MÀU ĐỎ CỦA LỄ LÁ

Thưa quý vị và các bạn, Đoan Tin Mừng theo thánh Mat-thêu 27, 11-54 được suy niệm trong Lễ Lá hôm nay 2023 là Đoạn trọng tâm của Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu, từ lúc Phi-la-tô thẩm vấn đến lúc Chúa ”TRÚT LINH HỒN”.

Thật ra, khởi sự của Lễ Lá từ  ( Mt 21, 1 -11), nghi thức rước Lá là có thật, cũng như Cuộc Thương Khó của Chúa vậy, nhưng, khởi sự Lễ Lá từ Chương 21.

“Đức Giê-su vào thành Gierusalem với tư cách là Đấng Messia”.

Như chúng ta biết, Chúa Nhật Lễ Lá chưa kết thúc Mùa Chay, vì Mùa Chay kết thúc vào trưa ngày Thứ Năm Tuần Thánh. Thứ Năm Tuần Thánh có Thánh Lễ Truyền Dầu buổi sáng và buổi chiều là Thánh Lễ Tiệc Ly.

Phụng Vụ màu tím của Mùa Chay, hôm nay là màu đỏ của Lễ Lá. Như vậy, màu đỏ của Lễ Lá chưa có trong Đoạn Tin Mừng theo thánh Mt,(Mat-thêu 21, 1-11). Nhưng, đến Chương 27 mới có.

Phụng Vụ Lễ Lá cho chúng ta biết hành trình tiến về Giê-ru-sa-lem của Chúa Giêsu hoàn toàn có tính tiên tri, được các ngôn sứ nói trước trong Kinh Thánh. Theo Tin Mừng thánh Mat-thêu , thì từ khi Chúa Giê-su tiến vào thành Giê-ru-sa-lem cho đến khi Tử Nạn là 07 Chương. Nếu như, tham dự Thánh Lễ Lá buổi chiều hay tối, thì không có nghi thức làm phép lá, sẽ được Đọc Đoan( Mt 27, 11-54), thì không hiểu gì về Lễ Lá.

Nhưng, ý nghĩa của Lễ Lá là “tuyên xưng”, hay tôn vinh Chúa Giêsu là Đấng Messia, nghĩa là ”VUA dân Do-thai”. Một Vị Vua không có tấc sắt trong tay, không có binh hùng, tướng mạnh, Vị Vua ấy chỉ có tình thương. Vì sao vậy? Thưa:  “ Vì, Nước của Tôi không thuộc thế gian nầy…”.

Một Vị Vua hiền hậu như trong Tin Mừng ghi lại. Một Vị Vua khiêm tốn, chỉ cưỡi lừa con, là con của con vật chở đồ mà thôi.

Theo đó, Đấng Messia vào thành Gierusalem chỉ cưỡi một chú lừa con khiêm tốn, đến độ các môn đệ chặt cành lá, trải áo choàng, lót đường để cho một Vị Messia cho dân tộc Do-thai tiến vào Thánh Đô mà thôi. Vâng, một Vị Vua quá khiêm tốn, quá hiền lành, quá giản dị đến độ người ta xem thường. Một Vị Vua mà sẽ trần trụi trên Thập giá, một Vị Vua sẽ được choàng áo đỏ để nhạo cười. Một Con Người vô tội, công chinh ( công chính là vô tội), một Vị Vua chân thật hoàn tòan trút bỏ mọi sự, từ Trời xuống thế đế Cứu Độ nhân sinh.

Một Vị Vua, mà ngai vàng của Người là Thập giá. Mão gai là Triều Thiên, đính sắt là ấn tín, lưỡi đòng là vũ khí minh chứng tình thương, là hiệu lệnh ban ra.

Khởi đi từ Bài Đọc I , (Is 50 4 -7), lời ngôn sứ cho thấy ý nghĩa tiên tri về Đấng Cứu Thế, ý nghĩa ĐẤNG MESSIA là Người ngôn sứ nói Lời của Đức Chúa, mặc nhiên bị phản kháng, chối từ, và mạ lỵ.

Bài Đọc II, thánh Phaolo cho chúng ta thấy qua Đoan (Pl 2, 6 – 11 ), Chân Dung của một Vị Vua Thập giá là như thế nào, một Vị Vua hoàn toàn trút bỏ, kể cả Ngôi Vị Thiên Chúa. Người không nhất thiết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa…

Chúng ta thấy những sự đối nghịch của một quân vương. Từ đó, mão gai, đinh sắt, lưỡi đòng của một Vị Vua không ngai là Đức Giê-su – Ki-tô, Chúa chúng ta.

Đọan Tin Mừng theo thánh Mat-thêu Chương 27, câu 11- 54 biểu lộ hoàn toàn một Vị Vua dân Dothai thật sự. Dù, họ áp lực cho nhà cầm quyền Ro-ma giết Chúa Giê-su.Nhưng, bản án bất công, bất minh và vô lý của một thể chế cầm quyền cho một con người phải chịu, phán ánh thực trang kìm hãm của kiếp nhân sinh, nhưng, đối Với Chúa Giê-su là một phương tiện để hoàn tất sứ mạng Cứu Độ nhân sinh.

Từ đó, Chúa không lên án, hay trừng phạt, hay trả thù những kẻ hãm hại Người, kể cả môn đệ ruột thịt là GIU-ĐA, Chúa thương tiếc cho ông và ông tự xử.

Nhân vật Giu-đa là chính những hình ảnh con người thiếu cậy tin, lòng thương xót của Chúa. Ở gần bên Chúa, nhưng không thẩm thấu tình thương của Chúa. Đi theo Chúa, tưởng rằng Chúa sẽ co binh hung, tướng mạnh, sẽ là một vị vua như kiểu thế gian. Nhưng, Giu-đa đánh vụt mất VỊ VUA THIÊN ĐÀNG.

Nếu ngày nay, tử tội phải có bản án, bản án phải có chứng cứ , muốn có chứng cứ phải điều tra , xét xử. Khi mọi sự đã minh bạch, nếu là tử tù thì khi thi hành án, chỉ được tiêm vài mỗi thuốc độc và tĩnh mạch. Không có hình phạt nào dã man và tàn ác như việc Tử Hình Chúa Giê-su, Đấng Cứu Thế.

Chúa Nhật Lễ Lá có hai phần: Phần tôn vinh Chúa Giê-su và phần xử án Chúa. Cũng xoáy sâu vào việc :” Ông có phải là VUA dân Do-thai không?”. Và , 04 câu ở Mt 21, 10 -11; và Mt 27, 11; 29 c; 37 , cũng đề cập đến “QUYỀN BÍNH” của Chúa Giê-su. Chúa không phủ nhận Chúa là VUA, nhưng, Chúa là VỊ VUA THƯƠNG XÓT, VUA LÒNG TRẮC ẨN, VUA HÒA BÌNH…

Lạy Vua Giê-su Hòa Bình, xin tha thứ tội lỗi cho chúng con, và ban ơn Cứu Độ cho toàn thế giới qua Cuộc Khổ Hình sinh Ơn Cứu Độ của Người./. Amen

 

CN LỄ LÁ 2023

P. TRẦN ĐÌNH PHAN TIẾN

 

 

 

Chia sẻ Bài này:

Related posts