Nguyên Thủ tướng Margaret Thatcher cùa Anh quốc qua đời

Nguyên Thủ tướng Anh quốc “Iron Lady” Margaret Thatcher (1925-2013)
EMTY (LONDON, 04/08/2013, USA-TODAY) – Khi được hỏi về sự ra đi của nguyên Thủ Tướng Anh, Margaret Thatcher, Gill Branthwaite nhớ lại đó là một Thủ tướng vĩ đại nhưng không là nhân vật được mọi người yêu quý.

“Chính sách của bà rất cứng rắn và không phải lúc nào cũng được đón nhận, bà đã hướng dẫn đất nước qua những thời kỳ khó khăn và luôn luôn thể hiện đúng với niềm tin của mình”, ông Branthwaite, 51 tuổi, cư dân của Chertsey ngay bên ngoài London nói.

Chính phủ Anh cho biết Thatcher qua đời vì đột quỵ ở tuổi 87 vào hôm thứ Hai, tang lễ sẽ được cử hành với nghi lễ danh dự quân sự. Thủ tướng David Cameron đã rút ngắn chuyến đi đến Tây Ban Nha và Pháp khi nghe tin này. Nữ hoàng Elizabeth II đã uỷ quyền cho việc cử hành tang lễ – gần được như quốc tang – được tổ chức tại Nhà thờ St. Paul.

Bà đã giữ vị trí thủ tướng của Vương quốc Anh từ năm 1979 đến 1990. Bà là người phụ nữ đầu tiên và duy nhất nắm giữ chức vụ này.

Trong khi nhiều người nhớ đến bà với sự thương mến, đặc biệt là các nhà lãnh đạo thế giới, một số người ở Vương quốc Anh đã không có lòng quảng đại với nhà lãnh đạo bảo thủ, người tấn công vào sự bảo hộ của nhà nước Anh. Bà đã giúp tư nhân hoá nhiều hoạt động kinh tế do nhà nước kiểm soát, và tích cực trong việc tạo một Liên hiệp Anh quốc mạnh mẽ cũng như Quân đội Cộng hoà Ireland.

Thủ tướng Cameron, một người bảo thủ, đã nối tiếp những gì bà để lại trong việc giám sát chi tiêu của chính phủ, chủ trì việc cắt giảm hệ thống giáo dục công cộng khổng lồ của nước Anh mà Thatcher đã từng nói trong thời gian cầm quyền của bà là việc chi tiêu không thể chịu đựng được. Tuy nhiên, một số nói rằng bà ấy gây ra ngân sách hiện hành và tai hoạ tài chính.

“Di sản của bà rất rõ ràng trong cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay”, ông Adam Parker-Rhodes, 72 tuổi, ở London nói. “Nguyên Thủ tướng Thatcher phải chịu trách nhiệm trong việc loại bỏ các hạn chế về thị trường tài chính – hướng dẫn theo đường hướng quốc tế – đã dẫn đến sự lộn xộn mà chúng ta hiện đang đối mặt”.

Tổng thống Obama nói rằng thế giới đã mất đi “một trong những nhà vô địch vĩ đại của tự do, và Mỹ đã mất đi một người bạn thật sự”. “Là thủ tướng, bà đã giúp khôi phục lại sự tự tin và niềm tự hào vốn luôn là dấu ấn của Anh quốc vào thời điểm cực thịnh. Và như một người biện hộ cứng rắn với các đồng minh xuyên Đại Tây Dương, bà biết rằng với sức mạnh và sự cương quyết, chúng ta có thể giành chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Lạnh và mở rộng hứa hẹn cho tự do”, Obama nói.

“Margaret chắc chắn là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất của thế kỷ 20 cho tự do và thị trường tự do – một nhà lãnh đạo với những cá tính hiếm – đã thực sự giương cao ngọn cờ niềm tin của mình, và những nguyên tắc của một con người cuối cùng đã giúp hình thành một thế giới tự do và tốt hơn. Chúng tôi cảm nhận rằng nước Mỹ đã mất đi một đồng minh tin cậy nhất mà chúng tôi từng biết, và chúng tôi tin tưởng rằng kỷ lục sáng chói về những thành quả của bà sẽ truyền cảm hứng cho các thế hệ tương lai. Xin Thiên Chúa ban phước lành cho linh hồn của Margaret Thatcher”, nguyên Tổng thống George H.W. Bush và phu nhân là Barbara đã đưa ra một tuyên bố vào sáng thứ Hai.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner của Đảng Cộng hoà Mỹ ca ngợi bà Thatcher về việc trung thành với các giá trị bảo thủ nhằm cải thiện cuộc sống tại Vương quốc Anh và trên thế giới. Ông ca ngợi bà đã “nhắm đến tầng lớp ưu tú, các chủ công đoàn và cộng sản để giành chiến thắng trong 3 cuộc bầu cử liên tiếp, thiết lập các nguyên tắc bảo thủ ở Tây Âu và hạ xuống Bức Màn Sắt.

“Không có bí mật nào về các giá trị của bà – làm việc chăm chỉ và chịu trách nhiệm cá nhân – và trong việc lãnh đạo của bà thì không có gì gọi là vô nghĩa”, Boehner nói.

Hùng Nguyễn

Nguồn: emty

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment