NHÀ TRUYỀN THÔNG VĨ ĐẠI CỦA THIÊN CHÚA

SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT VII PHỤC SINH – MỪNG TRỌNG THỂ MẦU NHIỆM THĂNG THIÊN ( C ) 2022 ( Lc 24, 46  -53) CHÚA GIÊ-SU LÊN TRỜI                                      

Thưa quý vị, và các bạn (thay vì nói kính thưa quý ông bà anh chị em), tại sao vậy? Thưa, vì cụm từ “quý vị” phổ quát hơn .( Con xin lỗi vì sự bộc bạch thẳng thắn trên, mong thứ lỗi cho con ).

Thưa quý vị, Thiên Chúa là một “Mầu Nhiệm”, Tại sao vậy? Thưa, bởi vì, giữa con người,con người với nhau, hai người ban thân, hay hàng xóm, anh em ruột thịt cũng không thể hiểu hết người bên cạnh, huống hồ chi Thiên Chúa. Không ai có thể hiểu biết Thiên Chúa, cũng như không ai biết được Thiên Chúa trước khi Người tỏ cho biết, đó là điều mặc khải.

Cụm từ “Mặc Khải” là cụm từ thần học bên Công giáo, nhưng ngữ nghĩa là Hán Việt. Có nghĩa là “Mở Ra”. Vâng, sự huyền nhiệm đương nhiên đối với tự nhiên là sự ”đóng lại”, Tức là ”mầu nhiệm”, mầu nhiệm không ai biết được vì không nhìn thấy, thuộc về siêu nhiên.

Nhiều điều tự nhiên mắt chúng ta nhìn thấy được chưa chắc chúng ta đã hiểu, huống hồ chi siêu nhiên. Vậy, sự siêu nhiên được tỏ lộ cho chúng ta hiểu được đó là “ Sự Mặc Khải”.

Giáo Lý Công giáo dạy rằng : ” Không ai dò hỏi nổi ý định của Thiên Chúa, ơn Thánh Người vạn năng, THẦN LINH Người thổi nơi nào tùy thích.”

Vâng, theo đó, Thiên Chúa là một Mầu Nhiệm, Mầu Nhiệm khôn ví. Vì vậy, từ Thiên Chúa phát ra Mầu Nhiệm Yêu Thương, Mầu Nhiệm Tạo Thành, Mầu Nhiệm Cứu Độ, Mầu Nhiệm Thánh Hóa.

Như vậy, chúng ta tưởng rằng nhiều Mầu Nhiệm, nhưng thật ra chỉ có một Mầu Nhiệm duy nhất bởi Thiên Chúa mà ra.

Từ nơi, Mầu nhiệm yêu thương phát sinh mầu nhiệm tạo dựng, từ mầu nhiệm tạo dựng phát sinh ra mầu nhiệm cứu độ, từ mầu nhiệm Cứu Độ qua Đức Giê-su- Ki-tô phát sinh ra mầu nhiệm Làm Người, Mầu Nhiệm Nhập Thể. từ Mầu Nhiệm nhập thể Làm Người của một Ngôi Lời tự hạ, tức xuống thế Làm Người, phát sinh Mầu Nhiệm, Bí Tích , Bảy Bí Tích, Bí Tích Hội Thánh, như vậy, bây giờ người ta biết được là “Chin Bí Tích”. Nhưng, thật ra chỉ có một “Mầu Nhiệm” duy nhất đó là Thiên Chúa mà thôi, đồng thời cũng chỉ có một “Bí Tích duy nhất” là chính Thiên Chúa.

Điều nầy không phải đi ngược giáo lý, mà là suy tư chính xác. Không ai dại gì bán rẻ linh hồn vì lợi danh, kẻ ấy là kẻ ngu ngốc.

