Vâng, thưa quý vị, thưa các bạn, người ta thường nói “ kiếp người mong manh!”, quả thật là như vậy, sự mong manh của kiếp người thường ví như gió thoảng, mây bay, sớm nở tối tàn, nay còn, mai mất. Thật là mong manh! Mỏng giòn trên mọi sự mỏng giòn, đó là kiếp người, phận người. Dù tin hay không, đây là sự thật.
Vâng, nếu chỉ có thế , thì thật vô nghĩa, nhưng Đức Tin Công giáo dạy chúng ta rằng : Trên sự vô nghĩa ấy chính là “ Thiên Chúa “. Thiên Chúa chính là “NGUỒN HẰNG SỐNG” cho con người TIN vào Ngài. Thật vậy, nếu chúng ta không tin vào Thiên Chúa, mặc nhiên, sự sống của chúng ta sẽ chấm hết sau kiếp người mong manh ấy. Chúng ta làm gì với định luật “ mong manh”, thật sự, kiếp người chỉ có định luật vật lý, thì thật vô nghĩa, vì không ai “ CỨU “ chúng ta, tự bản thân mình không thể cứu mình, dù chúng ta có giác ngộ, nhưng nếu muốn giác ngộ phải có thầy, tức người hướng dẫn, người dẫn đường. Người dẫn đường không thể lấy “xương,thịt” mình cứu chúng ta, ngoại trừ, Người dẫn đường ấy lá chính “Con Thiên Chúa”.
Vâng, chính “Con Thiên Chúa” , Đấng từ trời xuống thế mới “ CỨU” được chúng ta. Trở về Đoan Lời Chúa hôm nay ( Lc 20, 27 -38), chúng ta thấy nhóm Xa-doc là nhóm người không tin vào sự sống đời đời, họ liền đến chất vấn Chúa Giêsu, thực tế là gài bẫy Người, họ trích luật Moisen, tưởng chừng có lý. Cái lý lẽ ấy cũng chỉ dành cho thế sự gian trần, nhưng , Nước Trời , tức sự sống vĩnh hằng thì không cần cái lý lẽ của thế gian. Vì, Thiên Chúa cúa kẻ sống, chứ không phải của kẻ chết. Việc sinh sản của xác thịt, mặc nhiên thuộc về xác thịt, nhưng một khi được vào sự sống vĩnh hằng, thì không còn cần “ lý lẽ” của xác thịt nữa. Vì , rõ ràng, thân xác của con người khi chưa bước vào sự sống trường tồn bởi Thiên Chúa, thì thân xác ấy phải chết, vì là thân xác bụi tro. Một khi thân xác bụi tro qua đi, nếu được đón nhận “ƠN CỨU ĐỘ”, thân xác và linh hồn ấy minh nhiên được lãnh nhận sự sống đời đời. Sự sống đời đời duy nhất và hiện hữu nơi Thiên Chúa, vì chính Ngài là NGUỒN SỐNG vĩnh hằng.
Rõ ràng, nếu chúng ta TIN vào Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất bởi Thiên Chúa, thì việc sinh sản, bảo tồn nòi giống nơi trần thế là hoàn toàn vô nghĩa, vì tất cả những điều ấy là của thế gian, điều nầy thật hợp lý, bởi vì, :” Điều gì của thế gian, thì trả cho thế gian. Điều gì của Thiên Chúa, thì trả cho Thiên Chúa. là như vậy.
Chúng ta thấy, Thiên Chúa và thế gian là hai phạm trù hoàn toàn đảo chiều, bởi vì, Thiên Chúa là tình yêu, thế gian là thù hận. Sự sống và sự chết rõ ràng tương phản nhau. Sự chết hữu hình và sự chết siêu nhiên, khác nhau nhiều thứ. Nếu Thiên Chúa không yêu thế gian, thì làm sao chúng ta co sự sống đời đời, Thiên Chúa không ghét thế gian, không lên án thế gian, vì Thiên Chúa là tình yêu. Chính vì, tình yêu mới phát sinh ơn cứu độ là như vậy, vì tình yêu mới làm cho sống, chứ không phải “xác thịt”. Vừa qua , như chúng ta biết, số phận , hay kiếp người của 39 nhân mạng, tìm đường mưu sinh, tìm cuộc sống tạm bợ, gian trần phải liều lĩnh đánh đổi sinh mệnh vào tay sự gian trá. Như vậy, kiếp người thật mong manh, làm sao “chuyển tiếp” sự mong manh ấy trở thành vĩnh hằng, thì mặc nhiên phải chạy đến với Thiên Chúa. Dù thân xác hữu hình qua đi , nhưng sự sống bất diệt trong Thiên Chúa mới là điều “ đáng” đánh đổi.
Thiên Chúa là tình yêu,một tình yêu bất biến, duy nhất từ Thiên Chúa. Việc lưu truyền nòi giống, truyền sinh của thế gian, chỉ dành cho thế gian, nó chỉ là một phần của tình yêu đích thực dành cho nhân thế. Việc con người yêu nhau và truyền sinh , chẳng qua là một phương thức của sự sống hiện sinh, góp phần lưu truyền sinh sản nơi thế gian, nhưng , nếu muốn đón nhận sự sống vĩnh hằng, hồn , xác con người phải tuân thủ ơn Cứu Độ, chỉ có duy nhất một Đấng Cứu Độ, là Đức Giêsu – Kitô, Con Thiên Chúa, và là Thiên Chúa thật mà thôi. Sự sống trần gian , nếu ngoài ơn Cứu Độ, nhân thế chỉ biết duy trì bằng đồng tiền, bất chấp tất cả. Như thế, không phải là sự sống thật, vì luật pháp trần gian dù bất toàn cũng không tha cho kẻ “ sát nhân”.
Vậy, sự sống siêu nhiên là sự sống đích thực, là tin vào Thiên Chúa và đón nhận Ơn Cứu Độ của Người. Như vậy, khi nhân thế tin vào Thiên Chúa, thì kiếp người không còn là mong manh nữa, mà là vững bền, vĩnh hằng. Mong thay.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã mặc khải sự sống đời đời cho chúng con. Xin thương ban cho chúng con biết đón nhận và tin theo, hầu phát sinh ơn ích thiêng liêng cho chúng chúng con. Chúng con cầu xin Chúa Cha, nhờ Chúa, với Chúa và trong Chúa cùng với Chúa Thánh Thần muôn đời ./. Amen
Nguyện xin Thiên Chúa giàu lòng thương xót dẫn đưa linh hồn những người bất hạnh đến hạnh phúc vĩnh cửu là Chính Người.
P.Trần Đình Phan Tiến