Những cánh hoa hồng tuôn rơi ở Đền thờ Đức Bà Cả

(RomeReports, 5-8-2013) – Việc cung hiến Đền thờ Đức Bà Cả được cử hành vào ngày 5-8 hằng năm. Trong Thánh lễ do Đức Hồng y Santos Abril cử hành, nóc Đền thờ mở ra, những cánh hoa hồng tuôn rơi xuống bàn thờ để ghi dấu sự kiện tuyết rơi một cách kỳ diệu trên Đồi Esquiline hồi thế kỷ 4.

“Chúng tôi hy vọng được nhìn thấy ĐGH Phanxicô bởi vì ngài xuất thân từ quê hương chúng tôi và chúng tôi đến để mừng lễ. Chúng tôi không biết đó là một ngày lễ rất quan trọng đối với thành Roma và Giáo Hội, và đẹp làm sao, những cánh hoa hồng đã vượt quá sự mong đợi của chúng tôi. Chúng tôi thực sự đã có một ngày tuyệt vời, thật tuyệt vời”, một du khách nói.

Mặc dù tiết trời tháng 8 nóng như lửa, nhưng rất nhiều du khách và gia đình đã đến để mừng lễ, kỷ niệm Vương cung Thánh đường Tây phương đầu tiên được cung hiến cho Mẹ Thiên Chúa.

“Ở quê nhà, thời tiết đang là mùa đông, nên ngày đầu chúng tôi cố gắng thích nghi với thời tiết. 8 giờ sáng, khi đến thánh đường, chúng tôi đã cảm thấy nóng rồi, nên vào giữa trưa, chúng tôi thậm chí không muốn tưởng tượng trời sẽ như thế nào”, vị du khách này nói thêm.

Trong suốt dòng lịch sử, nhiều vị Giáo hoàng đã tỏ lòng sùng kính Đức Mẹ một cách đặc biệt. ĐGH Phanxicô là một người nằm trong số đó. Đền thờ Đức Bà Cả là địa điểm đầu tiên mà ngài đến viếng ngay sau ngày ngài được bầu làm Giáo hoàng. Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin hôm Chúa Nhật 4-8, ĐGH Phanxicô một lần nữa nói đến Đức Trinh Nữ Maria, Đấng Bảo Trợ của dân thành Roma: “Vào ngày thứ hai 5-8, dân thành Roma chúng tôi tưởng nhớ Mẹ chúng tôi, là “Ơn Cứu Rỗi của dân thành Roma”. “Chúng ta hãy cầu xin Mẹ che chở chúng ta. Tất cả chúng ta hãy cùng nhau chào mừng Mẹ chúng ta bằng một “Kinh Kính Mừng”… Tất cả chúng ta hãy cùng nhau dâng một lời chúc mừng Mẹ…”

Hằng năm, vào ngày 5-8, dân thành Roma cử hành ngày lễ bổn mạng yêu quý của mình. Bức hình icon của Mẹ được dựng bên trong Đền thờ Đức Bà Cả.

Theo truyền thống, trở lại hồi thế kỷ 4, Đức Mẹ đã hiện ra trước một đôi vợ chồng giàu có và trước Đức Giáo hoàng Liberius. Mẹ xin họ xây dựng một ngôi thánh đường để tôn kính Mẹ. Vào hôm sau, ngày 5-8, họ đã tìm được nơi để xây dựng thánh đường, khi tuyết rơi trên Đồi Esquiline.

Khi câu chuyện diễn ra, Thánh Luca đã vẽ bức icon theo trường phái Byzantine mô tả Đấng Bảo Trợ của dân thành Roma, trên nền gỗ được sử dụng trong Bữa Tiệc Ly.

Jos. Tú Nạc, NMS

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment