CHÚA NHẬT 19 MÙA THƯỜNG NIÊN
(1V 19, 4-8; Ep 4, 30- 5, 2; Ga 6, 41-52).
Sách Các Vua kể câu chuyện tiên tri Êlia thách thức các tiên tri thờ thần Baal và thần Asherah. Tại núi Carmel, Êlia đã trách móc vua Ahab về sự nhu nhược đã tôn thờ các thần ngoại bang và qụy lụy người vợ ngoại là Jezebel. Chỉ một mình Êlia, vị tiên tri của Chúa còn sót lại phải đối đầu với 450 tiên tri của thần Baal và 400 tiên tri của thần Asherah. Để nhận diện Thiên Chúa thật, Êlia đã tổ chức cuộc dâng hiến lễ toàn thiêu lên thần minh của mình. Nếu thần nào chấp nhận của lễ dâng hiến sẽ là thần chính thật. Các tiên tri Baal đã dâng của lễ và gào thét nguyện cầu cả ngày nhưng chẳng có thần minh nào đón nhận của lễ. Êlia đặt bàn thờ, giết chiên và đổ ngập tràn nước trên của lễ toàn thiêu. Êlia cầu khẩn và Thiên Chúa đã nhậm lời cho lửa thiêu đốt của lễ. Tiên tri Êlia đã toàn thắng và theo khế ước đã được chấp thuận trước, Êlia giết tất cả các tiên tri của Baal. Jerebel, vợ vua Ahab ghen tức muốn trả thù và đòi lấy mạng Êlia. Êlia đã trốn lên núi.
Tiên tri Êlia lo sợ chạy trốn lên núi than van cùng Chúa và ông xin cho được chết và nói: “Lạy Chúa, đủ rồi! Bây giờ xin Chúa lấy mạng sống con đi, vì con chẳng hơn gì cha ông của con (1V 19, 4). Theo lệnh truyền của Thiên Chúa, các tiên tri có bổn phận loan báo chương trình của Chúa cho muôn dân. Khi vua quan và dân chúng sống trong lầm lạc, các ngài hướng dẫn đưa họ trở về cùng Chúa. Khi dân chúng sa vào những mê lầm thờ kính các thần gỗ đá vô minh, các tiên tri giúp họ tìm ra con đường chính thật. Thường các tiên tri bị các vua chúa, ngay cả các tư tế và dân chúng tẩy chay, từ chối và bị xua đuổi bắt bớ. Trên đường trốn chạy, thiên thần của Chúa đã mang cho Êlia của ăn và nước uống. Tiên tri đã hưởng dùng thần lương này và đủ sức đi bốn mươi ngày đêm tới núi Horeb.
Thánh Phaolô khuyên dạy chúng ta rằng: Phải đối xử tốt với nhau, phải có lòng thương xót và biết tha thứ cho nhau, như Thiên Chúa đã tha thứ cho anh em trong Đức Kitô (Ep 4, 32). Hãy đối xử tốt với nhau vì chúng ta cùng có một Cha trên trời là Đấng tác tạo muôn loài, cùng chung hưởng biết bao gia sản quí báu trong vũ trụ, cùng hít thở một bầu khí quyển, uống chung một nguồn nước, cùng chia sẻ những tấm bánh và đồng hành với nhau trong thời gian và không gian của vũ trụ. Tất cả mọi người cùng sống theo những lý tưởng để tiến đến một mục đích cuối cùng vì không ai có thể sống viên mãn một mình. Cũng thế, chúng ta không thể nên trọn lành đơn lẻ. Sống là sống cùng và sống với người khác, mọi người giúp nhau nên hoàn thiện. Kẻ giàu người nghèo, kẻ khôn người dại, kẻ sang người hèn, mọi người đều đi về cùng một cõi. Chúng ta cùng nương nhau để sống an lạc và bình an.
Kinh nghiệm cho thấy, cũng vì tranh dành miếng cơm manh áo mà loài người gây ra biết bao nhiêu khổ lụy ở đời. Hậu quả của chiến tranh bành trướng, dành dân chiếm đất và muốn sở hữu chủ nguồn tài nguyên thiên nhiên cũng chỉ để thỏa mãn lòng tham muốn. Hằng ngày chúng ta phải miệt mài lao động để kiếm tìm của ăn nuôi sống. Từng bước, nhu cầu cần yếu là kiếm bát cơm manh áo, rồi ăn no mặc ấm, tiến tới ăn ngon mặc đẹp và rồi ăn sung mặc sướng. Tuy nhiên, những thỏa mãn về nhu cầu vật chất không thể đáp ứng những khát vọng sâu xa của con người. Mọi thứ của ăn trên trần gian dù là sâm ngàn năm, sâm bổ lượng, trái trường sinh và các món ăn đại bổ cũng không thể nuôi sống con người mãi mãi. Dù vất vả ngày đêm bon chen thu quén cải vật chất hoài cũng chẳng bao giờ no thỏa.
Chúa Giêsu giới thiệu cho chúng ta một thần lương vô giá. Bánh hằng sống từ trời xuống lại chính là thịt của Con Thiên Chúa, nguồn ban sự sống. Khi nghe về bánh lạ, nhiều người quá ngỡ ngàng không thể tin vào tai của mình nữa vì Lời của Chúa vượt trên trí hiểu của con người. Với các phép lạ, Chúa Giêsu đã chuẩn bị tư tưởng cho dân chúng qua việc hóa bánh ra nhiều hai lần để nuôi cả ngàn người. Chúa cũng nhắc lại bánh Manna do Cha trên trời ban xuống cho dân trong hoang mạc. Bánh hóa nhiều để dưỡng nuôi thân xác yếu hèn của con người. Mọi người ăn để sống qua ngày rồi cũng sẽ chết. Nay Chúa ban bánh trường sinh, ai ăn sẽ sống đời đời.
Chúng ta có thể minh chứng sự hiểu biết của mình qua Kinh Thánh, Triết học và Thần học, qua Huấn quyền và các nguồn học hiểu của Giáo hội về Bí Tích Thánh Thể nhưng điều quan trọng nhất là chúng ta cần có sự cảm nghiệm, hòa nhập và tin yêu phó thác. Lãnh nhận bánh thiêng nuôi hồn, bánh thánh hòa nhập biến đổi trở nên máu thịt của chúng ta. Tự thân chúng ta cũng phải biến đổi để mỗi ngày trở nên tốt lành thánh thiện hơn. Bí Tích Thánh Thể luôn là mầu nhiệm đức tin. Đừng bao giờ chúng ta rời xa nguồn sống ban phúc trường sinh. Thánh Thể luôn là trung tâm điểm đời sống của người Kitô hữu khắp mọi nơi.
Lạy Chúa, xin Chúa ban thêm đức tin để chúng con vững bước theo Chúa. Xin cho chúng con biết tin tưởng vào Chúa như thánh Phêrô xưa: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời” (Ga 6, 68). Lạy Chúa, chúng con tín thác vào Chúa.
Lm. Giuse Trần Việt Hùng