24/10/21 CHÚA NHẬT TUẦN 30 TN – B
KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO
Mc 10,46-52
NHÌN BẰNG CẶP MẮT ĐỨC TIN
“Lạy ông Giê-su, Con Vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi!” Nhiều người quát nạt bảo anh ta im đi, nhưng anh ta càng kêu lớn tiếng: “Lạy Con Vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi!” (Mc 10,47-48)
Suy niệm: Không phải vô cớ mà có người nói: Cần phân biệt thị giác và thị lực! Quả thật, lắm khi các bộ phận của thị giác có đầy đủ nhưng người ta ‘nhìn’ mà vẫn không ‘thấy’, hoặc thị lực lại có vấn đề nên chỉ thấy những hình ảnh mập mờ, méo mó. Ngược lại có người mắt mù nhưng lại ‘thấy’ tinh tường hơn cả người sáng mắt, bởi vì họ nhìn với cả trí óc và con tim. Anh mù Batimê là một trong số những người đó: Anh ‘nhìn’ bằng đôi tai thay cho cặp mắt để nghe biết người đang đi qua đời anh “đó là Đức Giêsu Nadarét.” Và nhờ ‘cặp mắt đức tin’ anh ‘thấy’ Đức Giêsu Nadarét chính là “Con Vua Đavít” có quyền năng chữa lành anh. Được Chúa gọi tới, anh đã nói lên nỗi khao khát của anh: “Xin cho tôi được thấy.” Và Chúa đã đáp lời: “Đức tin của anh đã cứu chữa anh!”
Mời Bạn: Nhìn bằng cặp mắt đức tin là cái nhìn ‘thấy’ được Thiên Chúa trong mọi sự và ‘thấy’ được mọi sự trong Chúa. Đó là cái nhìn của Đức Kitô, cái nhìn đầy lòng thương xót, biết nhạy bén cảm thông những nỗi niềm của anh em; đó là cái nhìn bao dung, nhẫn nại để loan báo sứ điệp của Chúa “hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.”
Sống Lời Chúa: Kiểm tra thị lực thiêng liêng của mình bằng cách xét mình: Trong việc này, việc khác, tôi có nhìn bằng cái nhìn của Đức Kitô không?
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho đôi mắt tâm hồn con được sáng, để con thấy Chúa là tất cả, thấy anh em mình thật dễ thương, dễ mến và thấy con càng nhỏ bé đi trong vòng tay yêu thương của Chúa. Amen.
25/10/21 THỨ HAI TUẦN 30 TN
Lc 13,10-17
ĐỨC ÁI: LINH HỒN CỦA LỀ LUẬT
“Còn bà này, là con cháu ông Ápraham, bị Xatan trói buộc đã mười tám năm nay, thì chẳng lẽ lại không được cởi xiềng xích đó trong ngày sabát sao?” (Lc 13,17)
Suy niệm: Chứng kiến phép lạ Chúa làm, và nhất là nghe câu trả lời của Chúa, không chỉ người đàn bà bị còng lưng được Chúa chữa lành mới vui mừng, mà dân chúng cũng hân hoan, bởi vì cả họ nữa, họ cũng được giải thoát khỏi những trói buộc ngặt nghèo của những người canh giữ lề luật. Ngược lại, viên trưởng hội đường bị đặt vào một vị thế khó chịu: ông này “tức giận và hổ thẹn” vì Chúa vạch rõ một lẽ phải hết sức hiển nhiên của lòng nhân ái mà ai ai cũng đều thấy rõ chỉ trừ một mình ông. Quả thế, bò lừa còn được các ông dẫn đi uống nước trong ngày sabát, phương chi là người con gái của Abraham, một người chị em với ông, đã bị trói buộc 18 năm: tại sao phải nấn ná đợi chờ? Không phải vì ông không có khả năng hiểu được điều này; nhưng ông chỉ biết khư khư giữ luật mà quên mất cứu cánh và linh hồn của lề luật là bác ái. Vì óc nệ luật mà ông trở nên tàn nhẫn trước nỗi đau của người đồng loại và người chị em của mình.
Mời Bạn: Thiếu tình bác ái còn có thể dẫn đến những hậu quả nào nữa trong đời sống đạo, trong tương quan với người khác?
Chia sẻ: Luật bác ái được Chúa dạy ở những nơi nào nữa trong Kinh Thánh?
Sống Lời Chúa: Làm một việc bác ái, chẳng hạn viếng thăm hoặc giúp đỡ một ai đó cách kín đáo.
Cầu nguyện: Lạy Chúa là Đấng Toàn Ái, Chúa đã dạy chúng con: yêu thương là chu toàn lề luật, xin ban cho chúng con những ơn cần thiết và sức mạnh để sống đức ái với anh chị em con.
