Hội viên Legio trong thời dịch bệnh

          Dịch Covid 19 ngày càng phát tác mạnh mẽ, không chừa một quốc gia nào. số người chết và nhiễm tăng lên hàng ngày. Để tránh sự lây lan nguy hiểm đó, chính quyền đã ban bố lệnh cách ly trên toàn xã hội, các Thánh lễ và hoạt động tôn giáo  tạm thời bị đình chỉ.

          Việc đình chỉ các Thánh Lễ ngay cả trong Tuần Thánh này  quả thật  chưa từng xảy ra trong Giáo Hội toàn cầu. Người Công Giáo nói chung và hội viên Legio nói riêng không khỏi ngỡ ngàng: Không  đi lễ, không có phiên họp, không đi công tác hàng tuần. Vậy …biết phải làm gì đây ?

          Người có đạo là người có con đường để…đi, có lý tưởng để thực hiện và lý tưởng của Legio được quy định cách rõ ràng: “ Chủ đích của Legio Mariae là Thánh  hóa hội viên bằng việc cầu nguyện và dưới sự lãnh đạo của giáo quyền, tích cực vào hành động của  Đức Maria và của Hội Thánh là đạp giập đầu con rắn và mở rộng Nước Chúa Ki Tô” ( TB chương 2 Sl 5 ).

          Trong hoàn cảnh hiện nay như đang thấy thì dường như giáo quyền  không còn có ảnh hưởng  chi tới các hội đoàn cũng như Legio. Thế nhưng đây chỉ là cái vẻ bề ngoài, còn bề trong, nếu hiểu Hội Thánh chính là Thân Mầu Nhiệm Chúa Ki Tô và chúng ta là các chi thể trong Thân Mầu Nhiệm đó thì sự hiệp nhất lại càng cần thiết hơn bao giờ hết: “ Ta là cây nho, các con là nhánh. Ai cứ ở trong Ta và Ta ở trong chúng thì kết quả nhiều vì ngoài Ta các con không thể làm chi được” ( Ga 15, 5 ).

          Một khi  đã là chi thể  thì dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải gắn bó với Chúa. Thế nhưng làm cách sao để chúng ta có thể…gắn với Chúa khi không còn Thánh lễ, không còn những phiên họp hàng tuần của  Legio ?

          Phiên họp hàng tuần của hội viên là hết sức quan  trọng. Có thể nói đó là nền tảng xây dựng  nên Legio. Sự quan trọng  ấy chính là ở chỗ để tạo nên sự hòa hợp giữa  các hội viên với nhau: “ Theo lẽ tự nhiên bất cứ nơi nào  gìn giữ được liên lạc là còn mối quan hệ. Chấm dứt liên lạc là mất quyền. Trong  Legio cũng thế, cắt đi một điểm là  cắt liên lạc của quyền sống. Tại sao ta cũng hiện diện trong buổi họp  mà lãnh nhận rất ít  hoặc không hưởng được chút nào ơn soi sáng, lòng nhiệt thành và sức mạnh  đề cập trong các  đoạn trước ? Phải chăng vì ta mà các buổi họp không có sự hòa hợp, ta chỉ tham dự một cách máy móc ? ( TB Chương 19 Sl 1 ).

          Mục đích các phiên họp là để tạo sự hòa hợp giữa các hội viên và chính trong sự hòa hợp ấy , công tác Tông Đồ mới có thể đem lại hiệu quả, ngược lại thì không. Hoạt động  Legio sẽ không bao giờ đem lại kết quả tích cực nếu giữa các hội viên thiếu đi sự hòa hợp:

          “ Mục tiêu Legio là cố gắng chấm dứt những mối chia rẽ và bao nhiêu dị đồng trong xã hội. Chiến dịch bắt đầu từ trong căn bản là Presidium. Thực là trò trẻ con nếu Legio rêu rao sẽ dung hòa những dị đồng, đang khi trong hàng ngũ của mình lại có tinh thần bất hòa quá rõ rệt. Tư tưởng của Legio phải thích ứng  với sự thống nhất  trong Tình Thương của Nhiệm Thể và cố gắng hành động đúng như vậy. Khi Presidium quy tụ vào một khối những người mà xã hội chia cách ra như thế, Legio hoàn thành một công việc rất lớn. Tình Thương đã bắt  đầu như vết dầu loang, ảnh hưởng Thánh Hảo sẽ lan rộng mãi và tiêu diệt mọi đố kỵ của cả thế giới” ( TB chương 39 Sl 516 ).

