Thưa quý vị và các bạn, có nhiều định nghĩa về linh mục.Nhưng, ý nghĩa theo câu chữ ngôn ngữ thì: linh : Là linh thiêng, thiêng liêng, chỉ sự vô biên là Thiên Chúa, còn có ý nghĩa là: Linh hồn, tức sự sống Thần Linh. Mục: Là con mắt, chỉ sự quan sát, nhìn ngó, theo dõi, quan tâm,chăm sóc, để ý, giám sát… Như vậy, theo ý nghĩa từ ngữ thì : Linh mục là người có nhiệm vụ dẫn dắt phần thiên liêng của linh hồn người ta, theo sự giao phó bởi Thiên Chúa.
Tin Mừng Chúa Nhật II Mùa vọng năm C ,theo thánh Luca 3, 1- 6 hôm nay có hai phần, ba ý rõ rệt:
- Từ câu 1 -2a : Nói về, thời điểm lịch sử, nhân vật cầm quyền, tên tuổi, địa danh, cụ thể.
- Từ câu 2b – 3 : Nói về sứ vụ Thiên Sai của thánh Gioan Tẩy Gỉa.( Sứ vụ linh mục tính)
- Từ câu 4 -6 : Nói về sứ vụ Thiên Sai của Đấng Cứu Thế(tiên trưng)từ thời cựu Ứơc bởi Isaia.
Như vậy, qua đó, Tin Mừng Chúa Nhật II Mùa Vọng năm C (Lc 3, 1-6) đề cập đến ba thành phần là : Thiên Chúa – Cựu Ứơc – Tân Ứơc. Gioan Tẩy Gỉa vừa là : GẠCH NỐI, tức giao thời giữa Cựu và Tân Ứơc.
Rõ ràng Gioan Tiền Hô là người được Thiên Chúa sai đến để mở đường, dọn lối cho Đấng Cứu Thế đến. nhưng, lời tiên tri từ xưa Thiên Chúa đã phán qua miệng ngôn sứ Isaia là :”Hãy dọn đường cho Đức Chúa, sửa lối ngay thẳng để người đi. Thung lũng lấp cho đầy, núi đồi bạt cho phẳng, đường quanh co, uốn cho ngay, sửa cho ngay để Người đi. Rồi hết mọi người sẽ đưcợc nhìn xem ơn cứu độ.”
Như vậy, Tin Mừng Tân Ứơc qua miệng lưỡi Gioan Tẩy Gỉa từ câu 4 đến câu 6 của Tin Mừng theo thánh (Luca 3, 1-6) hôm nay, nằm ở phần II : ĐỨC GIÊ-SU CHUẨN BỊ THI HÀNH SỨ MỆNH CỦA NGƯỜI.
Khởi đi từ Bài đọc I ( Br 5, 1-9 ), cho chúng ta biết “ Đền thờ Giê-ru-sa-lem chính là Đấng Cứu Thế, là chính Chúa Giê-su –Ki-tô. Như vậy, tất cả mọi ngôn sứ Tân Ứơc là linh mục của Người, là người được Thiên Chúa sai đến, chứ không phải là “hiện thân” của Chúa Giê-su.
Rõ ràng, chính Gioan Tiền Hô là người được Thiên Chúa sai đến, Gioan Tiền Hô không tự nhận mình là “hiện thân” của Đấng Cứu Thế, mà là : ”Tiếng kêu trong hoang địa”, là :”Người dọn đường cho Đức Chúa”.
Vì thế, Thiên Chức linh mục là dấu chỉ thiên sai, được tháp nhập vào Đấng Cứu Thế GIÊ-SU- KI-TÔ, nhưng, không phải là”HIỆN THÂN” của Người.
Sứ mạng và vai trò Tiền Hô cho Đấng Cứu Thế của Gioan Tẩy Gỉa là một sứ mạng thiên sai linh mục, nhưng, thời điểm ấy, Đức Giê-su – Ki-tô chưa chịu nạn, chịu chết. Vi, vậy, chưa có Thánh Lễ, Hy Tế Chịu Nạn, nên không có dâng Hy lễ Tạ ơn.
Bài đọc II, Thánh thư Phi-lip-phê, thánh Phaolo cho chúng ta biết (Pl 1, 4-6 ; 8-11), cụm từ “anh em” đó chính là ”linh mục”, “rao giảng Tin Mừng”. “Anh em rao giảng Tin Mừng của ĐỨC GIÊ-SU – KI-TÔ”, đó là :”Bổn phận” linh mục. Bao gồm sứ mạng Thừa Tác và cộng đồng bởi linh mục tính.
Hai Bài đọc và Đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Nhật II Mùa Vọng , C, cho chúng ta một hÌnh bóng mang sứ mạng Thiên Sai của Đấng Cứu Thế GIÊ-SU –KI-TÔ, tức LINH MỤC TÍNH của Người, nhưng không phải là ”HIỆN THÂN” của Người. Vì, chỉ duy nhất ĐỨC GIÊ-SU – KI-TÔ là HIỆN THÂN của Thiên Chúa Cha, vì Người mang Ngôi Vị Thiên Chúa.
Vì, Giám mục là hàng Tông Đồ, nhất phẩm hàng giáo sĩ cũng chưa được gọi là HIỆN THÂN của Chúa GIÊ-SU, huống chi linh mục là hàng nhị phẩm. Vì sao vậy ? Thưa, vì chính hàng Tông Đồ, môn đệ trực tiếp 12 Tông Đồ của Chúa Giê-su cũng chưa được gọi là hiện thân của Người, huống chi linh mục.
Linh mục là người tiếp nối sứ mạng Cứu Thế của Chúa Giê-su qua các Giám Mục là Tông Đồ, các giám mục cũng tiếp nối sứ mạng ấy qua các tông đồ, gọi là Tông Truyền.
KhI nói đến sự “tiếp nối”, đó là sự “THỪA TÁC”, thừa tác “Sứ Mạng Cứu Thế “của Đấng Cứu Thế,là sự nối kết từ các Tông Đồ, đó là Tông Truyền vậy. Vì, nếu nói chức Thừa tác là ”HIỆN THÂN” của Chúa Giê-su, thì chức linh mục cộng đồng là người tín hữu của người, gọi là Ki-tô hữu, thì mỗi một Ki-tô hữu cũng là ”hiện thân “của Chúa Giê-su là không đúng.
Chức linh mục thừa tác, là thừa tác vụ linh mục khi và chỉ khi linh mục dâng Thánh Lễ Hy Tế Cứu Độ nhắc lạI Mầu Nhiệm Cứu Chuộc của ĐỨC GIÊ-SU – KI-TÔ trên bàn thờ, và trong tòa giải tội và khi thi hành các Bí Tích.
Theo đó, hai Bài đọc (Br 5, 1-9), (Pl 1, 4- 6); 8 -11) và Đoạn Tin Mừng (Lc 3, 1- 6) hôm nay, cho chúng ta thấy nội dung Lời Chúa của Chúa Nhật II Mùa Vọng năm C. Là SỨ MẠNG THIÊN SAI CỦA CHÚA GIÊ-SU – KI-TÔ, của Gioan Tiền Hô và của các Tông Đồ và sứ vụ Linh Mục thừa tác và cộng đồng của mọi Ki-tô hữu.
Ngày 03/12 hằng năm, là ngày kính thánh Phanxico Xavier,một vị tông đồ dòng tên, vị linh mục lỗi lạc truyền giáo, hy sinh rời bỏ quê hương đất nước truyền giáo vùng Ấn Độ, Nhật Bản , mong ước truyền giáo tại lục địa Trung Hoa, đem chân lý tình thương của Thiên Chúa đến với vùng Châu Á còn lạc hậu cách đây 500 năm, và ly trần ở tuổi 46. Với biết bao công lao khó nhọc của một vị Tông Đồ Truyền Giáo dòng Tên, môn đệ của thánh Inhaxio, một vị giáo sư lỗi lạc, uyên thâm, đã thấm nhuần câu Lời Chúa:” Được lời lãi cả thế gian, mà mất linh hồn, thì được ích gì?”. Của cải không tạo thành linh hồn được.
Con xin kính nhớ và nghiêng mình bái phục thánh Phanxico Xavier.
Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã từ trời xuống thế, vì yêu thương nhân loại, vì muốn cho họ được tháp nhập vào Chúa, để họ mặc lấy sự sống đời đời, Chúa đã biểu lộ cách kỳ diệu, để cho thế gian nhận ra tình Chúa cao siêu và biểu dương sự cứu chuộc trong Hang Đá nghèo khó. Chúa đã hạ mình rốt ráo, hầu treo gương khiêm hạ cho nhân loại noi theo. Xin cho ngày càng có nhiều người thiện tâm, mở lòng đón nhận Ơn Cứu Độ của Chúa. Chúng con cầu xin Chúa, trong sự hiệp nhất của Chúa Cha và Chúa Thánh Thần muôn đời. Amen
CN II MV, C 2024 – 2025
P. A TRẦN ĐÌNH PHAN TIẾN