ƠN CỨU ĐỘ – TIỆC CƯỚI NƯỚC TRỜI

Thưa quý vị, Nước Trời là “ƠN CỨU ĐỘ”, là hạnh phúc viên mãn nơi Thiên Chúa, mà những từ ngữ của các tôn giáo gọi là “ niết bàn”. Vâng, niết bàn hay là cảnh giới cực lạc, hay là hạnh phúc viên mãn, mặc nhiên phải có “ƠN CỨU ĐỘ” bởi Thiên Chúa. Nếu không được ” mặc lấy “ ơn cứu độ, minh nhiên không thể vào nơi cực lạc , hay niết bàn được , mà chỉ ở nơi “hạnh phúc vừa phải”, chỉ có ơn cứu độ mới đạt được Nước Trời.

Vậy, Nước Trời là “Lời Mời” của Thiên Chúa vào dự “ Tiệc Cứu Độ”, chính là “mặc lấy Chúa Giêsu” .

Qua Đoạn Lời Chúa (Mt 22, 1-14) hôm nay, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn “Tiệc Cưới Nước Trời” để cho dân tộc Dothai và mọi dân, mọi nước biết rằng “Ơn cứu độ” không phải là một sự “đùa cợt”, mà là một “ân sủng” vô biên, nhưng có “điều kiện”, được ban cho nhưng không, tức vô điều kiện, nhưng khi được đón nhận , phải tuân thủ quy định.

Vâng, đó là ý nghĩa vào dự “ Tiệc Cưới Nước Trời”.

Chúng ta thấy có hai lần Thiên Chúa nổi cơn thịnh nộ, lần thứ nhất, dân được mời gọi đón nhận “ơn cứu độ” lại hờ hững chối từ,Thiên Chúa sai thiên sứ kêu gọi tất cả mọi dân dộc, mọi quốc gia vào dự tiệc cưới Nước Trời. Lần thứ hai, những người được mời vào dự tiệc theo kiểu lơ là, xem thường, thiếu tôn trọng, không tuân thử quy định tiệc cưới. Như vậy, theo nghĩa đen, Ông Chủ tiệc bị xem thường, khi dễ, mặc nhiên không ai chấp nhận.Ông sai đầy tớ đuổi cổ ra ngoài.

Theo nghĩa siêu nhiên, Thiên Chúa càng không chấp nhận những người muốn lãnh nhận ơn cứu độ theo kiểu hời hợt, không toàn tâm, toàn ý.

Như vậy, “y phục lễ cưới” Nước Trời chính là “mặc lấy” Chúa Giêsu. Vậy mặc lấy điều gì nơi Chúa Giêsu ? Thưa, mặc lấy tâm tình từ bi, nhân hậu, khôn ngoan ,ôn hòa, nhẫn nại, hy sinh, khiêm tốn, bác ái của Người. Vì, nếu thiếu những nhân đức nầy không thể lãnh nhận ơn cứu độ được.

Như vậy, ơn cứu độ được ban nhưng không, có nghĩa là không mất tiền mua, vì tiền thế gian không mua được ơn cứu độ. Nhưng, ơn cứu độ phải được mặc lấy, mang vào , vác lên mình, khoác lên vai, đó là những tâm tình của Thiên Chúa. tâm tình từ bi, bác ái, hy sinh của Đức Giêsu – Ki-tô.

Nếu đọc Đoạn Lời Chúa hôm nay theo kiểu đọc truyện cho vui, chúng ta sẽ thấy “tính” giận dữ, độc ác của Ông Chủ Tiệc, không mang tính nhân từ. Người suy niệm Lời Chúa làm thế nào “gột tả” được “tính nhân từ” của Thiên Chúa qua câu chuyện “DỤ NGÔN TIỆC CƯỚI NƯỚC TRỜI“ hôm nay.

Theo đó, “Chức Linh Mục” là một Bí Tích, vì là một trong “Bảy Bí Tích” mà chính Chúa Giêsu thiết lập nên, vì vậy, nếu người không lãnh nhận Bí Tích mà vào dự tiệc Thánh Thể thì không được, mặc nhiên ơn cứu độ, là “Tiệc Cưới Nước Trời” cũng vậy.

“Chức Linh Mục” làm nên người Linh Mục, vậy “Chứ Linh Mục” là một Bí Tích, vậy, Bí Tích là một Mầu Nhiệm, vậy, “Chức Linh Mục” là một huyền nhiệm từ Thiên Chúa cụ thể qua Đức Giêsu- Ki-tô. Vậy, cũng như sáu Bí Tích khác, Bí Tích Truyền Chức Thánh ban cho thụ nhân những quyền thừa tác theo ân sủng của Bí Tích đó, hầu kiện toàn đặc sủng Bí Tích, sức mạnh, tình thương, khả năng, ơn bao bọc, sự bảo vệ đặc sủng của Bí Tích đó, gọi là mặc lấy “ y phục tiệc cưới nước trời”. Theo đó, người thụ nhân Linh Mục nếu không mặc lấy tâm tình của Đức Ki-tô là những Đức Tính Thiên Chúa của Người, thì người thụ nhân Linh Mục ấy cũng bị đuổi ra ngoài.

Như vậy, khi vào dự Tiệc Cưới Nước Trời là ơn cứu độ, người khách mời ấy không mặc áo cưới, y phục lễ cưới là các Bí Tích của Đức Ki-tô, thì làm sao lãnh nhận ơn cứu độ. Ơn Cứu Độ là các Bí Tích được lãnh nhận không tốn tiền mua, nhưng, phải được lãnh nhận mới được vào dự tiệc Nước Trời.

Theo đó, Linh Mục là một huyền nhiệm, cũng như sáu huyền nhiệm còn lại cũng đều là “HIỆN THÂN” của Đức Giêsu – Ki-tô, chứ không phải chỉ là Chức Linh Mục mới là hiện thân của Chúa Giêsu. Nói chúng, Ki-tô hữu là hiện thân của Chúa Giêsu, bởi vì, họ phải mặc lấy Chúa Giêsu qua các Bí Tích của Người.

Nhưng, Bí Tích Truyền Chức Thánh được thiết lập để ”sinh ra” các Bí Tích khác. Vì vậy, được gọi là ”cha”, nhưng, Bí Tích Truyền Chức Thánh là “ CÁNH TAY” nối dài của Chúa Giêsu, “hiện thân” theo nghĩa nầy, chứ không theo nghĩa “toàn thân” của Chúa .

Như vậy, “ Tiệc Cưới Nước Trời” là Ơn Cứu Độ của Thiên Chúa không phải là nơi chứa đựng sự hỗn tạp, vì thế , Chúa Giêsu nói :”Kẻ được gọi thì nhiều, nhưng, người được chọn thì ít”.( Mt 22, 14)

Lạy Chúa Giêsu, trong cơn hấp hối Chúa đã thiết lập Bảy Bí Tích, phát xuất từ sự yêu thương là sự hy sinh tự hiến cao độ của Người, hầu phát sin ơn cứu độ muôn đời cho nhân thế. Xin cho nhân thế nhận ra tình Chúa cao vời mà đáp đền muôn một./. Amen

Phê-rô Trần Đinh Phan Tiến

Chia sẻ Bài này:

Related posts