I. NHỮNG LOẠI CÁM DỖ KHÁC NHAU.
– NHỮNG CƠN CÁM DỖ NGHỊCH ĐỨC KHIẾT TỊNH ĐÒI TA PHẢI TÍN THÁC NHIỀU.
– NHỮNG LÝ DO ĐỂ TÍN THÁC NƠI THIÊN CHÚA : LÒNG NHÂN HẬU, SỰ TINH KHIẾT, SỰ THÁNH THIỆN, VẺ ĐẸP THẦN LINH.
– TÌNH YÊU CỦA THIÊN CHÚA DÀNH CHO CHÚA GIÊSU LÀ ĐẦU CỦA NHIỆM THỂ CHÚNG TA.
Những loại cám dỗ khác nhau. – Những cơn cám dỗ nghịch đức khiết tịnh đòi ta phải tín thác nhiều. – Trong số những thử thách khiến linh hồn quảng đại đau khổ hơn cả, phải kể đến những cơn cám dỗ. Ôi, các linh hồn phải đau khổ biết bao vì những cơn cám dỗ ! Chúng làm cho các linh hồn yêu mến Chúa khổ sở, vì chúng làm cho họ hồ nghi về lòng mến Chúa của mình, và hồ nghi không biết Chúa có còn thương yêu họ chăng. Nhiều khi cơn cám dỗ mạnh mẽ đến mức làm cho linh hồn có vẻ như đã chạm vào điều tội lỗi. Linh hồn càng sợ tội thì tội lỗi càng như đã quệt lên linh hồn.
Các cơn cám dỗ có muôn hình muôn dạng. Có những cơn cám dỗ nghịch với đức tin, nhân đức hướng thần căn bản, do ma qủi bày ra, hoặc do không khí vô thần và duy vật ngày nay. Có những cơn cám dỗ nghịch với đức trông cậy, do chán nản, mệt mỏi, ngã lòng. Chúng ta thấy mình nhiệt thành mến Chúa, nồng nàn trong đời sống nội tâm ; chúng ta nghĩ mình đã mau mắn và vui vẻ bước đi trên đường các điều răn của Chúa và những lời khuyên của Phúc Âm. Có lúc chúng ta đã tưởng sắp đạt tới bậc thánh thiện. Nhưng rồi, nhìn lại quãng đường đã đi qua, chúng ta thấy mình tiến xa ít qúa. Thế là, buồn sầu, chúng ta thầm nghĩ : sự thánh thiện không được dành cho tôi đâu ! Có lẽ không bao giờ tôi đạt tới lý tưởng nên thánh mà tôi vẫn mơ tưởng…
Rồi có những cơn cám dỗ nghịch với đức ái, là nhân đức hướng thần qúi trọng nhất. Đây là những cám dỗ đủ thứ đủ mặt, nhắm chiếm lấy trái tim ta, khiến nó xa rời Thiên Chúa để chạy theo những sự vật trần gian chóng qua.
Và cũng có đủ các thứ cám dỗ nghịch với các nhân đức luân lý, trong số này, có một loại cám dỗ đặc biệt, cần phải bàn nhiều hơn, bởi vì thánh nhân cũng như người tội lỗi, mọi người đều bị những cám dỗ này quấy phá. Đó là những cơn cám dỗ nghịch với đức tinh khiết. Rất họa hiếm những linh hồn được đặc ân như thánh nữ Têrêxa Hài đồng Giêsu, không biết đến những sự nổi loạn của xác thịt. Rất nhiều linh hồn quảng đại đã được Chúa gọi bước qua cơn thử lửa này : Chúa khôn ngoan vô cùng, do ý định khôn dò của Ngài, đã để cho những linh hồn được gọi tới những đỉnh cao của sự thánh thiện, phải rên xiết dưới những cơn cám dỗ mãnh liệt đó.
Đây là những cơn cám dỗ có muôn hình muôn vẻ. Lúc thì chúng tỏ ra rất mơn trớn nhẹ nhàng, chúng dịu dàng và làm tê mê trí tưởng tượng và các giác quan của ta, đến nỗi ta khó có thể cưỡng lại sức mê hoặc của chúng. Lúc thì chúng tấm công trực diện, chúng tỏ ra mãnh liệt đến độ chúng ta tưởng như mình đã bị Chúa bỏ mặc cho sự yếu đuối của mình. Chúng ta tưởng như phải đầu hàng quân thù, nếu một sự trợ lực của ân sủng đã không kịp thời đến cứu ta, để ta chiến thắng.
Để chiến đấu chống lại thứ cám dỗ này, chúng ta cần đến tất cả các loại vũ khí mà người Kitô hữu chúng ta có trong tay, nhất là chúng ta cần phải có một niềm tín thác vững vàng.