26/10/21 THỨ BA TUẦN 30 TN
Lc 13,18-21
LÀ MEN TRONG BỘT
“Nước Thiên Chúa giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho tới khi tất cả dậy men.” (Lc 13,21)
Suy niệm: Nước Thiên Chúa không đến một cách ầm ĩ như một biến cố thấy được từ bên ngoài. Trái lại nước đó “giống như chuyện nắm men trong bột”: Giống như men bị chôn vùi giữa thúng bột, Nước Thiên Chúa bị chôn vùi giữa lòng thế giới. Giống như men, dậy lên cách âm thầm, tuy ít, nhưng lại có khả năng biến đổi cả thúng bột nhiều hơn nó gấp bội, Nước Thiên Chúa cũng biến đổi thế giới từ bên trong, bằng chính những nhân tố của thế giới.
Mời Bạn: Dụ ngôn men trong bột đề ra một linh đạo thích hợp đặc biệt với tính cách trần thế của người giáo dân. Người giáo dân làm chứng cho Tin Mừng không phải bằng cách tách ra khỏi thế giới, nhưng bằng cách đi vào giữa lòng thế giới, dùng chính đời sống hằng ngày của mình để thánh hoá bản thân và nhờ đó thánh hoá thế giới. Không phải thời gian bạn ở trong nhà thờ, nhưng là chính thời gian bạn ở gia đình, ở trường học, ở nhà máy, xí nghiệp, v.v… mới chiếm phần lớn cuộc sống của bạn. Là men trong bột, sứ mạng của người môn đệ Chúa Kitô là thực thi giáo huấn Tin Mừng ngay trong những bổn phận của mình tại gia đình, trong môi trường học hành làm việc hằng ngày của mình.
Sống Lời Chúa: Chọn một việc bạn thường làm hằng ngày để thực hiện với tất cả ý thức và ý muốn làm thật tốt để vinh danh Chúa và phục vụ tha nhân.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cứ dùng con theo ý Chúa,… xin cứ dùng con làm tất cả, cho mọi người được hạnh phúc an vui. Còn phần con, xin gửi hết nơi Ngài là tình yêu và lẽ sống của con.
27/10/21 THỨ TƯ TUẦN 30 TN
Lc 13,22-30
CHỌN CỬA HẸP
“Hãy chiến đấu để qua cửa hẹp mà vào.” (Lc 13,24)
Suy niệm: Chúng ta thường chú trọng đến số lượng hơn là chất lượng, những bộ vía “hoành tráng” hơn là phẩm chất của cuộc sống. Chẳng hạn: lãnh đạo các nước thích nói đến tăng trưởng GDP bình quân hằng năm, hơn là chú tâm làm cho chất lượng hạnh phúc của đời sống dân chúng tiến triển theo năm tháng. Không lạ gì Đức Giêsu không trả lời câu hỏi có nhiều hay ít người được vào Nước Trời nhưng chỉ quan tâm nhấn mạnh điều kiện, phẩm chất để được vào Nước Trời. Với Ngài, cửa rộng thêng thang, con đường hưởng thụ thoải mái dễ chịu là con đường đưa đến sự hư mất. Trái lại, cửa hẹp của đời sống kỷ luật, nỗ lực hy sinh, chiến đấu với bản năng, sự ích kỷ lại là con đường đưa đến nguồn vui, hạnh phúc vĩnh cửu.
Mời Bạn: Bạn cũng thích cửa rộng của sự hưởng thụ, dễ dãi với bản thân, chạy theo những thú vui mau qua của trần thế hơn là cửa hẹp của lối sống đạo đòi hỏi sự quên mình, khổ chế, vác thập giá mỗi ngày. Mong rằng Lời Chúa hôm nay thức tỉnh bạn để bạn vui vẻ và hạnh phúc khi chọn sống theo cửa hẹp.
Chia sẻ: Đâu là cửa rộng nhóm bạn cần loại bỏ và cửa hẹp cần phát huy?
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ chọn “cửa hẹp” trong việc sử dụng của cải, tiện nghi, hưởng thụ để bớt đi sự ích kỷ và thêm lòng quảng đại quên mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa dạy chúng con đi vào cửa hẹp của sự từ bỏ, vì cửa rộng thênh thang của sự dễ dãi, nuông chiều thân xác đưa chúng con đến chỗ hư mất linh hồn. Xin giúp chúng con ghi khắc Lời Hằng Sống của Chúa, và vui vẻ thực hiện lối sống “cửa hẹp” trong sinh hoạt hằng ngày của chúng con. Amen.
