5 Phút Cho Lời Chúa Tháng 08-2023

Mục Lục

Ngày 1 – 5: Trang 1

Ngày 6 – 12: Trang 2

Ngày 13 – 19: Trang 3

Ngày 20 – 26: Trang 4

Ngày 27 – 31: Trang 5

* * *

01/08/23 THỨ BA TUẦN 17 TN

Th. An-phong Ma-ri-a Li-gô-ri, giám mục, tiến sĩ HT
Mt 13,36-43

XIN CHÚA GIẢI THÍCH DỤ NGÔN

Bấy giờ, Đức Giê-su bỏ đám đông mà về nhà. Các môn đệ lại gần Người và thưa rằng: “Xin Thầy giải nghĩa dụ ngôn cỏ lùng cho chúng con nghe.” (Mt 13,36)

Suy niệm: Là bậc thầy với phương pháp sư phạm tuyệt vời, Đức Giê-su thường kể những câu chuyện dụ ngôn đơn sơ nhưng cuốn hút để chuyển tải giáo huấn sâu xa của Ngài. Dù thế, dụ ngôn nào, đặc biệt dụ ngôn cỏ lùng này, cũng có những hình ảnh ẩn dụ khó hiểu, đến các tông đồ cũng không hiểu: Kẻ thù nào ác độc đến nỗi đi gieo cỏ lùng vào ruộng lúa tốt như thế? Đã vậy ông chủ ruộng không lo diệt cỏ lại ‘tỉnh bơ’ nói: “Cứ để cả hai mọc lên cho tới mùa gặt.” Thật may là dù chưa hiểu, các tông đồ đã đến với Đức Giê-su, là chính người đã kể dụ ngôn ấy, để cầu xin: “Xin Thầy giải nghĩa dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con nghe.”

Mời Bạn: Mặc dù Chúa đã giải thích “cỏ lùng” chính là con cái sự ác mà ma quỷ đã gieo vào thế giới này, thế nhưng làm sao có thể chấp nhận việc Chúa vẫn để sự ác tồn tại mà đợi đến ngày tận thế Ngài mới ‘xử dứt điểm’ những “cỏ lùng” ấy? Thưa đó chính là cung cách hành động của Chúa, Đấng giàu lòng thương xót, “cây lau bị dập, không đành bẻ gãy, tim đèn còn khói chẳng nỡ tắt đi” (Mt 12,20). Ngài nhẫn nại đợi chờ để tội nhân có thời gian cơ hội hoán cải và được tha thứ. Và may thay, phải chăng chúng ta không phải là những đám ruộng lúa pha lẫn cỏ lùng mà Chúa đang nhẫn nại chờ hoán cải để được Ngài cứu chữa?

Sống Lời Chúa: Khi gặp những điều trái ý trong cuộc sống, bạn bắt chước Đức Mẹ “ghi nhớ và suy niệm” để nhận biết thánh ý Chúa và đón nhận thập giá Ngài trao.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Amen.

 

02/08/23 THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 17 TN
Th. Phê-rô Giu-li-a-nô Ê-ma, linh mục
Mt 13,44-46

NƯỚC TRỜI – KHO BÁU

“Nước Trời giống như chuyện kho báu dấu trong ruộng. Có người kia gặp được thì liền chôn giấu, rồi vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy.” (Mt 13,44)

 

Suy niệm: Người nông dân này không chỉ biết cày ruộng mà còn khám phá ra dưới lớp đất chẳng mấy màu mỡ kia lại có một kho báu quý giá. Anh “bán tất cả những gì anh đang có”, nghĩa là cả gia tài của anh, thế nhưng anh sẵn sàng đánh đổi vì biết rằng mình sẽ có được kho báu là điều giá trị gấp bội phần. Chúa kể dụ ngôn kho báu trong ruộng để nói lên rằng Nước Trời có đó nhưng đang ẩn giấu. Với cái nhìn tự nhiên, người khác coi anh là khờ dại ‘thả mồi bắt bóng’, nhưng thực ra anh rất khôn ngoan, anh đang thực hiện một thương vụ quá hời nhờ thấy được giá trị lớn lao của Nước Trời. Vì thế anh không tiếc khi phải “bán tất cả những gì anh có”; trái lại anh vui mừng vì giờ đây anh được cả Nước Trời làm gia nghiệp.