Như vậy, Bí Tích là Mầu Nhiệm, chính Chúa Giê-su là Mầu Nhiệm, nên Thánh Giá là mầu nhiệm, Thánh Thể là mầu nhiệm, Thánh Tâm là mầu nhiệm. Toàn Thể Nhân Tính Hữu Hình của Chúa Giê-su –Ki-tô là một Mầu Nhiệm. Vì thế, Hội Thánh Công giáo tuyên xưng Chúa Giê-su- Ki-tô là một Mầu Nhiệm. Như vậy, Mầu Nhiệm là Bí Tích nơi đó ẩn chứa điều siêu nhiên, huyền nhiệm.

Qua đó, sự nhiệm mầu, ẩn giấu không còn khó hiểu nữa khi Thiên Chúa ban chính Đức Giê-su- Ki-tô cho nhân thế, như vậy, sự nhiệm mầu được giãi bày qua chính sự mầu nhiệm Giê-su- Ki-tô.

Như vậy, chính ĐỨC GIÊ-SU – KI-TÔ là một MẦU NHIỆM, nghĩa là một BÍ TÍCH lớn (mẹ) phát sinh ra các Bí Tích con là HỘI THÁNH và BẢY BÍ TÍCH trong Hội Thánh Công Giáo Tông Truyền.

Vậy, điều gì biết mới hiểu và yêu mến, vì “VÔ TRI BẤT MỘ”. ( không hiểu thì không chết ), vì chết mới có mộ. (cười)

Rõ ràng, Tin Mừng là  “Lời truyền thông Công giáo” cụ thể và là nguyên lý truyền thông, vì chính Chúa Giê-su – Ki-tô là ÁNH SÁNG, nguyên lý của Ánh Sáng. Như, nguồn điện phát sáng, mọi ánh sáng nhân tạo đều nhờ vào năng lượng nhân tạo là nguồn điện, nhưng, mọi ánh sáng điện phải có chuôi cắm vào nguồn, điện cá nhân mới phát sáng, thì MẦU NHIỆM SỰ SÁNG nơi Đức Giê-su – Ki-tô cũng vậy, chúng ta là nhưng cái phích cắm, chuôi cắm vào nguồn GIÊ-SU, lúc đó sự sáng nơi chúng ta mới phát sáng.

Vâng, đó là “ÁNH SÁNG SIÊU NHIÊN “, là Mầu Nhiệm. Như vậy, không phải là Bảy Bí Tích, hay Chín Bí Tích, mà là một Bí Tích duy nhất là Đức GIÊ-SU –KITÔ mà thôi.

Vì, nếu tính phân chia ra thì muôn ngàn Bí Tích chứ không phải là Bảy hay Chính BÍ TÍCH.

Hôm nay đây Lễ Mừng Trọng Thể Chúa Giê-su Thăng Thiên, về Trời là một Mầu Nhiệm, nhưng, Mầu Nhiệm Thăng Thiên được mạc khải tỏ tường cho các chứng nhân là môn đệ của Chúa Giê-su. Nhưng, Mầu Nhiệm Phục Sinh thì không thấy tỏ tường, rõ ràng chúng ta thấy mầu nhiệm là siêu nhiên, nhưng có những mầu nhiệm được mặc khải hiển nhiên, nhưng cũng có những mầu nhiệm không mặc khải.

Như chúng ta biết, cao điểm của Mầu Nhiệm Cứu Độ là Mầu Nhiệm Phục Sinh, mọi lễ nghi đều bắt nguồn từ Mầu Nhiệm Phục Sinh. Cao điểm của sự thờ phượng là Lễ Phục Sinh, Đên vọng Phục Sinh là đứng đầu của mọi Thánh Lễ Misa.

Theo đó, Chúa Giê-su là Ánh Sáng Cứu Độ nhân loại, sự Phục Sinh của Người là một sự bừng sáng siêu nhiên, nhưng thật tự nhiên như hơi thở của sự sống, cái chết của Người được tiên báo trước, dù đau khổ , nhưng như một “GIẤC NGỦ” tự nhiên, mà chính Thiên Chúa là Nguồn Ánh Sáng bừng lên. Vì thế, Mầu Nhiệm Phục sinh không hiển hiện như sự khích lệ của Đức Tin, mà là một chân lý của ánh sáng.

