Chúa, không phải là hướng mắt về Ngài để chiêm ngưỡng, nhưng đồng thời cũng là nhìn trần gian với ánh mắt của Đức Ki-tô” (M. Quoist). Người đời nhìn đời sống trong nền kinh tế thị trường theo nhãn quan hưởng thụ, chiếm hữu; người Ki-tô hữu nhìn với ánh mắt Đức Ki-tô: chia sẻ, hiệp thông.

Chia sẻ: Bạn đang nhìn đời sống hôm nay theo cái nhìn của ai? Của Đức Ki-tô hay của người đời?

Sống Lời Chúa: Vì tin Lời Chúa dạy, tôi tập nhận ra Đức Ki-tô đang hiện diện sống động nơi người chung quanh, nhất là với người tôi không ưa thích.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa chúc phúc cho chúng con khi không thấy nhưng vẫn tin. Xin cho chúng con vì tin Chúa, chúng con cũng nhận ra Chúa trong Thánh Thể, nơi Lời Chúa, trong người anh em lân cận. Amen.

 

04/07/24 thứ năm đầu tháng tuần 13 tn
Th. Ê-li-sa-bét Bồ Đào Nha
Mt 9,1-8
 

tin yêu và tôn vinh chúa

“Thấy vậy, dân chúng sợ hãi và tôn vinh Thiên Chúa đã ban cho loài người được quyền năng như thế.” (Mt 9,8)

Suy niệm: Dưới con mắt của các kinh sư, họ chỉ thấy Đức Giê-su là người vi phạm luật Mô-sê và còn phạm thượng nữa. Nhưng dân chúng, những người khiêng người bại liệt đến với Đức Giê-su, lại thể hiện lòng tin của họ nơi Ngài. Khi Chúa nói lời tha tội cho anh bại liệt và nói anh “đứng dậy, vác giường mà đi về nhà” thì họ càng kinh ngạc, nhận ra quyền năng của Đức Ki-tô, và họ càng thêm lòng tin và dâng lời ca tụng tôn vinh Thiên Chúa. Một khi đã không tin, người ta càng nghi ngờ, tìm cách bắt bẻ người khác. Ngược lại, “ai đã có thì được cho thêm” (Mt 13,12): Với lòng tin, – dù  lòng tin chỉ nhỏ xíu bằng hạt cải thôi – người ta có thể nhận ra bàn tay uy quyền và lòng thương xót của Thiên Chúa, và nhờ đó họ càng thêm lòng tin và ca tụng tôn vinh Ngài.

Mời Bạn: Chúa Giê-su yêu thương và thực hiện nhiều điều tốt đẹp trong đời mà đôi khi bạn và tôi chưa nhận ra. Nếu Ngài có thể chữa lành cho anh bại liệt thì ắt Ngài cũng có quyền tha tội. Và nhất là Ngài cũng sẽ làm như thế cho bạn nếu bạn đặt niềm tin vào Ngài. Những người khiêng anh bại liệt đến với Chúa, dù không phải là đối tượng trực tiếp được Ngài chữa lành, họ cũng được Ngài chúc phúc vì đã tham gia vào sứ mạng cứu độ với Ngài.

Sống Lời Chúa: Bạn tham gia vào đời sống Giáo Hội bằng cách siêng năng tham dự phụng vụ, đặc biệt là Thánh lễ, và cộng tác vào một hoạt động tông đồ thích hợp với bạn trong cộng đoàn, giáo xứ của bạn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho con thêm lòng tin yêu Chúa để con tôn vinh Chúa trong mọi giây phút đời con.

 

05/07/24 thứ sáu đầu tháng tuần 13 tn
Th. An-tôn Ma-ri-a Da-ca-ri-a, linh mục
Mt 9,9-13
 

cần có tấm lòng

Đức Giê-su nói: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này: ‘Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế.’ Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.” (Mt 9,12-13)

Suy niệm: Truyền thống Thánh Kinh vốn đã khẳng định tiêu chuẩn đánh giá của Thiên Chúa: “Thiên Chúa không nhìn theo kiểu người phàm: người phàm chỉ thấy điều mắt thấy, còn Đức Chúa thì thấy tận đáy lòng” (1Sm 16,7). Đức Giê-su luôn trung thành với tiêu chuẩn ‘tấm lòng’ này. Nhiều lần, Chúa đã lên án người Pha-ri-sêu coi trọng việc rửa tay bên ngoài hơn việc giữ tâm hồn thanh sạch bên trong: “Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng còn lòng chúng thì lại xa Ta” (x. Mc 7,1-7). Nếu đặt lên bàn cân để so sánh thì, đối với Ngài, “lòng nhân” luôn nặng ký hơn “lễ tế” bởi vì Chúa nói: “Ta muốn lòng nhân chứ không cần lễ tế.”

