Một câu chuyện cười với nội dung: Một người mở tiệm bán cá. Anh ta căng bảng hiệu: “Ở đây bán cá tươi”. Một người hàng xóm phê bình: “Anh bán cá tươi chứ có bán cá khô đâu. Cần gì phải để chữ ‘tươi’ trên bản hiệu?”. Nghe có lý, anh chủ tiệm xóa chữ “tươi”. Bảng hiệu chỉ còn: “Ở đây bán cá”.
Người khác lại chê: “Tiệm bán cá, ai cũng biết, cần gì phải ghi ‘ở đây'”. Anh chủ tiệm lại nghe có lý. Vậy là bảng hiệu chỉ còn hai chữ “bán cá”.
Một người khác lại thêm: “Tiệm bán cá chứ có bán rau đâu mà phải tốn cả bảng hiệu?”. Ngay hôm sau, không ai còn thấy bảng hiệu của tiệm.
Câu chuyện phê bình người có tính ba phải, dễ bắt chước rập khuôn theo người khác mà không biết giữ lập trường của mình.
Tôi không có ý so sánh câu chuyện kể trên với nội dung Tin Mừng, vì chuyện vui không đáng so sánh với Tin Mừng. Tôi chỉ muốn qua đó nhận ra và vinh danh thái độ và hành động của Chúa Giêsu mà thôi.
Chúa Giêsu, người được thánh Gioan ca ngợi cách hết sức khác thường, trên mức bình thường. Nào là “Đấng cao trọng hơn tôi đang đến”. Nào là “Tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người”, hay “Tôi rửa anh em trong nước. Người rửa anh em trong Thánh Thần và lửa”, thì chính Đấng ấy, Đấng mà thánh Gioan long trọng giới thiệu, lại đến xin thánh Gioan làm phép rửa cho mình. Chính Người cúi mình để thánh Gioan rửa thật sự.
Chúa Giêsu làm như vậy có ý gì, Hay Người cũng chỉ là kẻ ba phải, thấy người khác đến xin phép rửa, thì cũng đến như mọi người?
Lời của Chúa Cha khẳng định về Chúa Giêsu: “Con là Con yêu dấu của Cha, Con đẹp lòng Cha”, cho thấy Chúa Giêsu thực hành điều mà Người cần thực hành: Người tuân hành thánh ý Chúa Cha. Không chỉ hôm nay mà thôi, nhưng suốt cuộc đời của Chúa Giêsu, Người làm tròn một nhiệm vụ: Thánh ý Chúa Cha được hoàn hảo, được nên vẹn toàn.
Chúa không ba phải, không là kẻ thấy ai làm gì cũng làm theo. Chúa Giêsu là Đấng Toàn năng hiện diện giữa thế giới loài người để lôi kéo họ về phía Chúa, để họ được nhờ Chúa, nhờ sống chính những giới răn Chúa hướng dẫn mà đạt tới hạnh phúc, được sống trong cõi an bình đời đời. Vì thế, Chúa Giêsu luôn đẹp lòng Chúa cha.
Hôm nay, đứng chung hàng ngũ những người chịu phép rửa của thánh Gioan trên sông Giođan, Chúa thiết lập phép thánh tẩy trong Chúa Thánh Thần. Chính trong phép rửa mà Người thiết lập, Chúa tỏ mình cho trần thế vinh quang của Chúa. Vinh quang được xác nhận trong mầu nhiệm Ba Ngôi vĩ đại: “Trời mở ra, Thánh Thần Chúa ngự xuống trên Người dưới hình chim bồ câu”. Cùng lúc Chúa Cha long trọng xác nhận: “Con là Con của Cha, Con đẹp lòng Cha”.
Nếu lần tỏ mình trước trong lễ Hiển Linh, các đạo sĩ, các lời Kinh Thánh cho biết Chúa Giêsu nhập thể trong trần gian, thì lần này, đánh dấu một bước ngoặc mới, đó là Chúa Giêsu chuẩn bị bước vào đời sống công khai giữa trần gian. Người sẽ ra đi loan báo Tin Mừng.
Nếu lần trước, trong lễ Hiển Linh, Chúa chỉ tỏ mình trong cảnh âm thầm lặng lẽ của sự nghèo khó nơi hang Bêlem, thì lần này, sự tỏ mình diễn ra trong bầu khí uy nghi. Đúng hơn, cuộc tỏ mình là một cuộc Thần hiện: Ba Ngôi cùng hiện diện thật uy linh, thật mạnh mẽ, trong bối cảnh hùng vĩ chưa từng có.
Cuộc thần hiện như muốn nói rằng: Công trình cứu chuộc là công trình lớn của Thiên Chúa. Công trình ấy, nay được ủy thác cho Chúa Giêsu. Kể từ hôm nay, Chúa Giêsu ra đi công khai thực hiện công trình cứu chuộc ấy. Chúa sẽ đem Tin Mừng cho nhân loại. Người ban ơn tha thứ cho họ. Người giao hòa họ với Thiên Chúa. Người sẽ hiến mình để họ được gỉai cứu. Người sẽ sống lại để đưa họ vào sự sống đời đời của chính Thiên Chúa, Đấng đã sai Người, và ban Thánh Thần cho Người.
Cuộc thần hiện tỏ tường của Ba Ngôi còn cho thấy: Những gì Chúa Giêsu đang thể hiện, đều chắc chắn là những điều Thiên Chúa muốn và ấn định. Và công trình cứu chuộc do Chúa Giêsu thực hiện là công trình cần thiết tuyệt đối cho chúng ta trong ơn phần rỗi.
Ngày xưa, phép rửa của thánh Gioan chỉ là phép rửa kêu gọi thống hối. Nhưng với Chúa Giêsu, phép rửa mà chúng ta lãnh nhận là phép thánh tẩy. Nó có sức tẩy sạch mọi tội lỗi. Nó đưa ta về làm con của Thiên Chúa. Nó cho ta hưởng gia nghiệp của Thiên Chúa. Từ nay, ta và với Chúa Giêsu có cùng một Người Cha là Thiên Chúa.
Hội Thánh luôn kêu mời hãy tôn vinh Thiên Chúa Ba Ngôi và sống bí tích rửa tội. Chính trong bí tích rửa tội Thiên Chúa là Cha, là Con và Thánh Thần thánh hóa chúng ta.
Vậy hết mọi thời gian trong đời Kitô hữu của mình, chúng ta hãy luôn ý thức rằng, mình đã chịu phép rửa tội, đã là con Thiên Chúa, đã được tháp nhập vào Thiên Chúa để sống chính sự sống của Người.
Nhờ bí tích rửa tội, ta có Thiên Chúa là Cha, để cùng với Chúa Giêsu, ta hãnh diện làm con Thiên Chúa, có Chúa Giêsu là Anh Cả của mình.
Hãy luôn luôn trở về cùng Thiên Chúa. Hãy thành tâm thờ phượng Chúa bằng một tâm hồn gắn bó với Chúa trong cầu nguyện, trong việc tuân giữ và tham dự những nghi thức thờ phượng, nhất là tham dự phụng vụ cách tích cực. Đặc biệt, tham dự phụng vụ là dâng chính hy tế của Chúa Kitô, để thờ phượng Thiên Chúa trong Chúa Thánh Thần.
Ta cũng giữ cho lòng mình thanh sạch, càng ngày càng xa tránh những gì làm ta hư đốn, đi ngược với sự mong muốn và thánh ý của Chúa. Nhờ đó, ta có thể sống ơn gọi làm con Thiên Chúa mỗi ngày mỗi hoàn hảo hơn.
Lm JB NGUYỄN MINH HÙNG