Ý Nghĩa và Mục Đích Công Tác của Legio

Trong  các phiên họp của Legio từ đơn vị nhỏ nhất là Praesidium cho đến các cấp Hội Đồng ( Curia, Comitium, Regia v.v…) đều có phần Phúc Trình Công Tác. Riêng các cấp Hội Đồng thì việc phúc trình ấy được luân phiên chỉ định cho từng đơn vị gọi là Phúc Trình Định Kỳ. Nội dung  chủ yếu của  bất cứ Bản Phúc Trình nào cũng đều phải làm theo mẫu của HĐ Senatus Việt Nam bao gồm trong 48 công tác dành cho Senior ( HV trưởng thành ) và 17 cho Junior ( HV thiếu niên ).

          Việc báo cáo công tác theo mẫu như thế dĩ nhiên là cần để cho có sự thống nhất trong toàn Legio. Mặt khác cũng  là để dễ dàng cho các đơn vị khi làm Bản Phúc Trình. Tuy nhiên chính với cái biểu  mẫu đó mà Linh mục Trăng Thập Tự, nguyên linh giám HĐ Comitium Quy Nhơn đã  có nhận  định thế này “ Các  Bản Phúc Trình định kỳ của các Curiae lần nào cũng tập trung vào số lượng giờ công tác với một bản danh mục 48 hoặc 49 công việc cho người lớn và 17 công việc cho Junior. Các vị hữu trách Comitium ( Hoặc từ Regia ) thường mất khá nhiều  giờ nói đi nói lại về  các  mục công tác ấy. Hình như đối với nhiều hội viên, toàn bộ Thủ Bản được tóm lại nơi biểu mẫu công tác ấy. Họ chẳng quan tâm tìm hiểu xem đâu là tinh thần của Thủ Bản, chỉ bận tâm tới một biểu mẫu công tác không hề được nói tới trong Thủ Bản” (  Đạo Binh Đức Mẹ – Lm Trăng Thập Tự – 30/3/2018 – Legio Mariae,  Dặm Dài Trước Mặt ).

          Hội viên Legio chẳng quan tâm tìm hiểu xem đâu là tinh thần của Thủ Bản mà chỉ bận tâm tới cái biểu mẫu công  tác. Điều mà cha Trăng Thập Tự nhận định dường như  cũng có phần  đúng trong tình hình hoạt động Legio hiện nay ?

          Như đã biết,  phần quan trọng nhất trong các phiên họp Hội Đồng là nghe và đóng góp ý kiến cho các Bản Phúc Trình. Phải thú thật rằng dù không nói ra nhưng các ủy viên dự họp đều…rất chán. Lý do bởi vì hầu hết các Bản Phúc Trình đều rập cùng một  khuôn mẫu có gì đâu để mà góp ý ?

          Có lẽ để tránh cho cái tình trạng tẻ nhạt ấy người ta lại cố …moi móc những chi tiết vụn vặt  về số giờ công tác về quỹ …thiếu đủ v.v… để bắt bẻ đơn vị phúc trình !!!

          Ở đây chúng ta cần tìm hiểu tại sao hoạt động Legio nói chung và các phiên họp cấp Hội Đồng lại trì trệ và tẻ nhạt như thế ? Theo cha Trăng Thập Tự thì nguyên nhân là do hội viên Legio đã không thực hiện đúng tinh thần Tông Đồ hay nói cách khác những hoạt động ấy chỉ có tính hình thức mà không chuyên chở một nội dung nào cả “ Một câu hỏi thường  được  lặp lại trong các buổi họp Comitium là làm điều này hay điều nọ có được ….tính giờ công tác hay không. Thật tình từ ngày quen biết Legio Mariae ( Khi còn là chủng sinh đi giúp xứ ) tôi vẫn ngạc nhiên tự hỏi tại sao đi làm việc Tông Đồ lại “ Tính Giờ Công Tác”. Đang khi đó Chúa dạy “ Đừng cho tay trái biết việc tay phải làm” ( Mt 6, 3 ).Chúa đã bảo những kẻ…phô trương cho thiên hạ thấy thì..đã được phần thưởng rồi ( Mt 6, 1 -2 ). Liệu chừng việc tính giờ như thế có khiến mọi việc trở thành …công cốc trước mặt Chúa ? ( Lm Trăng Thập Tự – Đd ).

          Thật ra việc…tính giờ công tác trong Legio là việc nhất thiết cần phải có. Tại sao ? Bởi vì luật Thủ Bản buộc mỗi  HVHĐ  cần thực hiện công tác mỗi tuần ít nhất là 02 giờ. Còn như nếu không tính giờ như thế thì hội viên vì bản tính lười nhác tất sẽ không khỏi lơi là công tác. Chiến sĩ Legio mà không  có công tác, không chiến đấu thì đâu còn là Đạo Binh của Đức Maria ?

          Vả lại tình trạng uể oải trốn tránh công tác  hoặc công tác chỉ có tính hình thức hoàn toàn không hệ tại ở việc tính giờ hay không tính giờ nhưng  nó quan trọng ở chỗ là do hội viên  đã không nhận ra ý nghĩa  và mục đích công tác của Legio.