Ngay xét về phương diện tâm lý, niềm tín thác và lòng can đảm sinh ra bởi tín thác phải được coi là tuyệt đối cần thiết để thắng ma qủi của ô uế. Một người lính thiếu can trường và tỏ ra sợ hãi giữa lúc chiến đấu sẽ ra sao ? Người ta biết trước là anh ta sẽ bại trận và sẽ chết. Nếu ta chỉ cậy vào sức loài người của mình, tức chỉ dựa vào sự yếu đuối của con người, chúng ta sẽ có cảm tưởng mình không thể chống lại những trận công phá, những tấn công của thói hư xác thịt. Chúng ta không chống cự được lâu đâu. Với bất cứ giá nào, chúng ta cũng phải tín thác nơi Chúa, trông cậy mọi sự nơi ân sủng của Ngài, đó là điều kinh nghiệm lâu đời dạy ta. Chúng ta phải xác tín, phải vững tin rằng, với trợ lực của ơn Chúa, vị nữ hoàng là ý chí của chúng ta sẽ thừa khả năng chống lại mọi cuộc tấn công của quân thù. Chỉ khi đó, và chỉ với điều kiện đó, chúng ta mới chắc chắn thắng được ma qủi xấu xa.
Nhưng nhất là xét theo phương diện siêu nhiên, niềm tín thác, trọn vẹn tín thác nơi Chúa, là điều kiện tuyệt đối cần thiết. Bởi vì, than ôi ! Nếu thiếu lòng trông cậy và tín thác nơi Chúa, chúng ta sẽ không có thể chống cự lâu dài những cơn cám dỗ rất nguy hiểm này. Niềm tín thác nơi Chúa phải là chiếc thuẫn không thể thiếu của ta, bởi vì nếu không, chúng ta sẽ ngã gục dưới những tên bắn tẩm thuốc độc của kẻ thù.
Thật hạnh phúc cho ta, vì nếu ta có trăm ngàn lý do để sợ và thất vọng vì bản thân mình, khi thấy linh hồn đáng thương hại của ta kết hiệp với thân xác loài cầm thú này, thì trái lại chúng ta có hơn ngàn lý do để cậy trông, khi chúng ta nhìn lên Thiên Chúa là Đấng yêu thương chúng ta. Dầu chúng ta yếu đuối, dầu qúa khứ của chúng ta thế nào đi nữa, nếu chúng ta “ngửa mặt nhìn lên Núi Thánh”, chúng ta sẽ thấy ơn trợ lực rất mạnh sức của Chúa luôn dành cho kẻ cầu xin. Và tự nhiên chúng ta sẽ giữ được lòng cậy trông và tín thác.
Những lý do để tín thác : lòng nhân hậu, sự tinh khiết, sự thánh thiện và vẻ xinh đẹp của Chúa. – Tình yêu của Thiên Chúa dành cho Chúa Giêsu. – Tất cả mọi sự nơi Thiên Chúa đều như kêu gọi ta rằng : “Con ơi, hãy can đảm và tín thác !”. Chúa nhân từ và tốt lành vô cùng, lẽ nào Ngài chẳng thương ta. Khi lo sợ và bối rối trước sức tấn công mãnh liệt của ma qủi, chúng ta chạy lại gieo mình vào lòng Ngài như những đứa trẻ đau khổ và sợ hãi chạy lại với mẹ chúng ? Làm sao Chúa là Đấng tốt lành hơn mọi người mẹ, lại có thể để mặc cho qủi dữ nuốt sống ta là con cái Ngài ?
Có vẻ như đây là những chân lý qúa hiển nhiên, không cần bàn luận dài nhưng năng suy gẫm vẫn là điều rất tốt. Nhưng có một điều kém hiển nhiên hơn, nhưng cũng là điều rất thật, ít được người ta tìm hiểu, đó là những sự tuyệt hảo của Thiên Chúa không nên làm chúng ta kính sợ, vì đó là những nguồn mạch của niềm tin tưởng và tín thác của ta trong cuộc chiến đấu để bảo vệ đức khiết tịnh.
Thoạt nhìn, sự tinh khiết của Thiên Chúa có vẻ làm cho ta run sợ. Đã có lời chép rằng : các thiên thần cũng không sạch mọi tì vết trước sự tinh khiết vô cùng của Thiên Chúa. Và nếu chúng ta tự cảm thấy mình khốn nạn và đáng thương, thì chính là trong lãnh vực trong sạch và khiết tịnh ? Nếu không mắc những lỗi nặng, thì kể sao cho hết những sự bê tha, những lần thiếu can đảm, thiếu nghị lực để xua đuổi những tư tưởng xấu xa và những cám dỗ ô uế ? Tất cả những chuyện đó tất phải khiến chúng ta khiếp sợ sự tinh khiết vô cùng của Chúa, vì Ngài soi thấu những chỗ sâu kín nhất của tâm hồn ta, và thấy rõ những tư tưởng thâm sâu nhất của ta.