Sự sáng “bừng lên” xua tan bóng đêm , không cần “xin” ý kiến của bóng đêm, vâng đó là chân lý. Vậy Mầu Nhiềm Phục Sinh là ÁNH SÁNG bừng lên trong đêm tối, được tương trưng bằng” NGỌN NẾN PHỤC SINH”, theo ý nghĩa đó. Chúa KI-TÔ hôm nay cũng như hôm qua, nghĩa là ALPHA và ÔMÊGA là KHỞI NGUYÊN và CÙNG TẬN. Để chứng mình điều gì ? Thưa, để chứng minh nơi Người sự chết không làm chủ được. Vì, sự chết thuộc về thế gian, không thuộc về Thiên Chúa.

Theo đó, những hình ảnh Phục Sinh được dùng để thay thế ảnh chuộc tội, chịu nạn trên Thánh Gía là sai lầm tai hại. Chính vì lẽ đó, Hội Thánh dùng “NGỌN NẾN PHỤC SINH” để làm biểu tượng Mầu Nhiệm Phục Sinh. Trước đây có nhiều nhà thờ thay thế tượng Chúa Chịu Nạn bằng tượng Chúa Phục Sinh trên Thánh Gía là sai lầm.

Hiện nay, có nhiều nhà thờ đã nhận ra điều ấy và không còn đặt tượng Chúa Phục Sinh để thay tượng Chúa Chịu Nạn nữa.

Chúng ta thấy, Mầu Nhiệm Phục Sinh không ai nhìn thấy, mà TIN thì mới là sự thách thức, và mới có thánh Tô-ma. Nếu Chúa cho bà Maria Macdala thấy, thì không công bằng, vì như vậy , các môn đệ đều đòi thấy Chúa, vì không được xem, họ đòi hỏi như thánh Tôma thì sao? Nên chi, Mầu Nhiệm Phục Sinh Chúa không mặc khải cho bất cứ người nào, mà là mặc khải cho “KẺ CÓ LÒNG TIN” mà thôi. Để chỉ có một Tôma đại diện cho Đức Tin được kiểm chứng là đủ.

Hôm nay ngày Quốc Tế Truyền Thông, Hội Thánh chọn ngày nầy để cổ võ sứ vụ truyền thông của Hội Thánh. Bản chất của Hội Thánh là Truyền Giáo, bản chất của Truyền Giáo là truyền thông Tin Mừng, vì bản chất của Tin Mừng là Truyền Giáo. Truyền giáo là Truyền Thông Tin Mừng Cứu Độ của Thiên Chúa.

Như vậy, Truyền Giáo là : “ TRUYỀN THÔNG ĐỨC TIN “. Căn cứ vào Lời Chúa hôm nay (Lc 24, 47)và (Mc 16, 15) ; (Mt 28 , 19 -20). Như vậy “Truyền Giáo” là căn cứ vào Lời của Chúa Giê-su truyền lại cho các môn đệ đầu tiên và sau nầy.

Chúng ta thấy, dù là Tin Mừng theo thánh Gioan hay Tin Mừng Nhất Lãm. Chúa Giê-su đều Hứa ban Chúa Thánh Thần và mời gọi ” Hãy Theo Thầy” (Ga 21, 19b).

Như vậy, Hội Thánh bước theo Chúa Giê-su là “Truyền giáo” rồi, trung tín bước theo Thầy Giê-su, đó là TRUYỀN GIÁO.

Truyền giáo bằng nhiều phương tiện, truyền thông là một trong những cách truyền giáo. Truyền thông báo chí, sách vở, phim ảnh, đời sống chứng tá. v… v. Ngày nay phương tiện truyền thông Tin Mừng bằng mạng xã hội Internet thật hữu hiệu và phong phú. Mặc nhiên vấn đề nào cũng có nhiều khía cạnh, tích cực, tiêu cực.