Mời Bạn: Trước mặt Chúa, hình thức, nghi lễ bên ngoài chỉ có giá trị khi phát xuất từ tấm lòng nhân ái bên trong. Không có điều cốt lõi ấy thì mọi sự chỉ là giả hình. Vì thế làm bất cứ điều gì dù nhỏ bé, bạn hãy làm với tất cả tấm lòng và dưới cái nhìn yêu thương của Thiên Chúa là “Đấng thấu suốt những gì kín đáo” và ân thưởng cho bạn (x. Mt 6,1-4).

Sống Lời Chúa: Bạn làm dấu Thánh giá một cách khoan thai, đầy ý thức và đặt vào đó tất cả tâm tình tin yêu Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con tin Chúa là Đấng thấu suốt tâm can nhưng nhiều khi con vẫn chạy theo sự đánh giá của người đời mà ưa chuộng lối sống hình thức bên ngoài. Xin Chúa giúp con hoán cải để dù con làm bất cứ việc gì, con đều làm với tất cả tầm lòng và chỉ để đẹp ý Chúa mà thôi. Amen.

 

06/07/24 thứ bảy đầu tháng tuần 14 tn
Th. Ma-ri-a Gô-rét-ti, trinh nữ, tử đạo
Mt 9,14-17
 

rượu mới, bầu da mới

“Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo cũ, … Người ta cũng không đổ rượu mới vào bầu da cũ, … Nhưng rượu mới thì đổ vào bầu mới.” (Mt 9,16-17)

Suy niệm: Nhân dịp trả lời chất vấn tại sao các môn đệ của Chúa không ăn chay, Ngài cho biết điều đó nói lên tính cách mới mẻ của Tin Mừng mà Ngài rao giảng. Đối với môn đệ của Đức Giê-su, ăn chay, không phải là vì chạy theo xu thế, hay chỉ để không bị chỉ trích là lập dị, không giống ai; trái lại, ăn chay, và  kể cả mọi hành vi khác của cuộc sống, đều phải được làm vì lòng yêu mến Chúa và chỉ để được Chúa ân thưởng mà thôi (x. Mt 6,16-18). Nói rộng ra, Chúa ban cho chúng ta giới răn mới là luật yêu thương; luật ấy cần có một “bầu da mới”, đó là Hội Thánh của Tân Ước, và một cung cách sống đạo mới, không bị nứt gãy, vỡ vụn bởi thứ “rượu mới” này.

Mời Bạn: Sự đổi mới Chúa mời gọi không chỉ là một số thay đổi về hình thức bên ngoài mà phải là hoán cải tận gốc rễ từ bên trong và bao trùm mọi hành vi của cuộc sống. Chất “rượu mới” của Tin Mừng đó chính là Tám Mối Phúc Thật, qua đó chúng ta được mời gọi “lội ngược dòng” với những thói thường của thế gian này, là thế lực “vốn thúc đẩy chúng ta đi theo con đường khác”; trái lại, chúng ta “hãy để cho lời Chúa đánh động, thách đố, thôi thúc biến đổi chúng ta thực sự trong cách sống của mình” (ĐTC Phanxicô, Tông huấn Hãy Vui Mừng Hoan Hỉ, số 65-66).

Sống Lời Chúa: Chọn hành động theo tinh thần của một trong Tám Mối Phúc mà bạn thấy thích hợp với mình nhất.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin giúp chúng con từ bỏ con người cũ và ban cho chúng con một trái tim mới để chúng con sống theo Tin Mừng của Chúa, là “rượu mới” của Nước Trời.

 

Chia sẻ Bài này:

Related posts