Nghĩ tưởng như thế là chưa hiểu gì về sự tinh khiết của Chúa. Có thể nói đó là cách suy nghĩ của những người theo bè rối Jansêniô. Thật sự không gì khích lệ hơn cho những linh hồn bị cám dỗ nghịch đức trinh khiết cho bằng sự tinh khiết của Chúa. Mà điều rất đáng tiếc là rất ít người hiểu điều này. Vâng, sự tinh khiết thần linh của Chúa gớm ghét mọi tội lỗi, mọi dơ bẩn, nhất là sự dơ nhớp của tội nghịch đức trinh khiết. Nhưng chính vì thế mà chúng ta có lý do để cầu xin và mong đợi ơn Ngài trợ giúp để giữ được đức khiết tịnh vẹn toàn.
Tại sao thế ? Thưa vì một lẽ rất đơn giản. Đó là vì sự tinh khiết vô cùng của Chúa cũng là sự Chúa vô cùng qúi mến và ước ao thấy con cái Ngài trong sạch, tinh khiết. Ngài muốn thông ban sự tinh khiết của Ngài cho các tạo vật của Ngài. Ngài chiếu giãi những hồng ân, những ánh quang tinh khiết xuống trên các linh hồn, để giúp chúng trở nên tinh khiết hơn. Đúng thế, Chúa ước ao thấy mọi người sống tinh khiết, và chính vì Chúa gớm ghét mọi thứ tội ô uế, nên Ngài vô cùng thương hại những linh hồn đang lâm nguy và ước ao sống tinh khiết. Mỗi ước muốn của ta để ra khỏi chốn bùn lầy, và nhất là những quyết chí của ta để đứng vững trong nhân đức xinh đẹp này, sẽ cảm động lòng Ngài vô cùng, và đáng được Ngài ban ơn trợ giúp.
Và nếu tôi, một tạo vật bé nhỏ, gần như hư vô, lại đầy những khuynh hướng xấu xa, và dễ bị sa ngã, nếu tôi giơ hai tay lên trời để kêu cứu sự tinh khiết vô cùng của Chúa, với lòng thành khẩn và thiết tha, thì Chúa là đấng vô cùng thánh thiện và cũng vô cùng xót thương sẽ thương tôi và sẽ cứu giúp tôi. Ngài sẽ vô cùng thương yêu tôi, sẽ nhận lời tôi cầu xin, và ban ơn giữ gìn tôi luôn trong sạch.
Người ta nói sự tinh khiết của Chúa ghê tởm và gớm ghét mọi tội dơ dáy. Đúng thế, và chính vì thế mà Thiên Chúa thương xót vô cùng đối với con cái yếu đuối của Ngài là chúng ta, nhất là những khi Ngài thấy chúng ta lâm nguy có thể mắc phải thứ tật bệnh phong cùi đó. Một người mẹ dịu hiền chẳng làm hết sức mình, để giữ cho đứa con qúi yêu đừng mắc phải những chứng bệnh kinh khủng sao ? Vậy Thiên Chúa vô cùng qúi chuộng sự tinh khiết, và vô cùng yêu thương ta, lẽ nào Ngài làm ngơ không lập tức đến cứu giúp ta khi ta bị qủi dâm ô tấn công, nếu ta kêu cứu Ngài ?
Chắc đã có lần chúng ta nổi giận khi nghe những chuyện hãm hiếp trong thời gian thế chiến, hoặc những chuyện lạm dụng tính dục trẻ nhỏ trong những xã hội Tây Phương qúa tự do phóng túng. Hoặc chúng ta đã bừng bừng oán giận khi nghe kể lại những trò lừa bịp ma qủi của những tên ma cô dụ dỗ các thiếu nữ thôn quê dại dột đi vào con đường bán dâm. Chúng ta đã đau xót cho những con người ngây thơ trong trắng bị những sức mạnh của hỏa ngục tấn công và hủy diệt. Và chúng ta ước gì có thể giúp một tay để khống chế và ngăn ngừa những toan tính qủi ma đó.
Như vậy, không lẽ Chúa vô cùng tinh khiết, vô cùng yêu thương ta và muốn bảo vệ đức khiết trinh nơi con cái Ngài, khi Ngài thấy ta lâm nguy sa vào cạm bẫy những chước cám dỗ, Ngài lại chẳng xót thương và hết tình cứu giúp ta, nếu ta kêu xin cầu cứu ? Chúng ta phải tin chắc rằng Chúa sẽ vô cùng xót thương ta và ra tay bảo vệ ta chống lại những tấn công của qủi dâm ô. Chúng ta hãy năng suy gẫm điều này, suy gẫm lâu dài và sâu xa. Chúng ta hãy nhớ điều này mỗi khi bị cám dỗ, rồi sẽ thấy niềm tín thác của mình nơi Thiên Chúa vô cùng tinh khiết được gia tăng mạnh mẽ và mau chóng.
Hạnh phúc thay những linh hồn đã để tâm học biết và yêu mến tôn thờ sự tinh khiết của Thiên Chúa ! Họ sẽ luôn luôn giữ được sự bình an trong sáng trong những lúc phải chống lại các cơn cám dỗ. Họ sung sướng được tận hiến cho sự tinh khiết thần linh này, vì chắc rằng mình sẽ luôn luôn được bảo vệ an toàn.
