Thưa quý vị, thưa các bạn, cầu nguyện ai cũng biết, ai cũng làm được, ngày nay người ta luôn nhắc nhở nhau cầu nguyện, qua lời giáo huấn của Chúa Giêsu, Giáo Hội luôn cầu nguyện và dạy con cái mình cầu nguyện mỗi giờ, mỗi ngày, mỗi khắc.
Tin Mừng theo thánh Mat-thêu hôm nay, được trình thuật hằng năm vào Thứ Tư Lễ Tro, cho chúng ta một sự khởi đầu để bước vào Mùa Chay Thánh. Vậy, Mùa Chay Thánh là gì? Thưa là “ Mùa luyện tập chiến đấu thiêng liêng”.
Như chúng ta biết, Mùa Chay trong Cựu Ứơc nhắc nhớ con dân Israel nhớ đến thân phận lưu đày bốn mươi năm trong sa mạc. Thiên Chúa đã nuôi dưỡng, săn sóc, bảo bọc, dẫn đường về “Đất Hứa”. Ngày thì cho Man-na, (bánh như sương sa từ trời rơi xuống), và thịt chim cút xà xuống, để cho dân chúng có lương thực mà ăn.
Chúng ta thấy, một Vị Thiên Chúa quá đỗi thương xót con người là thụ tạo của Ngài, để giải thoát khỏi sự áp lực của một đế chế đàn áp.
Theo đó, theo lịch phụng vụ của Giáo Hội, chúng ta có 5 Mùa trong một chu kỳ năm phụng vụ, là 02 Mùa Thường Niên, Mùa Chay, Mùa Phục Sinh, Mùa Vọng, Mùa Giáng Sinh.
Như vậy, khi đến Mùa Chay là thời kỳ Giáo Hội nhắc nhớ chuẩn bị tâm hồn để tưởng niệm Cuộc Thương Khó của Đức Giêsu- Kitô, đồng thời hướng đến Lễ Phục Sinh Vinh Quang của Người.
Qua đó, Mùa Chay như một hành trình nhắc nhớ lại lịch sử Cựu Ứơc của dân Thiên Chúa. khởi đi từ bài đọc I hôm nay ( Ge 2, 12 -18). Tiên Tri Gio-en kêu gọi dân chúng ăn chay một cách thành tâm “ Hãy xé lòng, đừng xé áo”, và “ hãy thành tâm trở về với Thiên Chúa”.
Chúng ta thấy, Thiên Chúa rất đỗi “ hạ mình”, Ngài biểu lộ một lòng trắc ẩn bao la, một Lòng Thương Xót hải hà vô bờ bến cho kẻ thành tâm.
Sở dĩ mà Chúa Giêsu dạy cho chúng ta cách ăn chay, làm phúc bố thí và cầu nguyện là người Dothai họ làm những việc đạo đức nầy theo hình thức, họ chuộng hình thức bên ngoài. Việc ăn chay của họ rất lộ liễu, họ đập đầu vào vách tường, than khóc ở những nơi công cộng phố xá, la rống to tiếng, để cho mọi người biết. thì việc bố thí làm phúc cũng vậy, họ khua chiêng, đánh mõ, để cho thiên hạ chú ý. Cùng lúc việc cầu nguyện của họ cũng ầm ĩ không kém, họ mang sách kinh ra ngoài đường vừa đi, vừa đọc, việc cầu nguyện của họ thường biểu lộ ra bên ngoài, bất cứ nơi đâu. Nhưng, những việc đạo đức của họ không có thật tâm, giống như “ đạo đức giả”, giống như “ thùng rỗng kêu to”. Khi đến Mùa Chay của dân Dothai là xã hội gần như “ náo loạn”. tất cả những việc làm của họ không mang lại giá trị tâm linh, chỉ như một thông lệ làm lấy vui, chứ không xuất phát từ tâm, điều mà Thiên Chúa đòi hỏi.