          Lý tưởng đem lại sự hòa hợp cho toàn thế giới mà Legio quyết tâm thực hiện đó chính là“ Qua Đức Maria để đến với Chúa Giê Su”( Par Mariam ad Jesum ). “ Legio nhắm đưa Đức Maria đến với thế giới làm diệu kế  để chinh phục nhân loại  cho Chúa Giê Su. Người legio không có  Đức  Maria trong tâm hồn sẽ không thể dự phần vào công cuộc trên. Họ ly khai với Legio. Họ là người lính bị tước khí giới, vòng xích đã đứt như cánh tay tê liệt, tuy còn dính với bản thân nhưng vô dụng” ( TB chương 6 Sl 32 ).

          Hội viên Legio  được gọi là quân binh của Đức Mẹ. Nhưng nếu không có Đức Maria trong tâm hồn  thì chẳng khác nào người lính bị tước khí giới, họ trở nên vô dụng trong cuộc chiến tâm linh.

          Không những  Đức Maria  thực sự  quan trọng đối với hội viên Legio mà còn cho cả  nhân loại ngày nay. Thế giới khủng khoảng mất niềm tin nơi Đức Ki Tô chính là vì người ta đã gạt bỏ vai trò Đồng Công của Đức Maria trong Nhiệm Cục Cứu Độ. Sở dĩ vai trò  của  Đức Maria quan trọng như thế bởi  Ngài chính là Người Nữ đạp giập đầu rắn Sa Tan  đã  được tiên báo trong Sách Sáng Thế: “ Đức Chúa Giehova phán với con rắn: Ta sẽ làm cho mày cùng Người Nữ. Dòng dõi mày cùng dòng dõi Người Nữ nghịch thù nhau. Người sẽ giày đạp đầu mày. Còn mày thì sẽ rình cắn gót chân Người” ( St 3, 15 ).

          Người Nữ là Đức Maria, còn rắn tượng trưng cho lý trí phân biệt. Cuộc chiến  được tiên báo ấy  đã diễn ra sau sự xuất sinh nơi đời của Đức Giê Su Ki Tô cùng với lời Xin Vâng của Đức Maria: “ Này tôi là tôi tá ĐCT, tôi xin vâng như lời sứ thần truyền” ( Lc 1, 35 ).

          Có thể nói lời Xin Vâng  ấy đã khởi đầu cho Ơn Cứu Chuộc và …lời ấy sẽ còn tiếp diễn mãi trong cuộc chiến chống lại kẻ thù nham hiểm là Sa Tan. Gót chân Người Nữ tượng trưng cho sự khiêm nhường thẳm sâu của Đức  Maria sẽ đạp giập đầu răn Sa Tan kiêu ngạo, ngông cuồng.

          Tham gia vào hàng ngũ Legio của Đức Maria đó chính là tham dự vào cuộc chiến một mất một còn với Sa Tan. Để có thể chiến đấu và chiến thắng kẻ thù độc dữ ấy  chúng ta chỉ có một thứ vũ khí duy nhất đó là lời Xin  Vâng của  Đức Mẹ tức  bỏ đi ý riêng mình.

          Bỏ ý riêng đi thì Ý Cha  được thể hiện. Điều này nói ra có vẻ đơn giản nhưng trong thực hành lại khó vạn nan. Chính bởi cái sự…khó đó nên cần phải có phương pháp  và phương pháp đó chính là Hệ Thống Cố Định của Legio: “ Hệ thống mô tả đây  là hệ thống của Legio. Mỗi thay đổi dù nhỏ bé đến đâu cũng không tránh khỏi những  biến đổi khác và không bao lâu tổ chức Legio chỉ còn là hữu danh vô thực. Một khi biết đơn vị nào có sự thay đổi như vậy. Legio sẽ không ngần ngại khai trừ đơn vị ấy dù họ đã làm được những công tác giá trị  đến đâu” ( Tb chương 20 Sl 241 ).

          Tuân thủ  đường lối Legio cho đến từng chi tiết nhỏ nhặt. Đây là nhiệm vụ bắt buộc của người trưởng: “ Trưởng phải nhớ mình là đại diện của Legio để trung thành áp dụng  đường lối Legio đến từng chi tiết. Làm đại diện không đúng trách nhiệm tức là thất tín với Legio. Tòa án quân sự trần gian gọi đây là tội phản quốc và can phạm phải bị kết án nặng nề” ( TB chương 34 Sl 371 ).