Bản thân tôi cũng đã nhiều lần bị kẻ thù tấn công, và cũng nhiều khi tưởng như đã cùng đường. Hồi đó tôi chưa hiểu biết nhiều về sự tinh khiết vô cùng của Chúa, sự tinh khiết vẫn luôn yêu thương ta, sự tinh khiết đã làm nên Đức Nữ Trinh Vô Nhiễm và tất cả các thánh nam nữ đồng trinh, và cũng là sự tinh khiết rất yêu thương tôi và muốn giữ tôi đồng trinh. Vậy tôi cũng sẽ thánh hiến bản thân tôi cho Ngài. Tôi sẽ thưa Ngài cách đơn sơ : “Ôi ! Sự tinh khiết mê hồn của Thiên Chúa chúng con ! Ôi ! Sự tinh khiết ngàn lần qúi mến của con, con sung sướng nay được nhận biết Ngài. Con đến tín thác cả xác hồn trong tay Ngài và tận hiến cho Ngài như một đứa con bé nhỏ của Ngài. Xin Chúa nhận lấy con và bảo vệ con khỏi mọi tấn công tàn ác của ma qủi. Con thấy nảy nở trong tâm hồn con một niềm tin cậy tín thác vô biên nơi Chúa. Chúa ước ao thấy và giữ gìn con trong sạch, thì xin Chúa hãy nhận lấy đức trinh khiết mà con dâng hiến Chúa đây ! Xin Chúa hãy giúp con giữ được toàn vẹn đức khiết tịnh này, vì Chúa biết con giữ gìn đức ấy trong một cái bình rất dễ vỡ ! Lạy Chúa, con tin vững vàng rằng, vì sự tinh khiết vô cùng của Chúa, Chúa sẽ giữ gìn con luôn trong sạch, để con làm vui lòng Chúa với đức trinh khiết vẹn toàn của con. Con cầu xin và con hy vọng được như thế không phải vì con nhìn vào con đâu, vì trong con, mọi sự đều khiến con lo sợ, nhưng con trông cậy nơi Chúa. Con hoàn toàn và vững lòng trông cậy, dầu con đã có những sự yếu đuối và những sự biếng nhác. Con tin tưởng rằng tất cả những cơn cám dỗ sẽ tấn công con đều là những thử thách Chúa dùng để thanh tẩy con, cho nên con tin rằng, với ơn phù trợ mạnh sức của Chúa, chúng sẽ góp phần làm cho đức thanh tịnh của con nên hoàn toàn hơn.
Sự tinh khiết của Thiên Chúa an ủi chúng ta và củng cố niềm tín thác của ta. Sự thánh thiện và vẻ đẹp của Thiên Chúa càng giúp chúng ta hơn. Đó là điều ta phải suy nghĩ bây giờ.
Sự thánh thiện của Thiên Chúa luôn muốn thông ban mình cho ta để thánh hóa chúng ta. Sự thánh thiện của Chúa bao quanh ta như một đại dương. Chúng ta chìm sâu trong đó. Hơn nữa, ân sủng của Chúa đi sâu vào linh hồn ta : ân sủng thánh hóa tràn ngập mọi tài năng của hồn ta. Ơn thánh hóa là một kho báu mà chỉ sự thánh thiện của Chúa mới có thể giúp ta nhận ra tất cả giá trị. Đó là đồ trang sức vô cùng qúi giá mà Chúa Giêsu đã mua chuộc cho ta bằng giá máu châu báu của Ngài.
Ơn thánh hóa này làm cho chúng ta trở nên con cái Chúa, nghĩa là đã thần linh hóa chúng ta. Và chính sự thánh thiện của Chúa luôn chăm lo cho ơn thánh hóa này nơi chúng ta, lo bảo toàn nó và làm cho nó ngày thêm xinh tươi hơn. Sự thánh thiện của Chúa luôn hiện diện trong linh hồn ta, canh giữ nó chống lại mọi cuộc tấn công và mưu chước của kẻ thù. Chúa thấy trước tất cả những cám dỗ của xác thịt và những mưu chước của thần ô uế. Sự thánh thiện vô cùng của Thiên Chúa yêu thương ta vô cùng, vì chúng ta là những đứa con mà Ngài đã “thần linh hóa”, cho nên Chúa rất cảm động và thương hại khi thấy con cái Ngài vất vả chống chọi với quỉ dâm ô. Vì Chúa biết nếu ta rơi vào tay thứ qủi này, nó sẽ không tha mạng cho ta đâu. Khi đó sẽ là sự mất ân sủng, mất ơn thánh hóa. Đó là sự chết của linh hồn. Không có mức lưng chừng. Vậy ra hãy tin tưởng và trọn vẹn tín thác nơi sự thánh thiện của Thiên Chúa, và trong những khi bị cám dỗ, ta hãy chạy lại cầu xin Chúa với đầy lòng tin tưởng. Chúa yêu thương ta, Chúa yêu qúi sự tinh khiết, Ngài sẽ ân cần bảo vệ ta hơn bất cứ người mẹ hiền nào trên mặt đất này, và chắc chắn Ngài sẽ giúp ta chiến thắng.