Ích lợi to lớn và phong phú của phương tiện mạng toàn cầu là vô cùng quý giá không thể nói hết bằng sách vở. Có thể nói còn hơn mộc cuộc cách mạng nào của sức người, nó lợi hại vô cùng. Mặt lợi cũng như mặt hại,nếu người dùng biết dung nó vào mặt lợi, thì mặc nhiên , giá trị của nó không thể nào nói hết được, ngược lại cũng vậy, nguy cơ của nó cũng vô cùng tai hại. Nhưng, nếu người ta không đón nhận nó, thì người ta cũng chết, chết vì lạc hậu, tụt hậu, mà nếu người ta sử dụng nó, thì người ta sẽ nhận được cái lợi, cũng như cái hại. Dù, là tư bản, hay cộng sản, trước đây công sản là vô sản, nhưng ngày nay cộng sản là tư bản đỏ.

Putin, người đã từng nói:” Nếu bạn nghe cộng sản, thì bạn không có bộ não, nếu bạn làm theo cộng sản, thì bạn không có trái tim.”, nhưng ngày nay ông ta là người đem lại đau khổ cho nhân dân ruột thịt của ông ta là Nước Ukraina. Vâng, câu nói nầy của ông Putin được nhiều phương tiện trích dẫn, không phải phản động, hay chính trị, chính em gì.

Vâng, và như vậy, nếu chúng ta biết sử dụng mạng toàn cầu cho việc lợi ích xã hội, lợi ích cộng đồng, lợi ích Truyền tải Tin Mừng cho người nghèo, người muốn nghe Lời Chúa, thì phương tiện mạng toàn cầu quả là “đôi cánh “ thiên thần, còn nếu chúng ta sử dung như công cụ ích kỷ cho riêng mình, thì nó sẽ trở thành “chiếc nanh “ của quỹ dữ là satan.

Từ đó, nếu chúng ta biết dùng phương tiện mạng toàn cầu để Truyền Rao Tin Mừng theo Lời Chúa Giê-su dạy bằng, ” cả một trái tim”, thì đó là lòng bác ái Ki-tô giáo, còn ngược lại gieo gì, thì gặt đó.

Dù cho anh theo ai, sau cùng anh cũng ngủ yên dưới nấm mộ.

Nhưng, anh biết BƯỚC THEO Đức Ki-tô, chắc chắn anh sẽ được PHỤC SINH vinh hiển.

Nhiều người biết, nhưng chắc chắn không phải ai cũng biết, người phát minh ra mạng toàn cầu là một linh mục Công giáo dòng Tên. Cha đẻ của sự phát minh, mang lại sự kỳ diệu, sự văn minh vĩ đại cho nhân loại là một Ki-tô hữu linh mục.

Giá trị mạng toàn cầu gọi tắt là tin học là một công cụ hữu hiệu để truyền thông Tin Mừng, rao giảng lời Chúa, và vừa qua trận đại dịch covid 19, đã góp phần thực thi chức năng hoàn hảo là truyền tải được các Thánh lễ Chúa Nhật trên khắp hoàn cầu, không riêng tại Việt Nam.

Riêng tại Việt Nam có các trang mạng Công giáo từ hơn 10 năm qua, cùng vói Vietcatholic News, Công Giáo Sharing, menchuayeunguoi .v…v. Nhưng, tiên phong tại Việt Nam không thể không nhớ đến công ơn của Đức cha Phaolo NGUYỄN THÁI HỢP , dòng Đa-minh, người đi tiên phong tại Việt Nam về việc Truyền Thông Công Giáo khi chưa được tấn phong giám mục, đồng thời mở ra Trung Tâm PHAOLO NGUYỄN VĂN BÌNH, tại tu viện Mai Khôi,Tú Xương,đó là trang mạng Lamhong.org.