 

Mời Bạn: Kho báu Nước Trời đang hiện diện trong những thửa ruộng rất bình thường là cuộc sống đời thường của mỗi người chúng ta. Quả thật “Nước Trời đã đến gần” (Mt 3,2), rất gần trong tầm tay. Chúa Giê-su cho biết: chỉ cần “bán tài sản của mình và cho người nghèo” (Mt 19,21) rồi đi theo Chúa qua con đường “khó nghèo, hiền lành, hoà bình, thương xót…” của Tám Mối Phúc Thật thì sẽ được “Nước Trời làm gia nghiệp” (x. Mt 5,1-10).

 

Sống Lời Chúa: Phương thế để sở hữu được kho báu Nước Trời là chu toàn việc bổn phận hằng ngày của mình với tất cả lòng yêu mến.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin giúp con say mê tìm kiếm Nước Trời khi chu toàn bổn phận hằng ngày và gặp được Chúa khi nhiệt thành phục vụ anh chị em con. Amen.

 

03/08/23 THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 17 TN
Mt 13,47-53

 

NƯỚC TRỜI NHƯ MẺ LƯỚI

Nước Trời giống như chiếc lưới… người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài.” (Mt 13,47-53)

 

Suy niệm: Để vào được đại học, phải qua bao nhiêu năm tháng chuyên cần đèn sách, bao nhiêu đêm thức trắng để có thể “chọi” được trong kỳ thi tuyển vã mồ hôi; để được đi làm cho một công ty, ứng viên phải trải qua phỏng vấn, phải thử thách trình độ, tay nghề; để đi nước ngoài, người ta cũng phải qua phỏng vấn, thị thực visa… Nói chung, cuộc sống đầy những sàng lọc, những tiêu chí, những điểm chuẩn rất lạnh lùng khách quan mà chiếu theo đó sẽ có kẻ đậu người rớt. Nước Trời cũng vậy, giống như ‘một mẻ lưới gom đủ thứ cá’ để rồi sẽ được phân loại: ‘cá tốt cho vào giỏ, cá xấu vứt ra ngoài’. Nước Trời có tiêu chuẩn rõ ràng. Muốn vào đó, tôi phải là ‘cá tốt’.

 

Mời Bạn: Hình dung cuộc sống đang diễn ra xung quanh mình – và chính mình trong đó – như một mẻ lưới. Nếu lúc này đây, mẻ lưới được ‘kéo lên bãi’, liệu tôi sẽ được xếp loại ‘cá tốt’ hay ‘cá xấu’? ‘Tốt/xấu’ là một tính từ rất khái quát. Theo bạn, trong cuộc sống hôm nay, để được gọi là ‘tốt’ theo tiêu chuẩn Nước Trời bạn phải đáp ứng những đòi hỏi cụ thể nào? Bạn nhớ tiêu chuẩn Nước Trời không có loại cá làng nhàng nửa tốt nửa xấu đâu nhé.

 

Sống Lời Chúa: Sống theo các giá trị của Tin Mừng Đức Giê-su – chứ không theo bất cứ ai khác, bất cứ chủ nghĩa hay trào lưu nào khác.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin dạy chúng con biết đảm bảo chỗ cho mình trong Nước Trời chung cuộc, bằng cách thực hiện trong cuộc sống ngay từ bây giờ Tám Mối Phúc Thật là hiến chương Nước Trời, mà Chúa đã rao giảng. Amen.

 

04/08/23 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 17 TN
Th. Gio-an Ma-ri-a Vi-a-nê, linh mục
Mt 13,54-58

 

XOÁ THÀNH KIẾN ĐỂ VỮNG TIN

Chúa Giê-su nói: “Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình và trong gia đình mình mà thôi.” Người không làm nhiều phép lạ tại đó vì họ không tin. (Mt 13,57-58)

 

Suy niệm: Chúa Giê-su không làm nhiều phép lạ tại quê hương mình chỉ vì dân làng thiếu niềm tin vào Chúa. Và lý do khiến họ không tin là vì ‘quen quá hóa nhàm,’ họ biết rõ xuất thân của Ngài là con bà Ma-ri-a và bác thợ mộc Giu-se, là những người tầm thường ở giữa họ từ bấy lâu nay. Cái nhìn coi thường ấy lại bị thiên lệch thêm vì thói ghen ăn tức ở. Người tầm thường như thế làm sao lại có thể khôn ngoan và làm được nhiều phép lạ đến vậy? Vì những thành kiến đó, họ đã không tin vào Chúa Giê-su; vì họ không tin, nên phép lạ đã không diễn ra. Thật vậy, có xoá bỏ thành kiến mới có niềm tin; và chỉ nhờ vững tin, con người mới có thể đón nhận phép lạ từ nơi Chúa.