Những gì vừa được trình bày trên đây về sự thánh thiện của Thiên Chúa cũng có thể được hiểu về sự xinh đẹp vô cùng của Ngài, mà ơn thánh hóa là một tia nhỏ mọn đã làm cho linh hồn ta nên xinh đẹp. Vẻ đẹp thần linh của Chúa cũng thiết tha ước ao thông ban mình cho ta và trang điểm cho linh hồn ta ngày thêm rực rỡ. Chúng ta cũng hãy chạy đến với vẻ đẹp thần linh này, để xin được ơn phù trợ, được bảo vệ chống lại mọi hình thức xúi giục của xác thịt và mọi tấn công của qủi dâm ô, hầu bảo toàn được vẻ đẹp thần linh của linh hồn mình.
Nhưng còn hơn sự tinh khiết, hơn sự thánh thiện và vẻ đẹp thần linh của Chúa, chính tình yêu thương của Ngài đối với Chúa Giêsu, Con chí ái của Ngài, sẽ bảo đảm chiến thắng cho ta trong cuộc chiến đấu chống lại kẻ thù. Thiên Chúa yêu thương ta, vì ta là hình ảnh Con chí ái của Ngài, vì ta đã trở nên một với Chúa Giêsu, luôn sống trong Ngài. Nói rõ hơn, Chúa Cha yêu thương ta vì ta là chi thể của Nhiệm thể mà Chúa Giêsu là Đầu. Khi nhìn xem ta, Ngài nhìn thấy Con chí ái của Ngài. Vì thương yêu chúng ta như thế, Ngài luôn để mắt lo lắng và bảo vệ ta và ban cho chúng ta đủ các ân sủng đi trước, đi kèm và theo sau mọi hành vi của ta. Như vậy, đối với Thiên Chúa, bảo vệ một linh hồn đơn sơ và tín thác chạy đến xin Ngài giúp chống trả các chước cám dỗ, chỉ là bảo vệ Chúa Giêsu Con yêu qúi của Ngài. Đúng thế, vì thương yêu Chúa Giêsu Con Ngài vô cùng, Ngài sẽ dùng hết uy lực thần linh của Ngài để giúp ta chiến thắng kẻ thù hỏa ngục.
Đức Cha Gay đã viết những lời rất chí lý như sau : “Ma qủi không chỉ tấn công ta mà thôi, bởi vì nó không chỉ thù ghét chúng ta. Hơn nữa, nó không thù ghét nhất chúng ta, nhưng nó thù ghét Chúa Giêsu hơn hết : nó thù ghét hình ảnh Chúa Giêsu ở trong ta… Chúng ta là những hình ảnh sống động của Thiên Chúa, những con cái đích thực của Ngài, những anh em và đồng thừa tự của Chúa Con, những đền thờ của Chúa Thánh Thần. Chúng ta là “dân thánh, có chức tư tế vương giả”, chúng ta là thân thể sống động của Chúa Kitô. Khi chúng ta dâng lên Thiên Chúa những tâm tình mến yêu, chúng ta làm cho Ngài vui sướng và được vinh quang. Đó là lý do gây cho ma qủi thứ lửa ba lần xấu xa, thứ lửa ghen ghét, oán thù và tức giận, thứ lửa xấu xa và độc ác không bao giờ tắt, luôn phóng ra những mũi tên độc địa để hại ta. Qua các thời đại, chúng ta đã thấy những kẻ rối đạo,và những kẻ tự xưng là cách mạng thời nay, vì điên rồ oán ghét Chúa, đã phá phách những nơi thánh, làm nhơ nhuốc các ảnh thánh và đập tan những tượng Chúa chịu đóng đinh trên thập giá. Cũng mối thù ghét khiến satan hung dữ như thế, đang thúc đẩy nó tấn công chúng ta, hành hạ chúng ta, bởi vì hơn những ảnh tượng bằng gỗ và bằng đá kia, chúng ta mới thật là hình ảnh sống động và đích thực của Thiên Chúa”[1].
Thật không có lý do nào giúp ta tin tưởng và tín thác cho bằng lý do trên đây. Dầu những cuộc tấn công của qủi dâm ô dữ tợn đến đâu, kéo dài nhiều ngày tháng đến đâu, chúng ta đừng nhát đảm, đừng lo sợ, trái lại hãy trọn vẹn tín thác nơi Thiên Chúa vô cùng nhân ái, Ngài yêu thương ta vô cùng và muốn giúp ta toàn thắng để bảo toàn hình ảnh Con chí ái của Ngài là Chúa Giêsu ở trong ta.
