Vâng, kính thưa quý vị ! Phần suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXV 2015 tuần này có hai phần :
Phần thứ nhất : Chúa Giêsu loan báo cuộc Tử Nạn và Phục Sinh của Người lần II . ( Mc 9, 30 – 32)
Phần thứ hai : Chúa Giêsu giáo huấn các môn đệ về sự cao , thấp . ( Mc 9, 33 -37).
Hai phần của đoạn Tin Mừng hôm nay thật là lý tưởng của sự sống. Vì cả hai chủ đề thật là phù hợp với sứ mạng Kitô. Tuy hai chủ đề riêng biệt, nhưng có cùng một ý nghĩa cao siêu, vì Con Người, tức Ngôi Vị Thiên Chúa làm Người đã thi hành trước khi Người giáo huấn các môn đệ.
Vâng, thưa quý vị ! không ai cao hơn Thiên Chúa, bởi vì, trời cao hơn đất bao nhiêu, thì Thiên Chúa cũng cao hơn tất cả bấy nhiêu. Vì con người có sá gì đâu, đứng trước cọng cỏ, thì con người tưởng mình cao lắm, nhưng dưới cây cổ thụ, thì con người giống như một chú kiến mà thôi.
Vậy, con người tìm cao , thấp để làm gì ?! Vì nguyên lý tự nhiên, đất không cao hơn trời, nhưng , trời đã hạ mình xuống với đất mà đất vẫn không hòa với đất, nhưng đất lại muốn hơn với đất , dù biết không thể cao bằng trời .Vâng, dù sao cũng là đất, và vì vậy, mới là “đất”.
Đó là bản chất của con người, bản chất của đất. Nhưng, Thiên Chúa đến từ trời cao, đã cho con người một chân lý về sự khiêm tốn, tự hạ, vâng lời và được tôn vinh như Đức Kitô đã làm gương.
Vì vậy, “ Con Người sẽ bị nộp vào tay phường gian ác, sẽ bị giết chết. Nhưng, ba ngày sau, Người sẽ phục sinh.” ( Mc 9, 31).
Như vậy, Đức Kitô không đến trần gian bằng tư tưởng của trần thế, mà bởi tư tưởng của Thiên Chúa. Theo đó, Người tự hạ, vâng lời và tôn vinh.
“… Người đã tự hạ mình , từ trời xuống thế, tức mầu nhiệm nhập thể và nhập thế….
Và vâng Lời cho đến chết và chết trên Thập giá,
Vì thế Thiên Chúa đã suy tôn Người vượt trên mọi danh hiệu. Để khi nghe Danh Thánh Giêsu, thì mọi loài trên trời dưới đất và trong hỏa ngục phải bái quỳ.” ( Pl 2, 8 -10)
Theo đó, Đấng từ trên cao đã hạ mình xuống thấp, hầu giáo huấn cho thế nhân biết được giá trị của tình yêu là tự hạ, khiêm tốn để hy sinh vì tha nhân. Phục vụ vì hy sinh, là đúng bản chất phục vụ. Chứ không phải phục vụ như dịch vụ, cũng không phải như o6sin, vì thù lao.
Phục vụ theo con đường Đức Kitô là quên mình để nghĩ đến tha nhân, không phải như bố thí, ban bố, mà là” trao ban “ như Thiên Chúa đã trao ban. Cũng không phải phục vụ như đầy tớ, nhưng phục vụ vì cho đi chính mình. Không tạo điều kiện bất hợp lý cho kẻ lợi dụng, kẻ cơ hội, mà là phục vụ cho người cần phục vụ. Phục vụ như Đức Kitô cho đến chết, nhưng, Người vẫn “làm Chủ” tức bản tính Thiên Chúa nơi Người là đứng trên mọi sự.
Phục vụ vì tình yêu, có nghĩa là sống vì tha nhân, trong tình Thiên Chúa. Chứ không phải như chủ thuyết cộng sản chỉ nói suông, nhưng vun vén cho từng cá nhân cán bộ, tức tham nhũng. Ngày nay, nạn tham nhũng đang tràn lan trên các quốc gia cộng sản, chỉ vì một nguyên nhân là họ thiếu chân lý Kitô giáo. Họ vay mượn chân lý phục vụ nơi Tin Mừng, nhưng, họ thiếu tình yêu là động lực chính từ Thiên Chúa. Ngày nay, các quốc gia cộng sản, không thể gói gém, che giấu , hoặc ém nhẹm thông tin về tham nhũng, nên chi, họ d94 thông tin những vụ việc tham nhũng lớn, nhưng không thể đẩy lùi tham nạn tham nhũng được, chỉ vì, không có tinh thần như Đức Kitô.
Giá trị phục vụ tức là tinh thần Kitô giáo, nếu thiếu đi tinh thần Kitô giáo, thì sự phục vụ chỉ còn hai sự tương phản . Một là phục vụ vì thù lao. Hai là như nô lệ, hoặc tôi đòi, đầy tớ bị lạm dụng.
Tình thần phục vụ như Đức Kitô là đầy tớ Giavê, có nghĩa là không đòi hỏi nơi Thiên Chúa điều gì mình phục vụ tha nhân, ngoài tình yêu. Phục vụ như Đức Kitô là phục vụ giá trị thần linh, phục vụ trong Thần Khí, chứ không phải phục vụ vì lợi ích cá nhân.
Phục vụ tha nhân là làm lợi ích cho cộng đồng trên phạm vi rộng lớn. Phục vụ những ai thâp bé, bất hạnh cả hai phương diện xác và hồn. Phục vụ kẻ bé mọn là nâng họ lên cao cùng Thiên Chúa. Khi đó, như Lời Chúa Giêsu nói : Chính là chúng ta phụng sự Thiên Chúa ( Mc 9, 37)
Còn ngược lại kẻ phục vụ vì thù lao, thì không phục vụ Thiên Chúa được , bởi vì đã có thù lao.
Như vậy, vấn đề “Cao và Thấp “ là vấn đề gần gũi trong cuộc sống , ranh giới của nó không xa, khoảng cách rất gần , nhưng giá trị hoàn toàn tương phản. Người khôn thì không ai chọn cái THẤP, nếu chúng ta THẤP , mà lại chọn cái CAO thì bất hợp lý. Còn chúng ta cứ chọn cái THẤP, thì làm sao thăng tiến.
Theo đó, chúng ta chọn cái THẤP trong tinh thần của Đức Kitô, thì chúng ta sẽ đón nhận cái CAO trong Thiên Chúa. Vì, “ Phàm ai tự hạ mình xuống, sẽ được cất lên. Còn ai tự cất mình lên sẽ bị hạ xuống.”
Biết bao vị thánh đã chọn điều THẤP trong Đức Kitô, để phục vụ tha nhân, thì các thánh đã được Thiên Chúa nâng lên cao cùng Ngài. Còn những ai tự nâng cao mình, hay nhờ kẻ khác nâng cao, thì sẽ bị hạ, đó là nguyên lý. Vì, phàm nhân chỉ bởi “ĐẤT“, mà đất thì không bao giờ cao hơn trời được.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã từ Trời xuống thế để giáo huấn cho nhân loai chân lý hiện hữu đó là “cao và thấp” theo tinh thần Phúc Âm. Xin cho con người mọi thời đại biết đón nhận và bước theo chân lý ấy mà tuân giữ hầu mang lại hoa trái trường sinh cho họ. Vì Chúa là Đấng hằng hữu muôn đời ./. Amen
20/09/2015
P.Trần Đình Phan Tiến