          Lý do tại sao không tuân thủ đường lối Legio đến từng  chi tiết  lại bị kết án nặng nề như thế ? Đó là vì sự không tuân thủ  có nghĩa  đã làm  theo ý riêng mình  và như thế là đã mắc mưu của quỷ dữ Sa Tan: “ Đứa lừa dối cả và thiên hạ” ( Kh …)

          Đường lối Legio đề ra  được cụ thể hóa trong bốn phận vụ  mà  hội viên các cấp  cần phải được nhắc đi nhắc lại trong các phiên họp hàng tuần đầu tháng. Tuy nhiên trong thời….cách ly này thì chỉ còn có phận vụ thứ hai: Đọc Kinh Catena hàng ngày. Ai cũng biết Catena, tiêng La Tinh gọi là giây xích, sợi giây này là để  nối kết với Đức Mẹ bằng cách tụng lại lời Magnificat của Ngài khi  đến thăm bà chị họ Isave.

          Việc đọc Kinh Catena hàng ngày là một thứ luật buộc của hội viên Legio. Thế nhưng để thi hành luật này là điều  hoàn toàn không dễ. Lý do là bởi người Công giáo  nói chung và HV nói riêng tuy rất thuộc kinh nhưng chỉ có thể đọc chung cùng với cộng đoàn còn rất khó đọc một mình. Cũng chính vì …cái khó đó mà nhiều hội viên đã bỏ qua luật này và như vậy thì không thể có ơn đoàn sủng của  Legio là sự kết hợp mật thiết với Đức Maria.

          Sự kết hợp với Đức Mẹ là hết sức quan trọng. Tuy nhiên  chúng ta chỉ có thể nhận ra điều này nếu có được nhận thức Hội Thánh chính là Thân Mầu Nhiệm Chúa Ki Tô. Trong Thân Mầu Nhiệm ấy  Đức Maria chính là Đấng Vô Nhiễm  Nguyên Tội Trung Gian Các Ơn. Chỉ qua Ngài chúng ta mới có thể nhận lãnh được những ơn cần thiết để đến với Chúa Ki Tô.

          Một khi Hội Thánh đã được nhìn nhận là Thân Mầu Nhiệm  Chúa Ki Tô  thì nào có chi  khiến chúng ta tách biệt khỏi Ngài  dù cho  tình trạng cách ly có diễn ra cách nào, bao lâu ?

          Người xưa vẫn nói trong họa có phúc. Phải chăng chính trong tình trạng cách ly không ai mong muốn này mà xã hội đã có được những điều trước đây hầu như không thể có. Môi trường ít bị ô nhiễm hơn vì khói bụi vì tiếng ồn vì kẹt xe hết ngày này sang ngày khác  v.v…

          Người Công Giáo không còn Thánh lễ hàng ngày. Người Legio không có phiên họp hàng tuần…Tuy đó là những thiệt hại rất lớn về mặt tâm linh. Nhưng đây phải chăng cũng là dịp để chúng ta xét lại việc…sống đạo của mình. Chúng ta có thực lòng tin tưởng, yêu mến Chúa Giê Su Thánh Thể hay chỉ tham dự Thánh Lễ như một thói quen, tập quán..? Hoạt động Legio có đem lại sự hòa hợp hay chỉ thấy có sự chia rẽ, bất đồng trong phiên họp  tại các cấp Hội Đồng ?

          Xét lại mình không phải để tiếc nuối, buông xuôi  nhưng là để  nhìn nhận vai trò  quan trọng của Đức Mẹ đối với phần rỗi của linh hồn mình và khi đã nhận ra  vai trò thiết yếu ấy chúng ta càng thêm vững lòng trông  cậy ở nơi  Ngài.

          Hội viên  thay vì thiếu sót, biếng trễ trong việc đọc Kinh CaTena như trước đây  thì nay không vì cớ gì mà không  đọc  toàn bộ Kinh Tessera bao gồm chuỗi năm mươi. Thay  cho việc tham dự Thánh Lễ hàng ngày  thì nay  trước bàn thờ có Chúa Giê Su chịu nạn, có Đức Mẹ và Thánh Cả Giu Su  sốt sắng lần Chuỗi Mân Côi. Đọc đoạn Phúc Âm trong ngày để thông công cùng với Giáo Hội…

          Đối với hội viên Legio, chúng ta luôn cầu khẩn  Đức Maria, Đấng Trung Gian Các Ơn và ơn huệ lớn lao nhất  đó là được về sống bên Chúa, bên Đức Mẹ và chư  Thánh trên Thiên Đàng. Đó chẳng phải là ước nguyện của chúng ta là được hội họp trên Nước Mến Yêu  hầu vĩnh viễn  thoát khỏi chốn thế gian khổ lụy này hay sao ?./.

Phùng  Văn  Hóa

Chia sẻ Bài này:

Related posts