Vâng, kính thưa quý vị, đoạn Tin Mừng Chúa Nhật V Mùa Chay (Ga 8, 1-11) hôm nay, là đoạn Tin Mừng không dài, nhưng được thánh sử Gioan ghi lại thật cụ thể và dễ hiểu, đồng thời nêu bật tính nhân văn rất cao nơi tinh thần Kitô giáo. Đó là sự tha thứ.
Nhưng, sự thâm độc của những người muốn hãm hại Chúa Giêsu thì quá rõ, họ tưởng mình cao siêu, nên gài bẫy Người. Nhưng, Chúa Giêsu thì cao siêu hơn họ, và vì vậy, Người không mắc bẫy họ.
Vâng, kính thưa quý vị, sự lầm lẫn của người Dothai đối với Chúa Giêsu là sự ”cố chấp” và sự “tha thứ”. Vì theo luật Dothai, thì tội ngọai tình phải xử ném đá cho tới chết. Thật dã man, vì khi “tội nhân” bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, thì dường như khó sống, như vậy, thân xác bị cho là tội lỗi đó, và linh hồn không trong sạch đó bị “vùi dập” bởi những cục đá , qua sự giận dữ của con người, thì trở nên một đống thịt nát, xương tan, máu me be bét, thì còn gì là nhân văn, nhân đạo nữa.
Như vậy, chúng ta thấy, một sự so sánh theo nghĩa đen cụ thể, thì Đấng Cứu Thế đến trần gian là để gánh lấy tội nhân loại đó sao ?! Vâng, Người đã chết thay cho kẻ tội lỗi, vì Người đã tha cho kẻ có tội, chứ Người không lên án họ, kể cả những kẻ giết Chúa Giêsu.
Vâng, những lời nói cay độc, sau lưng người khác, đó là những hòn đá ”ném “ vào họ mà mình cho là họ có tội. Vì, ngày nay luật pháp không cho phép tự xử như ngày xưa, nhưng, họ cũng lợi dụng người dân, cai gọi là “nhân dân”, của nhân dân, vì nhân dân, nhưng, thực chất là một bộ phận” ném đá giấu tay”, những chiêu bài thủ đoạn để hãm hại người khác mà họ cho là có tội. Vâng, từ đó hằng ngày, hằng giờ vẫn còn biết bao con người là nạn nhân của những vụ” ném đá giấu tay”.
Còn Chúa Giêsu thì không, Người dứt khoát “nói không” với tỗi lỗi và tội ác. Vâng, Chúa Giêsu mới chính là Vị Quan Tòa công chính, trên cả cái gọi là ”thanh liêm” của con người mọi thời. Bởi vì, Người là Chân Lý và Tình Yêu. Vâng, công lý và hòa bình phải dựa vào chân lý và tình yêu. Chân lý là cái đúng của sự thật, tình yêu là “lòng thương xót” của Thiên Chúa, là bác ái Kitô giáo.
Vâng, chính Chúa Giêsu, Đấng đã đến thế gian, thay vì để xét xử thế gian, nhưng, lại chịu thế gian xét xử, Đấng đến thế gian để lên án thế gian, nhưng, lại tha thứ cho thế gian. Vì, Con Người đến không phải để luận phạt thế gian, nhưng để “CỨU” thế gian. Vì , để thế gian nhờ Người mà được sống sung mãn.
Tại sao vậy, thưa quý vị ? thưa, vì tội lỗi thế gian không tài nào kể xiết. tội lỗi thế gian chỉ có một cách là bỏ vào”hỏa lò” vĩ đại đó là Hỏa Ngục một lần để đốt hết, chứ không tài nào kể xiết. Như thế, chúng ta mới thấy rõ Chương Trình cứu độ của Thiên Chúa qua Đấng Cứu Thế Giêsu- Kitô. Sự tha thứ bởi Thiên Chúa không phải khơi khơi, mà được trả bằng Máu của Người vô tội.
Vâng , Gía Máu Cứu Chuộc của Đấng Cứu Thế mới có quyền tha thứ, đủ sức tha thứ hơn hết, trên cả “hỏa lò” của Hỏa Ngục. Gía Máu của Chúa Giêsu là một Gía Máu của sự cứu chuộc, vì Người tuyên bố “tha tội”, thì Người sẵn sáng gánh tội cho người khác.
