TỔNG GIÁO PHẬN SÀI GÒN – COMITTIUM SÀI GÒN 3 MỪNG LỄ ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI VÀ KỶ NIỆM 71 NĂM LEGIO HIỆN DIỆN TẠI VIỆT NAM

“ Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, thần trí tôi  hớn hở  vui mừng vì danh Chúa Đấng cứu chuộc tôi, phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới, từ nay hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc” ( Lc 1, 448)

  • IMG_4771
  • IMG_4777
  • IMG_4776
  • IMG_4775
  • IMG_4773
  • IMG_4789
  • IMG_4787
  • IMG_4781
  • IMG_4780
  • IMG_4778
  • IMG_4794
  • IMG_4848
  • IMG_4795
  • IMG_4802b
  • IMG_4805b
  • IMG_4808
  • IMG_4814
  • IMG_4857
  • IMG_4799
  • IMG_4878
  • IMG_4869

Vào lúc 10g ngày Thú Bảy 10-08-2019  tại  gx Hà Nội hạt Xóm Mới, Comiittium Sài Gòn 3 đã hân hoan tổ chúc buổi lễ truyền thống của Legio Mariae mừng kính Mẹ Maria Lên trời và kỷ niệm 71 năm Legio hiện diện tại Việt Nam. Hàng ngàn Hội viên trong đồng phục trắng đã quy tụ để đón: Đức Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn (Giám mục Phụ tá TGP) Cha  Giuse M.  Hà Thiên Trúc (Phó Linh giám Senatus Việt Nam) Cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ (Linh giám Comitium Sài Gòn 3) Cha Giuse Nguyễn  Văn Thanh (Chánh xứ Gia Định) cùng quý Cha đồng tế, quý HĐMV và Đòan thể, ca đoàn phục vụ hát lễ của gx Hà Nội, quý Ban Quản trị và đại diện Commtium Sài Gòn  2 và các Curia trong TGP Sài Gòn.

Sau những phút thăm hỏi nhau, tất cả cùng vào thánh đường để tham dự thánh lễ do Đức Cha Louis chủ sự. Khi đoàn đồng tế tiến lên bàn thánh. Cộng đoàn hát bài “Từ muôn phương ta về đây sánh vai lên đường, đường đưa ta đi lên đền Chúa ta. Lòng hân hoan ta hòa chung tiếng hát nhịp nhàng vui hát mừng danh Chúa cứu chuộc ta”

Trước thánh lễ Anh Phêrô Phạm Văn Điểm trưởng ban Quản trị Comittium Sài Gòn 3 đã lược sử về thành lập Legio Mariae thế giới, Legio Mariae TGP Sài Gòn, nói lên ý nghĩa của việc Mừng kính lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời và truyền thống của Legio Mariae. Cuối cùng là báo cáo số lượng hội viên gồm Hoạt động, Tán trợ, Junior  và công tác của các hội viên thực hiện trong suốt năm qua như: Xức dầu và Rửa tội cho hối nhân, thăm các gia đình rối, thăm bệnh nhân tại nhà và bệnh viện, giữ lại các thai nhi, đưa người bỏ Chúa lâu năm đến Tòa hòa giải, thăm các gia đình tôn giáo bạn. Anh cũng thay mặt tất cả để chào mừng Đức Cha Louis chủ tế, Cha Linh giám Senatus VN, Cha Linh giám Comittium Sài Gòn 3 quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ cùng quý Khách và quý Hội viên. Anh nói “Xin Chúa qua lời bầu cử của Đức Maria hồn xác lên trời và cũng là Nữ tướng của Legio ban muôn ơn lành hồn xác cho Đức Cha Louis, quý Cha và quý cộng đoàn”

