Trải qua lịch sử ơn cứu độ, toàn bộ Kinh Thánh đã trình thuật rất nhiều phép lạ. Thiên Chúa trực tiếp hoặc qua các sứ giả đã thực hiện nhiều phép lạ vĩ đại để can thiệp làm thay đổi tiến trình của luật tự nhiên. Nhưng phép lạ làm cho kẻ chết sống lại thì rất họa hiếm: Thời Cựu ước, Tiên tri Êlia đã cầu xin Thiên Chúa ban lại sự sống cho một bé gái. Trong sách Các Vua đã tường thuật sự kiện cứu em bé của Êlia: Ba lần ông nằm lên trên đứa trẻ và kêu cầu Thiên Chúa rằng: “Lạy Thiên Chúa, Thiên Chúa của con, con xin cho hồn vía đửa trẻ này lại trở về với nó!: (1Vua 17, 21). Tiên tri đã cầu khẩn cùng Thiên Chúa ban đặc ân cho bà góa và con trai yêu quí của bà. Lời cầu đã được Thiên Chúa nhậm lời: Thiên Chúa nghe tiếng ông Êlia kêu cầu, hồn vía đứa trẻ trở về với nó và nó sống (1Vua 17, 22).
Khi Chúa Giêsu xuất hiện rao giảng Tin Mừng, Chúa đã hoàn sinh cậu con trai của bà góa. Anh ta chết nằm trong quan tài đang trên đường đưa đi chôn: Rồi Người lại gần, sờ vào quan tài. Các người khiên dừng lại. Đức Giêsu nói: “Này người thanh niên, tôi bảo anh: Hãy trỗi dậy (Lc 7, 14). Và Phúc âm còn kể sự kiện Chúa Giêsu cho ông Lazarô chết và đã chôn trong mồ đã bốn ngày, được sống lại. Đây là Tin Mừng. Tin Mừng tuyệt vời nhất là chính Chúa Giêsu đã chịu chết, chôn trong mồ và đã tự mình sống lại. Chúng ta tin rằng con người gồm có hồn và xác. Thân xác bao gồm các thành phần của vật chất nên chịu ảnh hưởng của luật đào thải tự nhiên. Giống như sự kết cấu của muôn loài: Xác thân vật chất được sinh ra, phát triển, già nua và chết. Sự sống của con người bị giới hạn trong thân xác. Khi thân xác không còn đủ điều kiện sống, xác hồn lìa nhau. Thân xác sẽ mục nát hư thối và tiêu tan theo ngày tháng. Hồn được về qui ẩn nơi hằng sống.
Theo luật thời gian đào thải, mọi loài và mọi vật có lúc sinh và lúc tử. Đời này nối tiếp qua đời kia, chúng ta không biết đã có bao nhiêu đời đi trước. Thế giới vẫn tiếp tục xoay vần và sự sống được tiếp tục truyền sinh. Giống nào theo giống đó, loài nào theo loài ấy. Đời sống con người lâu nhất cũng chỉ vỏn vẹn trên dưới một trăm năm. So sánh cuộc đời một người với đời đời cũng chỉ là một dấu chấm rất nhỏ trong không gian và thời gian. Mỗi con người được sinh ra mang một số phận. Kẻ trước người sau theo nhau đi về nguồn cội. Quan sát cuộc sống, chúng ta nhận biết rằng các loài thụ tạo đều có một khởi điểm và chung kết rất khác biệt. Số phận mỗi người kết thúc một cách.
Suy tư về sự sống và sự chết, con vẫn nhớ hình ảnh của chú em đã qua đời cách đây gần một năm. Chỉ trong vòng một tháng, cuộc đời đã biến đổi. Trước đó sức khỏe tương đối, tuy nhiên có vài triệu chứng sụt cân và mệt mỏi. Khi đi khám bệnh, các bác sĩ chẩn đoán có dấu hiệu ung thư hạch. Thế là tinh thần xuống dốc như xe không thắng. Chỉ sau hai tuần, thân xác trở nên tiều tụy, gầy còm và bệnh hoạn. Thân xác thì yêu đuối và tinh thần thì lo lắng nhưng vẫn giữ lòng trông cậy và hy vọng. Thế rồi, điều gì phải tới đã tới. Ung thư lan nhanh khắp thân thể. Kéo theo những triệu chứng của lục phủ ngũ tạng suy xụp. Bác sĩ đành bó tay. Trở về gia đình được khoảng 10 ngày. Chú nằm thoi thóp, đau đớn và chuẩn bị tinh thần bước sang thế giới bên kia. Thần chết đang rình chực.
Người thân trong gia đình trong tư thế sẵn sàng chờ đợi một cuộc ly biệt ngàn thu. Tâm tư vừa hồi hộp, vừa lo lắng bồn chồn và buồn đau. Chỉ biết cầu xin cho người thân được ơn chết lành. Trước giờ chết, chú đã vẫy tay chào mọi người và xin tiếp tục cầu nguyện. Con chứng kiến cái sống và cái chết kề cận. Chú đã sống cho tới chết. Có nghĩa là một thân xác cường tráng khỏe mạnh đã bị yếu liệt từ từ cho tới hơi thở cuối cùng. Sau cùng, hơi thở nhẹ dần và ngưng thở. Hồn lìa xác. Chết! Chú đã qua đời. Chú đã qui tiên tổ. Thật đau lòng. Mất mát quá lớn. Khoảng cách lại qúa xa. Từ thế giới kẻ sống đi vào thế giới bên kia. Bước hững vào lẽ vô thường. Thế là kết thúc một cuộc đời dương thế.