          Ai cũng biết ngay ở phần đầu Thủ Bản đã nói “ Chủ đích của Legio Mariae là Thánh hóa hội viên bằng việc cầu nguyện và dưới  sự lãnh đạo của Giáo Quyền: Tích cực cộng tác vào hành động của Đức Maria và của Hội Thánh là đạp giập đầu con rắn và mở rộng Nước Chúa Ki Tô” ( TB  Chương 2 Sl 5 ).

          Vẫn biết mục đích của Legio là để giúp ta nên Thánh. Thế nhưng để có thể nên được Thánh theo con đường Legio, chúng ta không thể không biết đến  phương  pháp có tính đặc trưng của nó đó là “ Tích cực cộng tác vào hành động của Đức Maria và của HT là đạp giập đầu Rắn Sa Tan hầu mở rộng Nước Chúa Ki Tô.

          Rắn trong trình thuật Sáng Thế tượng trưng cho Lý Trí Phân Biệt. Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội  dùng  gót chân mình để đạp giập đầu rắn có nghĩa Ngài đã lấy sự khiêm nhường thẳm sâu để chiến thắng cuồng vọng của quỷ dữ Sa Tan.

          Lấy khiêm nhường thắng kiêu căng đó là bài học ngàn đời nhân loại cần ghi nhớ “ Mềm thắng cứng. Yếu thắng mạnh. Dưới trời không ai không biết. Nhưng chẳng ai làm được” ( Nhu thắng cang. Nhược thắng cường. Thiên hạ  mạc năng tri, mạc năng hành – Lão Tử ĐĐK – chương 78 ).

          Đối với chân lý mềm thắng cứng, yếu thắng mạnh, người đời không làm được nhưng với hội viên Legio nhờ biết cộng tác  tích cực với Đức Maria lại làm được. Về việc cộng tác này, nói cho đúng thì thật ra chúng ta không nắm phần chủ động nhưng là Đức Mẹ. Tại sao ? Bởi vì trong ý nghĩa sâu xa của công tác Legio chính là để thực thi trọn vẹn giới răn Mến Chúa Yêu Người ( Mt 22, 40 ).

          Đang khi đó giới răn Mến Chúa Yêu Người nói thì dễ nhưng làm thì khó, rất khó. Riêng với hội viên Legio cái việc khó đó lại trở thành có thể bởi đã có Đức Maria “ Nếu muốn, chúng ta có thể yêu như thế không ? Có thể lắm. Hãy nhìn thấy Chúa trong tất cả mọi người mà chúng ta gặp. Nghĩ đúng vậy sẽ bắt đầu thương. Hơn nữa Đức Maria muốn chúng ta yêu Nhiệm Thể của Con Mẹ như xưa Mẹ đã thương và lo cho bản thân  Chúa Con. Đức Mẹ sẽ giúp đoàn quân của Người biết yêu. Đức Mẹ vừa thấy một tâm hồn muốn yêu, gặp  một tia lửa nhỏ là Đức Mẹ thổi bùng lên” ( Tb Chương 39 Sl 499 ).

          Khi gia nhập  hàng  ngũ Legio nhất là một khi đã tuyên hứa, phải chăng Chúa Thánh Thần đã tác động trong chúng ta ngọn lửa yêu mến và đòi hỏi mỗi người cần làm cho  ngọn lửa ấy  ngày càng nóng cháy lên ?

          Bằng cách nào để có thể làm cho ngọn lửa yêu mến được cháy lên chẳng những chỉ ở nơi mình mà còn ở nơi người khác nếu không thực hiện công tác Legio như một bổn phận bắt buộc ? Trong Huấn Dụ Thường Xuyên phải đọc trong các phiên họp hàng  tuần đầu tháng. Điều thứ ba có nói “ Phải làm việc thiết thực và tích cực của Legio trong tinh thần đức tin và kết hợp với Đức Maria. Làm sao để Con Người của Chúa Ki Tô lại được Đức Maria Mẹ Chúa viếng thăm và săn sóc qua người mà ta đang giúp đỡ hoặc trong anh chị cùng ta đang làm công tác”.

          Công tác thiết thực và tích cực nhất mà Legio nhắm  tới đó là đem Chúa đến cho người khác và để có thể thực hiện được công việc này thì nhất định là cần có sự kết hợp chặt chẽ với Đức Maria. Lý do là vì chỉ có Đức Maria mới có thể làm tốt công việc chăm sóc, trưởng dưỡng Chúa Con nơi các tâm hồn.

          Được  mời gọi đứng vào hàng ngũ Legio đó là một ơn phúc lớn lao và càng lớn lao hơn nữa đó là được cùng với Đức Maria để thi hành ý định của Chúa và thực hiện những phép mầu  của Ơn Thánh hầu canh tân cuộc diện thế giới” ( Kinh Tuyên Hứa )./.

 

Phùng Văn Hóa

Chia sẻ Bài này:

Related posts