SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT IV MC ( B ) 2018 ( Ga 3, 14 -21)
Vâng, thưa quý vị, thưa các bạn, sự sống hệ tại bởi cái chết, vì nếu không chết, thì làm sao có sự sống muôn đời. Người thê gian cứ là , ăn , uống, ngủ nghĩ, bệnh hoan, chết chóc rồi cứ xoay vần như vậy, gọi là “ cuộc sống”, theo triết lý nhà Phật, như thế gọi là “ luân hồi”. Nhưng, luân hồi còn có “ quả báo”, nghĩa là : nếu kiếp nầy làm người ác, thì kiếp sau không được làm người, mà có thể làm súc vật.
Vâng, thưa quý vị, thưa các bạn, làm người không phải là chuyện dễ, làm người lương thiện khó hơn, nhưng được làm con cái Thiên Chúa càng khó hơn nữa. Vì không phải tự chúng ta muốn làm con cái Chúa hay không là quyền của chúng ta đâu?! Mà là do ân ban nhưng không từ Thiên Chúa.
Vì thế, Đoạn Lời Chúa hôm nay, (Ga 3, 14 -21) là Đọan Lời Chúa Chi tiết , Cuộc đối thoại về “sự sống đời đời” giữa Chúa Giêsu và ông Ni-cô-Đe-mô, một thủ lãnh của người Dothai, thuộc nhóm Pharisieu. Theo đó, người Dothai cũng tin có sự sống đời đời, tin xác sống lại ngày sau hết. Nhưng, Chúa Giêsu cho Nicodemo biết “ nếu ai tin vào Người thì sẽ được sống đời đời”.
Nhưng, Đấng ấy phải từ Trời mà xuống, và pahi3 được “ giương cao như con rắn đồng xưa trong sa mạc”, vì “ như ông Moisen đã giương cao con rắn như thế nào, thì Con Người cũng phải được giương cao nhưa vậy” (Ga 3, 14)
Tám câu trong Đoan Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy, từng Lời của Chúa Giêsu trong cuộc hội thoại trên, có thể nói ông Nicôdemo là người Dothai diễm phúc nhất , được Chúa Giêsu mặc khải trực tiếp mầu nhiệm của sự sống qua Con Người với sự sống đời đời, điều mà người Dothai cũng như mọi phàm nhân đều ước ao, nhưng không thể được, ngoại trừ “ TIN “ vào Người Con Một bởi Thiên Chúa.. “Thiến Chúa đã yêu thế gian, đến nỗi đã ban Con Một cho thế gian, để ai tin vào Người Con ấy, thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3, 16)
Nhưng, “ khỏi phải chết” ở đây phải được hiểu như thế nào? Vì, thực tế ai cũng phải chết. Vâng, cái chết ở đây là chết thân xác và chết siêu nhiên chết vĩnh cửu , chết đời đời. Vậy, nếu ai sống mà “tin” vào Chúa Giêsu, thì khỏi phải chết “đời đời” tức chết siêu nhiên.
Vâng, thưa các bạn, một chân lý dễ hiểu là gì khi “tin “ vào Con Một Thiên Chúa, thưa đó là : “NGƯỜI LÀ ÁNH SÁNG”, ánh sáng thì mặc nhiên ban sự sống, vì ai đi theo ánh sáng, thì nơi người đó không có tối tăm, tối tăm là quyền lực của sự dữ, sự ác, sự chết. tồi tăm không có ánh sáng, như vậy, sự chết là nơi tối tăm nghĩa đen và nghiã siêu nhiên.
Theo đó, ai sống mà tin vào Đức Giêsu- Kitô, thì mặc nhiên nơi người đó không có ánh sáng. Như vậy, rõ ràng,, một người được định nghĩa là “ sống “ thì phải hiểu cả hồn và xác, khi nói đến sự sống không phải chỉ có sự sống nới thân xác mà thôi , mà là linh hồn nữa . Linh hồn là một “đặc ân“ của Thần Khí, rõ ràng thân xác con người không hoàn toàn có sự sống, một sự sống hữu hình, rồi phải chết đi, thì không phải là sự sống đích thực , sự sống viên mãn được. Sự sống được nhìn thấy nơi thân xác, không biểu lộ sự sống vĩnh hằng. Vì, thế lực mạnh hơn sẽ tiêu diệt được sự sống nơi thân xác, nhưng, không thế lực nào tiêu diệt được sự sống Thần Linh là linh hồn thuộc về Thiên Chúa. Tội lỗi là những vết hoen, vết ố, chứ không phải là những tấm màn đen. Chỉ trừ phi phàm nhân không tin vào Con Một của Thiên Chúa, lúc ấy họ mới bị chết đời đời mà thôi.
