Vâng, thưa quý vị, thưa các bạn, Con Đường Thập giá là một con đường “gồ ghề” khó đi. Vì không phải là “con đườn“ tiến thân của chính trị, của học vị, của chức quyền trần gian, hay sự giàu sang giả trá, mà là một con đường để “siêu thoát ”. Vâng, tại sao phải siêu thoát ? Thưa, quý vị, thưa , vì con người luôn có “tham , sân , si ”. Từ ngữ nầy không phải “đặc ngữ” của nhà Phật. Nhưng, từ ngữ nầy chính là nói lên “ bản chất “ tự có nơi phàm nhân, từ khi “ thấm màu tội tổ tông”, từ ngữ dễ hiểu hơn là “ bị nhiễm”. Vâng, không ai đã là người thế mà có thể tự hào là “ vô nhiễm tham , sân , si ”, chỉ duy nhất một thụ tạo “vô nhiễm” là Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa.
Vâng, thưa quý vị, thưa các bạn. Suy niệm Đoạn Tin Mừng hôm nay ( Mt 4 , 12 -23), dường như chỉ có một câu “duy nhất để suy tư” : “ Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần “ ( c 17)
Hôm nay đây, qua trang Tin Mừng trên, chúng ta thấy, dường như khó suy tư, vì thật ra toàn bộ đoạn Tin Mừng hôm nay nói về địa danh nơi Chúa Giêsu đi qua, và kêu gọi bốn môn đệ đầu tiên. Vậy, ai biết chữ, đọc lên đều hiểu như vậy, cần gì “ mấy ông “ lên tiếng “giảng giải”.
Vâng, quả đúng như vậy, nhưng thật ra sứ mạng “ ngôn sứ” không phải giải thích từ ngữ mà thôi, mà là nói lên “ tiếng nói” ngôn sứ. Vậy, tiếng nói ngôn sứ là gì, thưa quý vị ? Vâng, tiếng nói ngôn sứ không phải tiếng nói” chỉ trích “ hay tăng bốc, mà là “tiếng nói của lương tri”. Vì tiếng nói của “ ngôn sứ” không phải là tiếng nói của “ học vị”, mà là “tiếng nói dám nói”.
Chúa Giêsu là Vị Thầy ngôn sứ của Thiên Chúa, tiếng nói của ngôn sứ, dường như bị bóp nghẹt, bị từ chối, bị đẩy lùi. Vâng, tiếng nói ngôn sứ Gioan Tẩy Gỉa là” tiêu biểu”, theo đó, chúng ta thấy, tiếng nói ngôn sứ của Chúa Giêsu, dù là “Thần Ngôn “, nhưng, giờ “ linh “ chưa đến, thì Người cũng phải “lánh đi” xứ khác.
Từ đó, chúng ta thấy, “ mức độ ” tội lỗi do “tham , sân, si ” tạo ra thật là “ kinh khủng” lấn át cả “Thần Ngôn “. Ngôn ngữ của những bậc hiền triết không đủ sức “ giác ngộ”, cảm hóa phàm nhân, vì bị sự nhiễm độc “ tham , sân , si “ quá nặng. Thì này đây, tiếng nói của Thiên Chúa “phán “ trực tiếp qua chính “ Ngôi Lời” của Người. Dường như “ chưa tác dụng”. Vì, rõ ràng, sau khi nghe tin Gioan Tẩy giả bị “trảm quyết “, thì Người lánh qua miền Ga-li-lê.
Vâng, “Lời” kêu gọi nhân thế sám hối để được giải thoát của Chúa Giêsu trên cho chúng ta một sự giải thoát đích thật, vì “sám hối” đưa phàm nhân trở về với thực tại nguồn gốc của mình. Sám hối mới làm cho ta thức tình si mê, chỉ có một “si mê” đó là : Thiên Chúa mà thôi. Lòng tham dục vọng là “ đam mê” vật chất sẽ dẫn đến “thù hận” ngông cuồng. Tham vọng bất chính thì tất sẽ không bao giờ đạt được “mục đích “ cứu cánh của cuộc đời. tất yếu hệ lụy sẽ nảy sinh gian trá” bất công, hầu chiếm đoạt của tha nhân, tất yếu sinh ra “sân ” là ngạo mạn, ngông cuồng, điên loạn . Tham , sân, si chính là ba trong một của tội lỗi mà đã tiêm nhiễm vào tư tưởng của nhân loại, để đẩy Thiên Chúa “ra ngoài ” lề.