28/10/21 THỨ NĂM TUẦN 30 TN
Thánh Somon và Thánh Thađêô, Tông đồ
Lc 6,12-16
CHÚA GIÊSU CẦU NGUYỆN
Đức Giê-su đi ra núi cầu nguyện, và Người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa. (Lc 6,12)
Suy niệm: Lời Chúa hôm nay cho thấy đối với Chúa Giêsu việc cầu nguyện thật quan trọng vì nó gắn liền với căn tính là Con Thiên Chúa của Ngài. Chúa Giêsu “đi ra núi cầu nguyện,” ở đó Ngài gặp gỡ Thiên Chúa là Cha của Ngài trong sự thân mật riêng tư. Ngài “thức suốt đêm cầu nguyện”: khi Chúa Giêsu tâm sự với Cha của mình, thời gian như trở thành hư vô, Ngài như bước vào cõi vĩnh cửu để kết hiệp với Cha. Đêm hôm ấy Chúa Giêsu cầu nguyện suốt đêm bởi vì Ngài sắp làm một việc vô cùng hệ trọng: ngày hôm sau Ngài sẽ chọn gọi Nhóm Mười Hai để giao phó cho họ sứ mạng qui tụ và coi sóc Hội Thánh cho đến ngày Ngài quang lâm; Ngài cầu nguyện để lĩnh ý Chúa Cha, để rồi Ngài sẽ thực hiện những gì Chúa Cha muốn, theo cách Chúa Cha định. Chả trách gì các môn đệ bị cuốn hút theo Ngài: “Xin Thầy dạy chúng con cầu nguyện” (Lc 11,1).
Mời Bạn: Mọi ki-tô hữu đều được mời gọi kết hợp với Thiên Chúa qua việc cầu nguyện. Và chắc bạn cũng đã nhiều lần cầu nguyện rồi. Thế bạn cảm nghiệm được sự kết hiệp thân tình trong những giây phút ở bên Chúa chưa, hay xác thân ngồi đó mà lòng trí lại ‘đi du lịch vòng quanh thế giới’? Thầy Giê-su xem việc cầu nguyện là việc thiết yếu như “lương thực nuôi sống” (x. Ga 4,34). Phần bạn, bạn đã thấy cầu nguyện là việc cần thiết cho cuộc sống mình chưa?
Sống Lời Chúa: Dù bận rộn đến đâu cũng dành thời gian cầu nguyện riêng với Chúa mỗi ngày.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho con luôn biết dành thời gian cho Chúa mỗi ngày, để con cũng thấy và thi hành ý muốn của Chúa. Amen.
29/10/21 THỨ SÁU TUẦN 30 TN
Lc 14,1-6
CHÚA NHẬT LÀ NGÀY THÁNH
“Ai trong các ông có đứa con trai hay con bò sa xuống giếng, lại không kéo nó lên ngay, dù là ngày sa-bát?” (Lc 14,5)
Suy niệm: Người ta bảo rằng ngày sa-bát là món quà mà đạo Do Thái đóng góp cho nền văn minh nhân loại. Con người đã lao nhọc, vất vả suốt sáu ngày, thân xác họ cần một ngày nghỉ ngơi, tinh thần họ cần một ngày thư giãn. Trong ngày ấy, con người dành thời gian, năng lực để phụng thờ Đấng Tạo Hóa và phục vụ người lân cận. Vậy mà chính những người Do Thái vào thời Đức Giê-su lại quên mục đích của ngày sa-bát, lên án Ngài vi phạm những qui định cấm đoán tỉ mỉ trong ngày nghỉ ấy. Bất chấp những ánh mắt dò xét, Đức Giê-su vẫn chữa bệnh cho người phù thũng, cho họ thấy nghỉ làm việc không có nghĩa là nghỉ làm việc lành, việc cứu chữa.
Mời Bạn: “Giữ ngày sa-bát không chỉ là nghỉ ngơi thể lý, nhưng liên hệ đến việc đổi mới tinh thần và việc thờ phượng” (J. Faust). Cũng vậy, thánh hóa ngày Chúa Nhật không chỉ là nghỉ lao động, nhưng là ưu tiên cho việc phụng thờ Thiên Chúa qua việc tham dự thánh lễ, đọc Lời Chúa… cũng như cho việc chăm sóc gia đình và những người đau ốm, bệnh tật… Con người được tạo dựng để sống vui, ngày Chúa Nhật giúp ta cảm nếm niềm vui ấy.
Sống Lời Chúa: Tôi xem lại cách sử dụng thời gian trong ngày Chúa Nhật và điều chỉnh cho thích hợp với giáo huấn của Hội Thánh.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chúng con nghỉ ngày Chúa Nhật để cử hành việc Chúa sống lại. Xin cho chúng con biết làm cho Chúa Nhật trở thành ngày thánh, ngày dành đặc biệt cho việc thờ phượng, hiểu biết Chúa, cũng như ngày thánh vì sống cho nhau. Amen.