 

Mời Bạn: Chúa Giê-su mời gọi bạn thể hiện niềm tin cách sống động qua những ơn Ngài ban cho bạn hay qua những người bạn gặp gỡ tiếp xúc, dù họ rất tầm thường. Khi không để những thành kiến che mờ con mắt, bạn sẽ nhạy bén nhận ra ơn Chúa và những điều tốt đẹp nơi mình cũng như nơi tha nhân. Nhờ lòng tin, bạn sẽ để Chúa tự do làm nhiều phép lạ trong cuộc sống của bạn.

 

Chia sẻ: Làm thế nào bạn có thể loại bỏ thành kiến để đón nhận dấu lạ của Chúa nơi chính mình và nơi tha nhân?

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày bạn chủ ý tìm ra một ưu điểm, một thiện ý nơi những người mà, theo tính tự nhiên, bạn cảm thấy ‘khó ưa’ nhất.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp chúng con xoá bỏ thành kiến nơi mình để có thể nhìn ra điều tốt đẹp Chúa làm nơi tha nhân, và nhờ đó chúng con thêm lòng tin vào Chúa. Amen.

 

05/08/23 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 17 TN
Cung hiến thánh đường Đức Ma-ri-a
Mt 14,1-12

 

ĐỂ CHÚA LỚN LÊN

Khi ấy, tiểu vương Hê-rô-đê nghe danh tiếng Đức Giê-su, thì nói với những kẻ hầu cận rằng: “Đó chính là ông Gio-an Tẩy Giả; ông đã từ cõi chết trỗi dậy, nên mới có quyền năng làm phép lạ.” (Mt 14,1)

 

Suy niệm: Có vẻ như cái bóng của Gio-an Tẩy giả quá lớn nên Hê-rô-đê đã lầm tưởng Chúa Giê-su chính là vị Tiền hô mà nhà vua đã chém đầu nay sống lại. Nỗi ám ảnh đó cho thấy Hê-rô-đê vẫn bị dằn vặt lương tâm trước lời khiển trách đanh thép của Gio-an Tẩy giả. Điều này không hề đi ngược với tâm nguyện của Gio-an là “Đức Giê-su nổi bật lên, còn mình thì lu mờ đi” (x. Ga 3,30); trái lại, sự lầm tưởng đó cho thấy Gio-an, dù đã chết, vẫn gián tiếp thực thi sứ vụ tiền hô cách hiệu quả trên cả mong đợi qua ảnh hưởng của mình. Quả thật, dân chúng vẫn tin phép rửa của Gio-an là do Chúa (x. Mt 21,25-26), và nhất là Đức Giê-su khi rao giảng cũng tiếp tục sứ điệp Gio-an đã nói: “Hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần” (x. Mt 3,2; 4,17).

 

Mời Bạn: Cả cuộc đời Gio-an tuyệt đối trung thành để hoàn thành được chính Đức Giê-su tôn vinh: “Trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, không có ai cao trọng hơn ông Gio-an” (Lc 7,28). Bạn cũng được trao cho sứ mạng trở nên giống hình ảnh của Chúa giữa trần gian này bằng cách để cho Chúa lớn lên trong đời sống của mình.

 

Sống Lời Chúa: Trong ngày sống hôm nay, bạn hãy làm một việc phục vụ dù nhỏ bé, kín đáo và bạn dâng việc đó lên Chúa, cầu nguyện cho các đẳng linh hồn.

 

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin giúp chúng con biết noi gương thánh Gio-an Tẩy giả dùng cả cuộc sống của mình để loan báo Tin Mừng Nước Trời và can đảm làm chứng cho Chúa ở giữa trần gian này. Amen.

 

Chia sẻ Bài này:

Related posts