(Một cảnh như đi lễ hội đền chùa một cách nhốn nháo, đến nơi tâm linh dùng tiền đổi lấy lộc,gây mất trật tự vào những ngày đầu năm tại Việt Nam, mà VTV 1 đã đưa tin, trong đó có nhiều vị chức sắc của các tôn giáo, như những vị Thượng Tọa, Đại Đức của Đaọ Phật đã lên tiếng xác nhận là mê tín. Những, tập tục ấy chỉ là theo tín ngưỡng dân gian truyền miệng, chứ giáo lý Đạo Phật không có.)
Vì vậy, Chúa Giêsu “lên án“ họ, người Dothai, bởi vì nếu làm việc đạo đức, mà không xuất phát từ lòng thành tâm, thì chỉ là “cái mã tô vôi”.Nên chi, Chúa Giêsu đã giáo huấn chúng ta khi làm việc làm phúc đức thì đừng khoe khoang, tất cả những việc lành phúc đức như cầu nguyện, ăn chay hãm mình, làm phúc bố thí là chúng ta làm cho chính chúng ta, hầu làm cách kín đáo để Thiên Chúa là Đấng thấu suốt mọi bí ẩn sẽ trả công cho chúng ta, chứ những việc đạo đức không phải chúng ta làm cho Chúa, chúng ta làm vì Chúa, nhưng lợi ích cho chúng ta.
Như vậy, cầu nguyện thành tâm là “thông hiệp “ với Thiên Chúa, Đấng vô cùng “ bí ẩn”. Theo đó, cầu nguyện thành tâm là như thế nào? Vào tại sao phải cầu nguyện?
Thưa : Cầu nguyện thành tâm là :
- Thông hiệp với Thiên Chúa
- Kín múc tình yêu và sự can đảm từ Thiên Chúa
- Phát sinh ân sủng, có ân sủng là có tất cả
Như chúng ta biết, con người cần giao tiếp, mới có sự hiệp thông, Thiên Chúa đứng trên muôn loài, muôn vật, Đấng Hằng Hữu, Đấng Nguyên Thủy, Đấng Tạo Thành, nhưng Ngài siêu nhiên, bởi vì Ngài là Đấng Vô Biên, nghĩa là không có giới hạn. Loài người hữu hạn, tức hữu hình, có giới hạn, làm sao vượt qua Đấng Vô Biên. Vì vậy, muốn “Thông hiệp” với Ngài, chúng ta phải cầu nguyện, đó là “ phương pháp tối ưu và duy nhất” đế đến cùng Thiên Chúa. Vậy, cầu nguyện thành tâm chính là “ ân sủng siêu nhiên”, không thể đổi lấy bằng bất cứ giá nào ngoài “ thành tâm”. Như vậy, ân sủng chính là Thiên Chúa được phát sinh từ tình yêu vô điều kiện, và sức mạnh từ Thiên Chúa, sức mạnh công chính và vô biên, thì không thế lực nào làm hại được, dù thế gian, ma quỷ, thần dữ mưu mô.
Như vậy, cầu nguyện là phương pháp hữu hiệu để “có “ Thiên Chúa bên mình. Sở dĩ, có nhiều người cầu nguyện, nhưng chưa nhận được ân sủng, là chưa cầu nguyện thành tâm, như Lời dạy của Chúa Giêsu, Đấng đến từ Thiên Chúa.
Nếu chúng ta biết được ba yếu tố của việc cầu nguyện thành tâm, chắc chắn lời cầu nguyện của chúng ta sẽ đạt được gía trị.
Theo đó, việc cầu nguyện chân thành không phải là “xin ơn”, mà là được “ thông hiệp “ với Thiên Chúa, vì có Thiên Chúa là có tất cả.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết cầu nguyện thành tâm như Chúa dạy, vì như vậy, chúng con mới được diễm phúc thông hiệp với Chúa như cành liền cây,dù cho có bão táp mưa sa, sóng gió cuộc đời, chúng con sẽ không bị chìm bây giờ và mãi mãi.
Xin cho những ai chưa biết giá trị của việc cầu nguyện thành tâm, họ sẽ có người hướng dẫn đến với Chúa, để họ biết cầu nguyện theo Ý Chúa . Amen
Lễ Tro 2019 ( C)
P.Trần Đình Phan Tiến