Chết đời đời là vĩnh viễn lìa khỏi ánh sáng chân lý là Thiên Chúa, theo thần dữ là satan. Satan luôn quyến rũ những kẻ ngạo mạn, ngông cuồng, không suy phục Đấng Cứu Thế Giêsu, satan là những kẻ chạy theo thế gian. Với những tiện nghi giả trá của chúng.
Bài đọc II hôm nay (Ep 2, 4-10) , thánh Phao-lô cho chúng ta biết : “ … Thiên Chúa giàu lòng thương xót và rất mực yêu mến chúng ta, nên dầu cho chúng chúng đã chết vì sa ngã, Người cũng cho chúng ta được cùng sống với Đức Kitô…” ( 4 -5)
Thánh Vịnh 136 hôm nay nhắc cho chúng ta về tâm trạng đau buồn, tủi nhục của người Dothai xưa. Tâm trạng bị lưu đày xa xứ là tâm trạng buồn thương, khắc khoải, Cũng giống như thân xác con người khắc khoải chờ mong ơn cứu độ, hay linh hồn con người đã chết còn trong chốn giam tạm, chờ ngày phan xét chí công.
Ngày 25/02/2018 , Hội Đồng Giám Mục Việt Nam lên đường viếng thăm Tòa Thánh , gọi là chuyến viếng thăm Ad Limina , ( Visital Ad Limina Apostorlorum ) .Nghĩa là viếng một hai thánh Tông Đồ Phê-rô và Phao-lô , và triều yết Đức Giáo Hoàng, theo chu kỳ ngũ niên, nhưng lần trước vào tháng 06 năm 2009, như vậy là 09 năm chứ không phải là 05 năm. Lần viếng thăm nầy không chỉ riêng có Hội Đồng Giám Mục Việt Nam , mà còn có mầy phái đoàn của Hội Đồng Giám mục anh em khác. Trong nội dung chuyến viếng thăm , chúng ta được theo dõi qua các kênh Công giáo mạng, được nhìn thấy tỏ tường 33 vị Giám Mục, hồng y Việt Nam yết kiến Đức Giáo Hoàng , quây quần bên vi cha chung của Giáo Hội Hoàn Vũ thật là đầm ấm, hùng hậu và vui vẻ, để múc lấy ân sủng từ Thánh Đô, và phép lành cũng như huấn từ truyền giáo từ vị Đại diện Tông Tòa thánh Phê-rô cho toàn thể giáo dân Việt Nam. Chúng ta thấy, sức sống Đức Tin từ Giáo Hội nhỏ bé Việt Nam thông qua 33 vị Giám Mục , là một giáo Hội thật mạnh mẽ, hùng hậu và tràn đầy sức sống của Đức Tin thật là một niềm vui tràn đầy ơn thiêng liêng và lời cầu nguyện của mọi thành phần dân Chúa tại Việt Nam và khắp nơi trên thế giới.
.Như thông tin vừa loan báo, Đức Tổng Giám Mục Phao-lô Bùi Văn Đọc, vị cha chung của Tổng Giáo Phận Sài gòn , vừa về với Chúa rạng sáng ngày 07/03/2018, hưởng thọ 74 tuổi. Vâng, thật là ngỡ ngàng, nhưng cũng thật là bình an, vì có mấy ai được chết như vậy, được chết trong ân sủng Thiên Chúa là quà tặng vô giá.được triều yết Đức Giáo Hoàng, được hôn nhẫn thánh, được chết tại thánh Đô, được chết trong khi dâng Hy Tế của Đức Kitô cũng là hy tế đời linh mục của mình, thì thật là diễm phúc “ ân phúc cá biệt”. Ngài được du học tại thánh đô cách đây 50 năm, năm mươi năm sau được trở lại và chết thân xác hữu hình, để hòa nhập vào vinh quang bất tử của Thiên Chúa trong Mùa Chay, là Mùa ân phúc Mùa Trở về. Chúa gọi ngài về trong khi còn tại vị, nếu sang năm thì, ngài cũng đủ tuổi hưu theo giáo luật, thì có lẽ không rực rỡ như còn tại chức, vâng ngài không cò phải lo lắng việc nghĩ hưu, thật là một cái chết bình an, một sự trở về nhà Cha thật tốt đẹp, điều gì tốt đẹp, điều đó là chân thật.
- Xin cầu nguyện cho Đức Cố Tổng Phao-lô được lên chốn nghĩ ngơi – RIP.
Lạy Chúa là Cha toàn năng hằng hữu Cha đã ưu ái ban muôn ơn lành cho những ai chạy đến với Đức Kitô, Người Con Chí Ái của Cha. Xin Cha thương ban cho nhiều con cái tin nhận Đức Giêsu- Kitô, để họ nhờ được ân sủng của Con Cha, mà cùng được sống đời đời với Người ./. Amen
P.Trần Đình Phan Tiến