Legio Mariae Việt Nam hành hương Năm Thánh kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại TTHH Ba Giồng (lần 2)

Legio Mariæ là một Hội đoàn Công giáo Tiến hành do Tôi Tớ Chúa Frank Duff người Ái Nhĩ Lan sáng lập đã được Giáo hội phê chuẩn và đặt dưới quyền chỉ huy hùng mạnh của Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội Đấng Trung Gian Ơn Thánh. Từ khi thành lập Præsidium đầu tiên “Đức Mẹ Lên Trời” ngày 12/08/1948 tại nhà thờ Hàm Long, đến nay là 70 năm.

Legio Mariæ trải qua nhiều thăng trầm, có lúc tưởng chừng như không còn hoạt động nữa, nhưng nhờ có Mẹ Maria luôn đồng hành, nâng đỡ, hướng dẫn, ban ơn, củng cố tổ chức Legio Mariae tại Việt Nam. Từ buổi sơ khai đến nay, Legio Mariae đã đem lại cho Giáo Hội Việt Nam nhiều hoa trái tốt đẹp, làm cho vườn nho của Chúa ngày càng phong phú phát triển, cánh đồng truyền giáo Việt Nam được thêm nhiều chiến sĩ can trường dấn thân phục vụ tha nhân, đem nhiều linh hồn về với Chúa, đào tạo được nhiều thợ gặt lành nghề (Trích Nguồn gốc Phong Trào Legio Mariae – Đạo Binh Đức Mẹ).

Với những thành quả phấn khởi ấy, và nhân dịp Giáo Hội mừng Năm Thánh Kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Legio Mariae thực hiện cuộc hành hương tại Ba Giồng vào hai ngày: 12/08/2018 và 10/09/2018. Đây là lần hành hương thứ hai của Legio Mari Mariæ Việt Nam trong Năm Thánh này. Vì khuôn viên Trung Tâm Hành Hương (TTHH) Ba Giồng chật hẹp nên Legio Mariæ Việt Nam chia ra hai đợt hành hương.

Click xem album hình ảnh

Chương trình hành hương bắt đầu với lời chào khai mạc của cha Linh giám Hội đồng Senatus Việt Nam Antôn Nguyễn Đình Thục. Tiếp đến, cộng đoàn thực hiện việc tôn vinh Đức Mẹ qua việc rước kiệu Đức Mẹ từ nhà thờ sang Lễ Đài thật long trọng. Cùng với việc tôn vinh ấy, cộng đoàn dâng lên Mẹ lời kinh mà năm xưa Mẹ đã dạy cho ba trẻ khi Mẹ hiện ra tại Fatima. Sau những chục kinh kính mừng, cộng đoàn hát vang “Ave Maria” cùng với chiếc nón trắng cầm trên tay vẫy chào Mẹ.

Với những mầm giống đức tin đầu tiên đã gieo vãi trên đất nước Việt Nam làm trổ sinh nhiều bông hạt, Cha Tổng Đại Diện Giáo phận Mỹ Tho Phaolô Trần Kỳ Minh đã lần lượt đưa cộng đoàn đi vào lịch sử của Giáo xứ Ba Giồng qua việc tử đạo của 27 vị Anh Hùng Tử Đạo tại đây. Và đỉnh cao của ngày hành hương là thánh lễ đồng tế lúc 10g30 do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục giáo phận Mỹ Tho- chủ sự.

Click xem album hình ảnh

Sau bài hát nhập lễ, Đức cha và đoàn đồng tế đến trước khu nhà hành hương để tham dự nghi thức làm phép tượng thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu do Đức cha Phêrô cử hành. Tượng cha thánh cao 5m, tượng này do một người tân tòng tại Đà Nẵng dâng tặng. Được biết, bà đã được rửa tội tại TTHH Ba Giồng cách đây vài tuần.

Trong bài giảng, Đức cha giải thích tước hiệu “Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo” để cộng đoàn hiểu rõ. Bằng lối dẫn chứng, Đức cha nói về cuộc khổ nạn của Chúa không chỉ là những cực hình nơi thân xác: bị đánh đập, đóng đinh, lưỡi đòng đâm thấu,… nhưng hơn hết là những vết thương tâm hồn Ngài phải chịu, đó là những nỗi thống khổ Ngài mang trong tâm hồn: vật lộn với thánh ý Chúa Cha, bị chính môn đệ phản bội, nỗi đau bị khước từ, sự cô đơn, và cảm giác bị Chúa Cha bỏ rơi… Nhìn vào Đức Mẹ dưới chân Thập giá, Mẹ có chịu nỗi thống khổ trong tâm hồn không? Mẹ hiệp thông trọn vẹn vào cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, Mẹ hiệp thông với Chúa Giêsu thế nào thì với Các Thánh Tử Đạo, Mẹ cũng hiệp thông như vậy, vì thế Mẹ xứng đáng được tôn vinh là Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo.

Kết thúc bài giảng, ngài mời gọi cộng đoàn tiếp nối tinh thần tử đạo hàng ngày, vì Danh Chúa mà chúng ta chấp nhận thiệt thòi, sống ngay lành, công chính… Và nếu vì Chúa Giêsu mà hội viên đạo binh Đức Mẹ chấp nhận hy sinh: thời gian, tiền bạc, có khi bị xua đuổi… và ngài mong muốn các hội viên Legio Mariæ sống tinh thần tử đạo hàng ngày để như Đức Mẹ thăm viếng bà Êlisabét mang tin mừng của Chúa đến cho người khác chứ không phải dùng chiếc điện thoại để đem tin đồn.

Sau lời nguyện Hiệp Lễ, Anh Trưởng Hội đồng Senatus Việt Nam Đaminh Đỗ Ngọc Phác dâng lời tri ân Đức cha, quý cha Linh giám, cũng như tri ân những vị Linh giám đã an nghỉ trong Chúa.

Đáp từ, Đức cha cảm ơn mọi người đã về TTHH này để thực hiện cuộc hành hương Các Thánh Tử Đạo, và ngài cũng nói lên nhiều hạn chế tại nơi đây: khuôn viên nhỏ, chật hẹp, đường vào nhà thờ khó khăn… để mọi người thông cảm. Ngài cũng mời gọi cộng đoàn không những trong năm nay thực hiện cuộc hành hương này nhưng trong những năm tới cộng đoàn tiếp tục thực hiện cuộc hành hương để khơi dậy đức tin tôn giáo và lòng đạo đức.

Ngày hành hương kết thúc lúc 12g00. Mọi người lãnh phần ăn trưa và ra về trong niềm vui vì đã được lãnh nhận ơn thánh Chúa.

Têrêsa Mai An – WMT

Click xem album hình ảnh

Theo Đạo Binh Đức Mẹ, website: legiomariævn.com

Chia sẻ Bài này:

Related posts