Theo bài Tin Mừng Thánh Luca(1,39-56) Đức Cha Louis chia sẻ: Rất nhiều người đã tự hỏi chết rồi tôi sẽ đi đâu? Một vài người tin rằng người chết vẫn có nhu cầu như người sống nên cúng xe cộ, quần áo, đồ ăn.. Người khác lại 

tin rằng chết đi người ta hóa kiếp thành một con người  khác hay thành con vật này, vật kia vvv Nhưng con cái ông Abraham, Isaac, Jacob và Chúa Giêsu thì tin vào Kinh Thánh là xác loài người ngày sau sống lại và tin vào Tín điều Đức Mẹ hồn xác lên trời. Mặc dù Tín điều này đã có từ lâu, nhưng mãi đến năm 1950 Đức Pio XII đã long trọng tuyên bố:” Đức Maria sau cuộc lữ hành trần thế đã lên trời cả hồn lẫn xác”. Xong Đức Giêsu mới là hoa quả đầu mùa và Đức Giêsu là Đấng đầu tiên đã lên trời cả hồn lẫn xác vì  thân xác Ngài đã chịu đóng đinh và thân xác ấy đã đi vào trong vinh quang Thiên Chúa kế tiếp mới đến Đức Maria vì Mẹ được đặc ân Vô nhiễm Nguyên tội. Mẹ đã cưu mang Chúa Cứu Thế và là nhà tạm của Chúa Cứu Thế trong thế giới này. Và Mẹ còn là Mẹ của Thiên Chúa nên đã được hưởng vinh quang lên trời cả hồn lẫn xác.

Còn chúng ta, nếu chúng ta sống theo ý Chúa mai sau chúng ta cũng sẽ được hưởng vinh quang của Chúa. Trong Kinh Tin Kính chúng ta tuyên xưng ” Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại “ Với não trạng Kitô hữu chúng ta tin hồn và xác không thể tách rời nhau nên chúng ta phải chờ ngày phán xét cuối cùng lúc đó mới nhìn thấy hữu thể của mình sống lại và đối diện với Đức Kitô. Chúng ta tin vào tình yêu, tin vào Đức Kitô là dung mạo của tình yêu ấy thì mới được tham dự vào thế giới vĩnh cửu. Những gì ở ngoài thế giới tình yêu thì chỉ là phù du, có đó rồi mất đó. Những gì chúng ta làm là làm cho thân xác này thể hiện cái Hồn của nó, là thần trí của Thiên Chúa làm cho nó sống và thực hiện mọi việc. theo ý Chúa. Chúng ta không thể tách rời Hồn và Xác khỏi nhau như những đam mê trần tụ mà Satan đang dùng để cám dố chúng ta.

Ngày hôm nay có những gia đình Cha mẹ, con cái đi làm và đi học về chung một nhà và ngồi ăn chung một bàn ăn, nhưng không ai nói với ai cả, vì cái Hồn đã đặt trong Iphone, Ipad hết rồi! Có những người hiện diện Xác trong nhà thờ còn Hồn thì đi đâu mất vì bao lo toan trong cuộc sống. Có người khác lại tách cái Hồn ra khỏi cái Xác để đi gian dâm và ngoại tình rồi ngụy biện cho hành vi phạm tội. Thân xác chúng ta là đền thờ của Chúa Thánh Thần. Chúng ta hãy đấu tranh với bản thân để sống Thân -Tâm hiệp nhất, nghĩa là sống giây phút hiện tại, đấu tranh bằng cách cầu nguyện cho xác hồn đồng nhất.

Giữa thế giới hôm nay đang phơi bày thân xác nhất là tuổi trẻ và tôn vinh bề ngoài của nó nhưng thật ra lại là hạ nhục thân xác. Nhưng chúng ta phải sống trong thế giới với thời gian chấp nhận Tóc bạc, da nhăn, lưng khòm và sự biến đổi của thể xác. Thiên Chúa thấu suốt trong tâm hồn và Ngài không cần bề ngoài mà Ngài chỉ muốn nhìn thấy những vẻ đẹp trong tâm hồn đạo đức. Chúng ta phải biết trân quý thân xác của mình. Mừng lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời, chúng ta cũng muốn hồn xác cùng lên trời. Vậy chúng ta phải biết trân quý thân xác của mình và phải tin vào tình yêu vĩnh cửu là thân xác hữu hạn của chúng ta. Là những Đạo binh của Đức Mẹ khi đi công tác Legio chúng ta phải  tập trung cho việc Truyền giáo, đừng tách rời Hồn khỏi Xác rồi ngồi tám chuyện, nói xấu vv. Khi Đức Mẹ đến thăm Bà Elizabet thì con trẻ nhảy mừng trong lòng Bà. Vậy chúng ta hãy làm sao cho cuộc thăm viếng của mình được gia đình của người dược tăm viếng vui  mừng cất tiếng ngợi khen “Bởi đâu tôi được Hòm bia Thiên Chúa đến viếng thăm tôi ?

