(Mc 4, 26-34)
Bước vào Chúa nhật thứ XI thường niên B, Chúa Giêsu trình bày cho chúng ta hai hình ảnh tuyệt đẹp và giầu ý nghĩa về sức mạnh của Lời Chúa là : dụ ngôn hạt giống tự mình mọc lên và dụ ngôn hạt cải (x. Mc 4, 26 – 34). Đây là những hình ảnh bình dân quen thuộc đối với người Do thái sống đời nhà nông, quen với việc gieo hạt, tưới nước và thu hoạch. Chúa Giêsu sử dụng những gì nhà nông biết được để giúp họ làm quen và hiểu mầu nhiệm Nước Trời, đồng thời mời gọi người ta hy vọng và tin tưởng và sức mạnh của Lời Chúa là Thiên Chúa quyền năng (x. Ed 17, 22 – 24).
Thật vậy, Chúa Giêsu mạc khải điều gì đó về nước thiêng liêng của Người. Trong ngụ ngôn thứ nhất, Chúa nói với họ: “Nước Thiên Chúa giống như người kia đã gieo hạt xuống đất” (Mc 4, 26). Sự chú ý được qui về sự kiện hạt giống, một khi được gieo trong lòng đất, tự nó nảy mầm và lớn lên, dù nông dân ngủ hay thức. Ông tin tưởng nơi tiềm năng ở trong chính hạt giống và sự màu mỡ của đất đai. Và Chúa dẫn vào dụ ngôn thứ hai, “Chúng ta sẽ lấy gì mà hình dung nước Thiên Chúa? (…) Nước đó giống như hạt cải” (Mc 4,30).
Phần lớn chúng ta hầu như không có điểm chung với những người sống đương thời với Chúa Giêsu. Tuy nhiên, những dụ ngôn này tiếp tục có một tiếng vang trong thời đại chúng ta, vì sau khi gieo giống, tưới nước và thu hoạch, chúng ta có được điều Chúa Giêsu nói với chúng ta: Thiên Chúa đã đặt để điều gì đó thiêng liêng trong lòng chúng ta .
Nước Thiên Chúa là gì? Thưa là chính Chúa Giêsu. Và tâm hồn chúng ta là nơi thiết yếu Nước Thiên Chúa ngự trị. Thiên Chúa muốn sống và lớn lên trong lòng chúng ta ! Hãy tìm kiếm sự khôn ngoan của Thiên Chúa và vâng theo sự khôn ngoan của Thiên Chúa ; nếu chúng ta làm, thì cuộc sống của chúng ta sẽ có được sức mạnh và cường độ khôn lường.
Nếu chúng ta đón nhận ân sủng của Thiên Chúa, sự sống thần linh sẽ triển nở trong ta như hạt giống lớn lên trên cánh đồng. Eckhart, vị thầy huyền bí thời Trung Cổ đã nói rất hay : “Hạt giống của Thiên Chúa ở trong chúng ta. Nếu nhà nông thông minh và cần cụ chịu khó, hạt giống sẽ lớn lên và trở thành Thiên Chúa. Hạt lê trở thành cây lê; hạt cau trở thành cây cau ; hạt giống của Thiên Chúa trở thành Thiên Chúa”.
Thật vậy, hạt giống là biểu tượng Lời Chúa, và dụ ngôn này nhắc nhớ sự phong phú của Lời Chúa. Như hạt giống khiêm hạ phát triển trong lòng đất, Lời Chúa cũng hoạt động trong tâm hồn người lắng nghe nhờ sức mạnh của Thiên Chúa. Thiên Chúa đã gieo Lời Ngài là hạt giống vào thửa đất là tâm hồn chúng ta, nếu Lời Chúa được đón nhận, thì chắc chắn sẽ mang lại hoa trái, vì chính Thiên Chúa làm cho Lời Ngài nảy mầm và tăng trưởng.
Dụ ngôn thứ hai dùng hình ảnh hạt cải. Tuy là hạt bé nhỏ nhất trong các thứ hạt, nhưng lại đầy sức sống và tăng trưởng đến độ trở thành cây cao lớn nhất trong các thứ cây trong vườn (x. Mc 4,32), trở thành nơi cho “chim trời” ẩn núp không có mục đích gì hơn là giúp cho chim trời sống thoải mái và bình an! Nước Thiên Chúa là như thế: một thực tại rất nhỏ bé nói theo kiểu phàm nhân và bề ngoài không có gì là đáng kể. Hình ảnh này nhấn mạnh đến Nước Thiên Chúa ở trong chúng ta, và hạt cải nhỏ bé sẽ trở thành một cái cây lớn, trong đó chim trời đến làm tổ, ám chỉ tình yêu vô cùng của Thiên Chúa được ban nhưng không cho chúng ta. Vương quốc của Thiên Chúa sẽ lan rộng đến tất cả các quốc gia trên khắp thế giới và người ta tìm đến trú ẩn nơi một Kitô giáo tốt lành.
Ơn gọi của Giáo Hội Chúa Giêsu Kitô không phải là để trở nên mạnh mẽ. Trở nên vĩ đại, không phải là ơn gọi của Chúa Kitô. Giáo hội không tìm cách trở thành bình đẳng của các vương quốc thế trần : đó không phải là sứ mạng của Giáo hội, càng không phải là chứng nhân mà Thiên Chúa mong muốn nơi Giáo hội. Dụ ngôn nói rằng chim trời đến ẩn núp. Đây không phải là sự bành trướng nhưng là sự hiếu khách. Nước Trời không đến để áp đặt lên con người, nhưng đón nhận họ. Trong cây sự sống hoặc cây mà cho phép loài chim đến đậu rồi bay đi và đôi khi được đón nhận ở đó cho đến ngày làm tổ, đẻ ấp trứng và sự sống bắt đầu hình thành.
Trong bước đường thiêng liêng, chúng ta thường có thói quen mơ tưởng những điều được coi là vĩ đại. Và rồi thất vọng. Không, chúng ta phải tin tưởng và hy vọng. Niềm hy vọng nơi chúng ta qua đức tin và lòng mến, cho phép chúng ta khám phá ra Thiên Chúa bao bọc chung ta, khiến chúng ta không nản lòng hay thất vọng trong việc truyền giáo, nhưng giữ vững niềm tin vào Thiên Chúa, Đấng sẽ dẫn dắt mọi sự đến thành toàn mà Ngài đã khởi đầu. Dù điều gì xảy ra với chúng ta đi chăng nữa, thì đời chúng ta đã được đồng hành bởi lời hứa đáng tin này: “Nếu ta cùng chết, ta sẽ cùng sống! Nếu ta chịu đựng, ta sẽ đồng trị. Nếu ta chối Ngài, Ngài sẽ chối ta” (2Tm 2, 11-12).
Lạy Mẹ Maria, Mẹ là Ðấng đã đón nhận hạt giống Lời Chúa như một “thửa đất phì nhiêu”, xin Mẹ giúp chúng con yêu mến Chúa, đặt tin cậy và hy vọng vào Chúa. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