Chúng ta thấy, đoạn Tin Mừng của thánh Gioan ( Ga 8, 1-11) hôm nay không phải là một câu chuyện để đọc chơi cho vui, hay là mười một câu nhắc lại chuyện xưa, tích cũ mà là một “Lời” nhắc nhớ muôn đời bởi tội lỗi nhân loại.
Thiên Chúa biết, loài người không thể thánh thiện, nhưng, Thiên Chúa muốn cho loài người thánh thiện, vì sự thánh thiện chính là Thiên Chúa. phàm nhân muốn trở nên thánh thiện, thì phàm nhân phải trả giá. Nhưng, chúng ta có một Đấng đã trả giá cho chúng ta, đó là Đức Kitô.
Vâng, câu chuyện Tin Mừng ( Ga 8, 1 -11) hôm nay là một câu chuyện đầy éo le, nghịch cảnh, cho chúng điều gì?
– Một là : Lòng thương Xót vô tận của Thiên Chúa qua Đấng Cứu Thế.
– Hai là: Cho con người mọi thời biết rằng : Đừng kết án người khác. Vì Thiên Chúa không kết án con người.
– Ba là: Thiên Chúa minh chứng sự tha thứ cho con người qua cuộc Khổ Nạn của Đức Kitô là một điều duy nhất và hiển nhiên. Vì , không còn luật lệ hay quy định nào lớn hơn Gía Máu Cứu Độ của Đức Kitô.
Trang Tin Mừng hôm nay luôn đặt ra cho mọi thời đại giữa cái thiện và cái ác, giữa công lý và tình yêu, giữa thù hận và tha thứ. Thiên Chúa luôn đong đầy, nhưng con người muốn đón nhận nhiều ít, thấp , cao, nông ,sâu, là tùy thuộc vào con người.
Như vậy, tha thứ để “CỨU” tha nhân cả hồn và xác, tha thứ minh chứng Lòng Thương Xót bởi Thiên Chúa. Vì, sự tha thứ bởi Đức Kitô là một sự tha thứ thiết thực, sự tha thứ mà Người có quyền ban phát là một sự tha thứ được “mua lấy” bởi Thiên Chúa, tức sự tự nguyện “nộp mình” chịu chết, trở nên hy Tế, chứ không phải “chiếm đoạt” cách phi lý, dù là Con Thiên Chúa.
Khởi đi từ bài đọc I ( Is 43, 16 -21) hôm nay cho thấy sự việc ra khỏi Ai-cập của dân Israel là do bởi Thiên Chúa, chính Ngài yêu thương, tuyển chọn, dẫn dắt, qua những thời kỳ nguy hiểm. Nhưng, rồi cuối cùng họ cũng phản nghịch.
Qua bài đọc II ( Pl 3, 8 -14) thánh phao-lô cho chúng ta biết “Tin” vào Đức Kitô, thì được trở nên công chính, chứ không phải do cậy dựa vào thế lực nào khác. Chính ngài là người Dothai thuần chủng, bách hại Kitô giáo như một “ dũng sĩ ” xuất sắc, như một kẻ cuồng tín, cuồng si một đảng phái trong mơ tưởng,vô vọng, không biết cái đảng ấy đưa ta về đâu. Nhưng, tất cả đều vô nghĩa và một ngày đẹp trời, chính Chúa Giêsu dẫn dắt ngài.
Lạy Chúa là Cha toàn năng, Cha đã biểu lộ Lòng Thương Xót qua sự tha thứ tội lỗi cho nhân loại qua Đức Kitô. Xin cho con người mọi thời biết ăn năn sám hối và Tin vào Tin Mừng Cứu Độ, để họ đáng lãnh nhận ơn cứu chuộc của Cha qua Đức Kitô , Chúa Chúa con ./. Amen
13/03/2016 ( kỷ niệm triều đại III của Đức Phan-xi-cô giáo hoàng, vị giáo hoàng kế tiếp cổ võ Lòng Chúa Thương Xót )
P.Trần Đình Phan Tiến