Theo đó, khi chưa đến giờ, Ngôi Lời của Thiên Chúa cũng phải “lánh nạn” . Lòng tham của con người sẽ dẫn đến mù quáng, bất chấp sự nhỏ nhen , ích kỷ, không còn nghĩ đến tha nhân, đừng nói gì những thứ chân lý khác. Sự giận giữ cuồng nộ của những kẻ độc tôn , man trá, sự ranh ma tham vọng quyền lực là những thứ không những kéo họ đến chỗ bị diệt vong, mà còn kéo theo kẻ khác. Hệ lụy tham lam là một chất độc còn tệ hại hơn bơm nguyên tử, hoặc chất độc phóng xạ. Sự nóng nảy, ngông cuồng muốn cho kẻ khác phải đầu lụy mình, hoặc làm bá chủ sẽ đưa đẩy một thế hệ nhân loại đến chổ bị diệt vong.
Lời nói của Chúa Giêsu “ Hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần” là một chiếc phao của sự sống, chiếc phao “cứu sinh” mà con người quên lãng, hay nhắm mắt làm ngơ. Người đời thường hay cho rằng : họ có lý, cái lý nầy, cái lý nọ , nhưng không thể nào họ cho “ nhân thế ” một CHÂN LÝ. Hôm nay đây, nhưng thực ra đã hơn hai ngàn năm nay, Chúa Giêsu đã cho nhân loia5 một “ CHÂN LÝ ” đó là “sám hối. Khi chúng ta có chân lý, tất yếu chúng ta sẽ có tình thương thật sự đối với tha nhân, lúc đó TÌNH YÊU sẽ chiến thắng sự dữ và sự chết.
Người kitô hữu không chiếm hữu gì khác ngoài Đức Giêsu – Kitô và câu nói hôm nay của Người : “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã gần kề” ( c 17)
Vậy , chúng ta đừng tôn xưng ai khác ngoài Chúa Giêsu là” vĩ đại” cả dù là Hồ Chí Minh, Mao Trach Đông, Đặng Tiểu Bình, Lê-nin, Các- Mác, Obama, hay Donal Trump.
Chúng ta là thần dân của Chúa Giêsu một Con Người thật và là Thiên Chúa thật, được sinh ra mà không phải được tạo thành… Đừng bao giờ tôn xưng những kẻ” phải chết” là thần thánh, mà hãy tôn thờ Đấng đã chết và PHỤC SINH vì chúng ta.
Quyền lực chính trị sẽ dẫn chúng ta đến hố diệt vong, còn Lời Chúa mới đưa chúng ta đến chổ siêu thoát.
Nhưng, tôn giáo không thể đứng ngoài nhìn khi quyền lực chính trị bị khuynh đảo. Tôn giáo không tham dự chính trị, nhưng tôn giáo không khoanh tay để cho chính trị khuynh loát. Tôn giáo chân chính là một tôn giáo không để cho một thế lực chính trị “ bất minh” chà đạp” lương tâm “ nhân loại. Tình yêu của Thiên Chúa thúc bách chúng ta làm việc thiện, không có nghĩa chúng ta chiều theo sự bất công của xã hội. Người Công giáo chân chính là người Công giáo bước theo Giáo Huấn của Chúa Giêsu khi cần “lánh nạn “ , cũng như khi cần “ công khai ” . Chúng ta thử cảm nghiệm xem, một ngày sống của chúng ta, nếu thiếu “tình yêu” của Thiên Chúa, thì cuộc sống ấy thật vô nghĩa. Vì, mục đích sống trên trần gian không phải chỉ để hưởng thụ theo cách “ tham, sân , si ”, mà là để được siêu thoát ./. Amen
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến thế gian hầu đem lại sự sống viên mãn cho thế gian, nhưng ngày nay vẫn còn nhiều thế lực bất minh do nhân thế đã bị “ nhiễm độc” tham , sân , si quá nặng. Xin cho những ai muốn cộng tác vào công trình cứu độ nhân loại của Chúa , biết nhận ra chân lý giải thoát của Chúa mà gioe vãi, hầu gặt hái được hoa trái vĩnh cửu mà Chúa muốn ./. Amen
P.Trần Đình Phan Tiến