Sau bấy nhiêu lý do để tín thác, nếu ta còn sợ sệt và nghi ngại trước những cơn cám dỗ nghịch đức khiết tịnh, chúng ta sẽ không thể chữa mình được. Tất nhiên, khi lâm trận, khi bị các chước cám dỗ tấn công, những lý do đó có thể mất đi phần nào sức mạnh của chúng, nhưng cả những lúc đó, cả khi trái tim ta như bị cùng đường rồi, thì tâm hồn ta vẫn trung thành với tình thương của Chúa, và vẫn kêu lên những tiếng thiết tha mà chúng ta không ý thức. Điều quan trọng là, vào những lúc được tạm yên, trước hoặc sau cơn bão tố, chúng ta hãy cố nhớ lại và ghi sâu những chân lý đáng yên ủi này.
Đáng buồn thay ! Nếu trong qúa khứ chúng ta đã nhỡ sa ngã vào những lỗi nặng nề nghịch đức khiết tịnh, chúng ta hãy tự hỏi mình, và chúng ta sẽ thấy rằng đó là vì chúng ta đã thiếu ý chí hoặc thiếu niềm tín thác. Sự yếu đuối của chúng ta, những đam mê qúa mạnh và cả những sa ngã trước đây, cũng không thể được coi là những lý do chữa lỗi cho sự thiếu tin cậy của chúng ta. Bởi vì nếu tự bản thân, chúng ta không thể làm gì được, nhưng chúng ta có thể làm được mọi sự, khi chúng ta thành khẩn cầu xin ơn trợ giúp của Chúa, vì Ngài vô cùng qúi trọng sự trong sạch của ta.
Ngày nay khoa học tân tiến đã tìm ra những phương thức để chữa được một số bệnh tật xưa kia vẫn bị coi là bất trị. Chẳng hạn, dưới sức tác động của những quang tuyến cực tím, những đứa trẻ bị còi cọc đã có thể trở thành những đứa trẻ bình thường, thoát khỏi những thân hình quái dị. Vậy chúng ta là những tâm hồn còi cọc thiêng liêng, đang bị rúc rỉa bởi những xu hướng xấu xa của xác thịt, chúng ta hãy năng chạy lại với Chúa, chạy lại với sự thánh thiện, lòng nhân hậu và thương xót của Chúa ! Nhất là hãy năng chạy lại dưới sự tinh khiết thần linh của Chúa, và hãy đặt mình dưới sức tác động vô cùng thánh thiện của những quang tuyến siêu nhiên của Chúa. Hãy khẩn nài Chúa nhân từ và đầy lòng thương xót, xin Ngài dùng ân sủng của Ngài để chữa lành những bệnh tật của ta, giải thoát linh hồn ta khỏi những thèm muốn xấu xa, dần dần biến đổi linh hồn ta cho tới khi nó trở thành tinh khiết vẹn toàn.
II. TÍN THÁC NƠI CHÚA GIÊSU. NGÀI RẤT ƯỚC AO GIỮ GÌN TA TRONG SẠCH, NHẤT LÀ NẾU TA LÀ NHỮNG HIỀN THÊ CỦA NGÀI. NHẤT LÀ NẾU TA SỐNG CUỘC ĐỜI ĐỒNG NHẤT VỚI NGÀI.
– TÍN THÁC NƠI MẸ MARIA.
Tín thác nơi Chúa Giêsu. Ngài rất ước ao giữ gìn ta trong sạch, nhất là nếu ta là những hiền thê của Ngài. Nhất là nếu ta sống cuộc đời đồng nhất với Ngài. – Để củng cố niềm tín thác và đức can đảm của ta hầu chống lại những cám dỗ nghịch đức thanh tịnh, chúng ta đã kêu cầu Thiên Chúa và chạy đến với những sự tuyệt hảo của Ngài. Bây giờ chúng ta hãy quay về với Chúa Giêsu, Chúa chúng ta, và Mẹ Maria Vô Nhiễm, Mẹ vô cùng mến yêu của chúng ta.
Chúa Giêsu đã yêu qúi đức thanh tịnh dường nào khi Ngài sống với các môn đệ xưa ! Thánh Gioan, vì giữ mình đồng trinh, nên đã được Chúa Giêsu yêu thương đặc biệt, và đã được dựa đầu trên Trái Tim Chúa trong bữa tiệc ly. Và Chúa Giêsu đã hết sức yêu dấu các trẻ nhỏ vì tâm hồn vô tội của các em. Chỉ nghĩ đến sự người ta dám xâm phạm đến sự trong trắng của các em, cũng đủ làm Chúa nổi giận đùng đùng và lên án rất nặng nề : “Vô phúc cho kẻ nào làm gương mù cho một trong những trẻ nhỏ tin kính Ta. Tốt nhất là hãy lấy cối đá buộc vào cổ nó và đẩy nó xuống đáy biển” (Mt 18,6).