Lúc ấy Tòa Thánh chưa mở ra Bộ Truyền Thông , dù đã có Bộ Rao Giảng Tin Mừng cho các Dân Tộc, Bộ Phúc Âm Hóa các Dân Tộc. Nay đã có Bộ Truyền Thông, tại Việt Nam , Đức cha Phê-rô NGUYỄN VĂN KHẢM, Giám Mục Giáo phận Mỹ Tho được cử làm đai diện cho Việt Nam về truyền thông tại Tòa Thánh.

Mặc dù vậy, các phương tiện truyền thông Công Giáo tại Việt Nam chưa chính thức, lan rộng sức ảnh hưởng của nó. Dù Hội Đồng Giám Mục Việt Nam có Đức cha Chủ Tịch Ủy Ban Truyền Thông là Đức cha Giuse NGUYỄN TẤN TƯỚC, Giám Mục Giáo Phận Phú Cường.

Nhưng, nhận ra tầm ảnh hưởng không nhỏ của mạng toàn cầu trong việc rao giảng Lời Chúa , làTtruyền Thông Tin Mừn , đó là sứ vụ HIỆP HÀNH, là HIỆP THÔNG- THAM GIA – SỨ VỤ, cụm từ HIỆP HÀNH, mới mà không xa lạ, bởi vì, HIỆP HÀNH chính là TRUYỀN THÔNG TIN MỪNG một cách rộng mở của mọi thành phần dân Chúa theo định hướng của Tòa Thánh, đó là  GẶP GỠ- LẮNG NGHE – PHÂN ĐỊNH bằng “ CẢ MỘT TRÁI TIM”.

Vừa qua dòng Đa –minh Giáo Xứ Ba Chuông có thành lập và khai trương ban truyền thông đã trình làng và có nhiều cơ cấu tổ chức. Đấy cũng là đặc sủng của dòng Giảng Thuyết, dòng Đa minh không tiên phong thì ai làm. Mục đích truyền thông Công giáo là RAO GIẢNG TIN MỪNG một lợi thế của mạng toàn cầu. Châm ngôn của dòng Dòng Đa-minh là “NÓI VỚI CHÚA và NÓI VỀ CHÚA” mà, NÓI VỚI CHÚA là CẦU NGUYỆN, NÓI VỀ CHÚA là rao giảng Tin Mừng.

Người ta thường dùng hai từ “cầu nguyện”, nhưng đa phần hiểu là “XIN ƠN”, ít người hiểu là ”TÂM SỰ VỚI CHÚA”. Tâm sự với Chúa thì mọi sự tốt đẹp, bình an, hạnh phúc nhất, đó là ơn KHÔN NGOAN đầu tiên. Mong thay.

Theo đó, “NHÀ TRUYỀN THÔNG VĨ ĐẠI CỦA THIÊN CHÚA” chính là Chúa GIÊ-SU – KI-TÔ , trong CHÚA THÁNH THẦN.

Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng giàu lòng thương xót, Cha đã ban Đức Giê-su – Ki-tô, con Một của Cha cho thế giới, để biểu lộ tình thương của Cha. Xin cho nhân loại ngày càng nhận ra tình Cha thương yêu mà tôn thờ cho xứng hợp.

Lạy Chúa Giê-su hôm nay Chúa ngự lên Trời cả Nhân Tính và Thiên Tính, hầu kết thúc sứ vụ Làm Người để kết thúc sứ vụ hữu hình. Xin cho chúng con tôn thờ, ngưỡng vọng quê Trời vĩnh cửu ,là nơi có Chúa ngự trị cùng Chúa Cha và Chúa Thánh Thần muôn đời, và thực thi việc loan truyền Tin Mừng Cứu Thế như Lời Chúa dạy ./. Amen

29/05/2022

P.Trần Đình Phan Tiến

 

 

 

 

 

Chia sẻ Bài này:

Related posts