30/10/21 THỨ BẢY TUẦN 30 TN
Lc 14,1.7-11
NGỒI ĐÚNG CHỖ
“Khi anh được mời đi ăn cưới, thì đừng ngồi vào cỗ nhất…” (Lc 14,8)
Suy niệm: Thoạt nghe, Lời Chúa có vẻ như một lời hướng dẫn trong sách dạy nghệ thuật giao tiếp theo kiểu cuốn “Đắc Nhân Tâm” (tác phẩm của Dale Carnegie, Nguyễn Hiến Lê dịch). Và chúng ta hay áp dụng “mẹo” này như một đòn chiến thuật trong những trường hợp giao tiếp tương tự: ra vẻ khiêm tốn ngồi chỗ cuối để chờ được mời lên trên. Nhưng Chúa Giê-su đâu có ý làm một nhà tâm lý xã hội ứng dụng. Ngài muốn dạy chúng ta thái độ phải có đối với Thiên Chúa: xác định mối tương quan giữa mình với Ngài và nhờ đó tìm ra vị trí đích thực của mình trước nhan Ngài. Và tôi chẳng có gì, chẳng là gì khi đứng trước Thiên Chúa. Vì thế thái độ đúng đắn của tôi là hạ mình khiêm cung trước mặt Chúa, và vị trí đúng nhất của tôi chắc chắn là ở chỗ rốt hết trong phòng tiệc của Ngài – Ngài thương mời tôi đến dự tiệc của Ngài là đại hồng phúc cho tôi rồi!
Mời Bạn: Nếu như chúng ta ý thức được bản chất yếu đuối và vị trí hèn mọn của mình như thế, thì lẽ nào chúng ta lại dám lên mặt kênh kiệu, hống hách với anh em. Làm như thế thật là lố bịch, phải không bạn?
Chia sẻ: Nhiều người chúng ta đến nhà thờ thích chọn chỗ thật xa, ở mãi cuối, thậm chí ở ngoài nhà thờ, trong khi những hàng ghế đầu vẫn còn trống. Làm như thế có phải là sống khiêm tốn theo Lời Chúa dạy hôm nay không?
Sống Lời Chúa: Luôn nhắc mình ý thức vị trí hèn mọn của mình trước mặt Chúa, để nhờ đó cư xử khiêm tốn hoà đồng thân ái với anh chị em.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con biết phục vụ tha nhân như tôi tớ hèn mọn của Chúa.
31/10/21 CHÚA NHẬT 31 TN – B
Mc 12,28-34
DUY MỘT GIỚI RĂN TRỌNG NHẤT
“Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và yêu người thân cận như chính mình, là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ.” (Mc 12,33)
Suy niệm: Đức cha Luis A. Tagle, tổng giám mục Manila, ngay trước khi nhận tước vị hồng y vào tháng 11/2012, đã nhận định trong một cuộc phỏng vấn rằng một đức tin vững mạnh vào Thiên Chúa sẽ giúp củng cố những mối tương quan nhân loại được tốt đẹp; vì chỉ khi có niềm tin vào Thiên Chúa, người ta mới có thể thực sự tin tưởng lẫn nhau, và điều đó giúp xây dựng một xã hội lành mạnh. Nhận định trên chính là cách diễn giải lời Chúa Giêsu nói hôm nay: quy chiếu toàn thể lề luật vào giới răn trọng nhất là Mến Chúa Yêu Người. Quả thật, lòng nhân ái có đặt nền tảng trên niềm tin vào Thiên Chúa mới phong phú vững bền và không sợ bị biến chất thành một thứ tình yêu vụ lợi, thực dụng, giả dối.
Mời Bạn: Người ta nói nhiều về tình yêu, nhưng thực tế giữa người với người vẫn đầy những đố kỵ, ghen ghét, thế giới vẫn còn chiến tranh, hận thù. Phải chăng vì chúng ta vẫn mắc chứng phân liệt thiêng liêng: chia tách tình Chúa ra khỏi tình người? Có khi người ta cho rằng không cần có Thượng Đế, con người vẫn có thể tạo ra một xã hội tốt đẹp; nhưng kinh nghiệm cho thấy chưa bao giờ người ta thành công về điều đó. Tệ hại hơn có khi người ta nhân danh Thượng Đế để lìa bỏ nhau, thậm chí tiêu diệt nhau. Bạn nhớ Chúa dạy tình yêu chỉ có một, Mến Chúa Yêu Người chỉ là một giới răn, giới răn trọng nhất!
Sống Lời Chúa: Sống phương châm: Nhìn thấy Chúa trong mọi người và nhìn mọi người trong Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa xin dạy con luôn biết yêu anh em như Chúa yêu con.