Tất cả chúng ta đã vui sướng khi suy gẫm về cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và người phụ nữ xứ Samaria : Chúa đã tìm cách kéo người phụ nữ tội lỗi này ra khỏi đống bùn nhơ. Theo sự quan phòng đầy thương xót của Ngài, Ngài đã định liệu để người phụ nữ này đến gặp Ngài trên bờ giếng Giacóp, hoàn toàn nghịch với tục lệ người Do Thái, và trước sự ngạc nhiên của các môn đệ. Chúa Giêsu đã rất ước ao có thể mang lại một tâm hồn trong sạch cho người phụ nữ sa đọa này. Vậy thì Chúa còn trăm ngàn lần mau mắn và ước ao giúp chúng ta giữ trọn vẹn đức thanh tịnh, nhất là chúng ta là những linh hồn đã thánh hiến nhân đức này và muốn trọn niềm yêu mến Ngài. Không bao giờ Chúa để chúng ta một mình chiến đấu chống lại tà thần hỏa ngục, mặc dầu đôi khi chúng ta có cảm giác như vậy.
Chắc chúng ta đã nghe thánh Catarina thành Siena kể lại câu chuyện vô cùng cảm động. Một hôm, sau khi bị qủi dâm ô cám dỗ cách rất ghê sợ, và việc thoát khỏi một cách đầy xao xuyến, thánh nữ than với Chúa Giêsu rằng : “Lạy Chúa Giêsu của con, hồi nãy Chúa ở đâu khi con bị cơn bão tố đó ?”. Và Chúa Giêsu đã trả lời cách yêu dấu : “Lúc đó Cha ở trong trái tim con”. Chúa Giêsu cũng có thể trả lời mỗi người chúng ta như thế, sau mỗi cơn cám dỗ.
Và nếu điều này đúng cho tất cả những ai yêu mến Chúa Giêsu và quyết chí giữ mình trong sạch, thì càng đúng cách đặc biệt cho những linh hồn đã thánh hiến cho Ngài, những hiền thê của Ngài, những tu sĩ nam và nữ. Chúa Giêsu sẽ ân cần lo bảo vệ đức khiết tịnh của họ, chống lại mọi cơn cám dỗ. Ngài âu yếm gìn giữ họ như con ngươi của con mắt Ngài. “Sicut pupillam oculi sui”. Ngài là Vị phu quân đầy yêu thương, trung thành và yêu dấu các hiền thê của Ngài hơn tất cả mọi người, làm sao Ngài có thể thua kém về sự trung thành và ân cần lo lắng ? Làm sao Ngài không làm tất cả mọi sự trong uy quyền toàn năng của Ngài, để âu yếm giữ gìn họ khỏi rơi vào thứ tội dơ nhớp nhất, trong khi chỉ một lời của Ngài đã qúa đủ sức giải thoát họ ?
Khi cơn cám dỗ tấn công ta, làm ta hoảng sợ, ta hãy nghĩ đến tình thương của Chúa Giêsu, phu quân của linh hồn ta. Chàng trai nào có thể dửng dưng nhìn những trò bỉ ổi của một tên vô phúc muốn lôi kéo người hiền thê dấu yêu của mình vào con đường tội lỗi ? Chàng lại không căm phẫn ra tay trừng trị tên khốn nạn, để bảo vệ sự trong trắng và tình yêu của người hiền thê, chống lại những dụ dỗ ma qủi của nó sao ? Chắc chắn Chúa Giêsu sẽ mau mắn đến cứu giúp ta. Ngài sẽ không thể nào bỏ mặc ta, kẻo ta sa vào cạm bẫy của ma qủi và xác thịt. Ngài ân cần và lo lắng bảo toàn sự vô tội và đức trinh khiết của ta.
Chúng ta hãy tin chắc như thế, mặc dầu đôi khi, trong những khi phải chiến đấu ghê sợ, chúng ta có cảm tưởng như phải chiến đấu một mình. Chúa ẩn mình đi để chứng kiến rõ hơn sự can đảm và trung thành của ta. Ngài thương xót vô hạn khi thấy ta lao đao trong chiến đấu, nhưng Ngài vui sướng vô cùng khi chứng kiến lòng trung thành của ta và khi nghe những lời kêu cứu đầy mến thương của ta. Một cách vô hình, Ngài ép đầu chúng ta trên ngực Ngài, và sự ôm ấp đó tuy không dễ cảm thấy, nhưng rất thật và đầy yêu thương.
Đôi khi, trong những lúc bị cám dỗ qúa nặng nề, ta nên cầm lấy tượng Chúa chịu đóng đinh trên thập giá, vừa hôn kính vừa cầu xin tha thiết. Hãy nhớ Chúa đã chết vì yêu thương ta trên thập giá. Hãy nói lên lòng mến yêu của ta. Hãy thưa Chúa rằng : “Ôi Chúa Giêsu con yêu mến, chính tội lỗi con đã là nguyên nhân để Chúa phải chịu cực hình thập giá. Con thà chết ngàn lần còn hơn phạm tội, thà chết đau đớn còn hơn làm đau lòng Chúa vì những lỗi phạm đức khiết tịnh. Vâng, lạy Chúa, con thà chết. Nhưng Chúa biết rõ sự yếu đuối của con. Con thấy mình nhiều khi lảo đảo như muốn té nhào. Ôi, lạy Chúa, xin cứu con, xin giữ gìn con luôn trong sạch. Chúa yêu thương con và ước ao thấy con luôn thanh khiết, xin dùng thần lực của ân sủng, để giải thoát con khỏi những cơn cám dỗ này !