Trước khi  Đức Cha chủ sự ban phép lành. Anh Đaminh Hoàng Vĩnh Tuyến (Phó Comitium Sài Gòn 3) thay mặt toàn thể Hội viên Legio Marie dâng lên Đức Cha Phụ tá TGP Sài Gòn lời tri ân và triù mến vì Đức Cha đã đến chủ sự thánh lễ  cầu nguyện cho toàn thể cộng đoàn và đặc biệc các hội viên Legio Mariae nhân dịp ngày Truyền thống  và kỷ niệm 71 năm Legio hiện diện tại VN, nhất là Đức Cha đã ban những lời giáo huấn rất sâu sắc và thấm thía Anh nói “ Sự hiện diện của vị Giám mục trước cộng đoàn chứng tỏ cộng đoàn hiệp nhất “Anh cũng cảm tạ Cha Giuse.M Linh giám Senatus VN, Cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ đã chỉ dạy và chăm sóc các hội viên của Đức Mẹ, đã luôn nâng đỡ và tổ chức thường huấn để nâng cao đời sống Đức Tin cho các hội viên, nhất là Cha Đaminh đã cho phép và tạo điều kiện cho Comittium được tổ chức buổi lễ hôm nay. Cảm tạ quý Cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, quý khách. Đặc biệt quý HĐMV và các đoàn thể, ca đoàn của gx Hà Nội đã cộng tác tổ chức cho buổi lễ hoàn tất. Cám ơn đại diện Comittium Sài Gòn 2 và tòan thể các Ban Quản trị, các Ủy viên và các hội viên của 32 Curia trong TGP Sài Gòn đã về dâng lễ sốt sắng. Đặc biệt là HĐMV và các đoàn thể hạt Xóm Mới  đã tích cực đóng góp cho buổi lễ thêm long trọng. Xin Chúa và Mẹ Maria hồn xác lên trời luôn phù giúp cho Đức Cha Louis,quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn muôn ơn lành hồn xác.Đức Cha Louis đáp từ:

Tôi thấy trong đời sống hiện nay chúng ta chỉ sống có Xác mà không có Hồn. Mỗi gia đình có hai cái Bàn đó là Bàn Thờ và Bàn Ăn nhưng cả ai đều bị bỏ trống. Bàn Thờ thì trống vì các gia đình không còn đọc kinh chung với nhau nữa! Gia đình hôm nay tan tác vì Bàn thờ vắng tanh vì người ta không  nhớ rằng Chuá đang hiện diện. Nhưng chúng ta hãy nhớ là “Không có Chúa thì không có gì cả !”Còn Bàn Ăn tuy cùng ăn chung, nhưng không ai nói với ai một lời, vì mỗi người vừa ăn vừa cầm cái điện thoại của mình, nhất là thức ăn nhanh đã làm cho cái Bếp lạnh tanh và Bàn Ăn trống trải vì những món ăn đầy mùi vị của quê hương đã không được bàn tay người  nội trợ nấu nướng nữa. Tôi có dịp đến thăm một số gia đình thấy Cha mẹ la mắng con cái trên Bàn Ăn. Tục ngữ có câu “ Trời đánh còn tránh miếng ăn”mà chúng ta lại làm như thế ! Vậy để tránh tình trạng đó thì các anh chị em hãy nhớ 3 cái Không này:

– Không xử dụng điện toại khi dự lễ, khi đọc kinh và khi ăn cơm cùng nhau

– Không dùng những thức ăn nhanh, hạn chế ăn tiệm và tổ chức những bữa cơm gia đình.

– Nhất là không dạy con cái la mắng chúng trong bữa ăn và mọi thành viên không dùng bữa ăn để chỉ trích nhau.

Sau khi nhận phép lành của Đức Cha Louis chủ sự, các hội viên đã tranh thủ chụp hình cùng nhau Đức Cha, quý Cha và chụp hình cùng nhau. Buổi lễ kết thúc lúc 11g cùng ngày trong sự cảm nghiệm về Lễ Mẹ Maria hồn xác lên trời và lời giảng dạy của Đức Cha Louis.

Phương Nga

Truyền Thông TGP Sài Gòn

Chia sẻ Bài này:

Related posts