Niềm tin càng xác tín. Mọi người chỉ biết bám víu vào Chúa Kitô. Vợ con và bà con thân tộc qúa thương tiếc. Không ai dám xin Chúa ban cho sống lại nhưng chỉ xin cứu lấy linh hồn người thân. Đối diện trước cái chết, niềm tin vào Chúa Kitô phục sinh là tuyệt đối. Niềm hy vọng hưởng phúc bên Chúa là một an ủi lớn lao nhất. Niềm tin vào Chúa là sức mạnh tuyệt vời giúp chúng ta đối diện với cái chết. Giờ đây chết không phải là hết mà là hiện diện với chúng ta một cách khác. Đã có rất nhiều Hội đoàn, gia đình và anh chị em, bạn bè đến chia buồn, cầu kinh và tham dự lễ an táng. Những lời kinh hòa nhập với những giọt nước mắt đau thương mất mát đã làm vơi đi những sầu đau. Chúng ta phó thác và tin tưởng hoàn toàn vào lòng từ nhân của Thiên Chúa.
Trong hai bài đọc lễ Chúa Nhật 10 quanh năm, chúng ta nghe hai câu truyện về hai cái chết và được ban lại sự sống. Hai người bị mắc bệnh nguy kịch và đã chết. Bà mẹ buồn đau than trách tiên tri Êlia, Êlia đã cầu xin Chúa. Vì lời than khóc của bà góa, Chúa đã thương ban lại sự sống cho anh thanh niên: Người chết liền ngồi lên và bắt đầu nói. Đức Giêsu trao anh ta cho bà mẹ (Lc 7, 15). Hai người được sống thêm một thời gian trên cõi đời rồi cũng sẽ phải chết. Sự can thiệp quyền năng của Thiên Chúa là một niềm hy vọng và Tin vui mừng cho cả nhân loại. Chúa có uy quyền ban sự sống, cất sự sống, trao lại sự sống và ban cho sự sống đời đời.
Thánh Phaolô đã mạnh dạn rao giảng Tin Mừng. Ngài xác tín Tin mừng do chính Chúa mạc khải: Thật vậy, thưa anh em, tôi xin nói cho anh em biết: Tin mừng tôi loan báo không phải là do loài người (Gal 1, 11). Đây là một đặc sủng riêng biệt, chính Thiên Chúa đã chọn và sai Ngài đi rao giảng tin vui cho mọi người: Nhưng Thiên Chúa đã dành riêng tôi ngay từ khi tôi còn trong lòng mẹ và đã gọi tôi nhờ ân sủng của Người (Gal 1, 15). Tin mừng cứu độ là hồng ân Chúa ban cho nhân loại qua chính Con của Ngài. Tin mừng mang lại niềm hy vọng của sự sống và sự sống lại. Chúa của sự sống đã can thiệp vào cuộc sống tự nhiên của con người. Đón nhận tin mừng là đón nhận sự đổi đời, hối cải và bước vào con đường sự sống.
Chúa ban sự sống cho hết mọi loài nhưng sự sống lại là để hưởng vinh phúc đời đời cần có sự cộng tác của con người. Chúng ta phải ước muốn, yêu thích, nuôi dưỡng, tận tâm tìm kiếm và thực hành sống niềm tin. Trong Kinh Tin Kính, chúng ta tuyên xưng sự sống lại và sự sống đời sau. Chúng ta cần có điểm khởi hành và hướng về cùng đích. Tất cả mọi biến cố xảy ra trong cuộc sống đạo đều góp phần vào mục tiêu sau cùng. Chúng ta không thể sống đạo một cách nửa vời, giai đoạn hay khoảng thời gian. Kitô hữu là Kitô hữu suốt đời. Sống đạo can đảm trong mọi trạng huống của cuộc đời. Chúng ta cần tránh những thái độ tương đối hoặc âm ấm. Sự thật không nằm ở sự đồng ý của nhiều người và cũng không theo ý muốn của con người. Sự thật của Tin Mừng cứu độ được ban cho chúng ta qua chính Đức Kitô Phục Sinh.
Lạy Chúa, Chúa là nguồn ban sự sống. Xin cho chúng con biết tôn trọng sự sống ngay từ lúc khởi đầu cho đến khi lìa đời cách tự nhiên. Thiên Chúa ban sự sống đời này và Chúa hứa ban cho chúng con sự sống đời sau. Một hồng ân vô cùng cao quý. Chúng con xin dâng lời tạ ơn Chúa đã cho chúng con được sinh ra làm con người, làm con Chúa và được hưởng hạnh phúc muôn đời. Amen.