Và hỡi các bạn, hỡi đàn chiên nhỏ bé, những linh hồn được tuyển chọn trong hàng linh mục và tu sĩ nam nữ, không những các bạn sống thân mật với Chúa Giêsu trong cuộc sống thánh hiến, các bạn còn cố gắng vươn tới cuộc sống đồng nhất với Ngài, các bạn hãy nhảy mừng trong mọi nỗi gian truân của mình. Như thánh Tông đồ Phaolô đã kêu lên : “Tôi tràn ngập vui mừng trong mọi gian truân của tôi.” (2 Cr 7,4), các bạn hãy vui mừng trong Chúa, vì Chúa Giêsu muốn sống sự tinh khiết vô cùng của Ngài trong con người các bạn. Ngài đã chọn các bạn để sống trong các bạn những nhân đức của Ngài, nhất là đức khiết trinh toàn vẹn. Các bạn hãy can đảm và tín thác, vì chính Chúa Giêsu chiến đấu trận chiến tinh khiết này, trong con người các bạn. Ngài muốn làm tỏa sáng đức tinh khiết của Ngài nơi các bạn, trước mặt các thiên thần và các thánh. Ngài biết rằng đức khiết tịnh chỉ trở nên toàn hảo sau những cuộc chiến đấu. Phải có những cơn cám dỗ mãnh liệt, ghê sợ, để chứng tỏ cho triều thần thiên quốc thấy tình mến yêu trọn vẹn và trung thành của các bạn đối với Chúa Giêsu. Các bạn hãy nhảy mừng, vì mỗi cuộc chiến sẽ làm cho đức khiết tịnh của các bạn thêm vững vàng và thêm qúi giá. Bạn hãy nghĩ như thế, để an ủi mình. Và khi cơn giông tố của chước cám dỗ nổi lên, các bạn hãy kêu cứu Chúa Giêsu đang có vẻ ngủ trong chiếc thuyền trái tim các bạn. Các bạn hãy kêu lớn tiếng: “Lạy Chúa, xin cứu chúng con kẻo chết mất !”. Và Ngài sẽ chỗi dậy và ra lệnh cho sóng gió im ngay. Tức thì phẳng lặng và bình an sẽ trở lại, linh hồn các bạn sẽ tìm lại được bầu không khí trong sáng và an bình.
Hoặc các bạn có thể thưa Chúa Giêsu rằng : “Lạy Chúa Giêsu mến yêu, bây giờ là lúc Chúa phải hành động. (2Cr 12,10) : khi con yếu đuối, chính là lúc con mạnh sức. Con thấy mình yếu đuối qúa, vậy xin Chúa hãy tỏ sức mạnh của Ngài nơi con. Vâng, lạy Chúa Giêsu, xin Chúa hãy sống đức tinh khiết của Ngài ở trong con ! Xin Chúa tỏa sáng đức khiết tịnh của Ngài ở trong con”.
Thế rồi, có thể trong vài tiếng đồng hồ nữa, Chúa Giêsu đang ở trong Nhà tạm sẽ đến viếng thăm tôi khi tôi rước lễ. Lúc đó tôi sẽ vạch cho Ngài xem các chỗ lở lói của tôi, những ung nhọt của tôi. Tôi sẽ chỉ cho Ngài thấy cái ung thư ghê sợ do tội trọng nghịch đức tinh khiết đã gây nên cho linh hồn tôi và còn để lại bao lo âu cho tôi. Tôi sẽ chắp tay ép mạnh Ngài trên ngực tôi, Ngài là sự Tinh khiết vô cùng, là nguồn mạch mọi nhân đức, là chất phóng xạ thần linh để chữa lành mọi tật nguyền của tôi. Mỗi lần rước lễ, tôi sẽ ôm ghì Chúa trên trái tim tôi, tôi sẽ khẩn nài Ngài hãy chữa lành linh hồn tôi. Dần dần Ngài sẽ thêm ân sủng cho tôi, sẽ biến đổi tôi và chữa lành bệnh ung thư do tính xác thịt xấu xa của tôi đã gây nên cho tôi.
Tín thác nơi Mẹ Maria. – Tất cả những linh hồn ước ao giữ mình trong sạch đều biết rằng họ không có bảo đảm nào tốt hơn là chạy đến nương tựa nơi Mẹ Maria, Đức Nữ Trinh Vô Nhiễm. Từ những thời kỳ đầu của Kitô giáo đến ngày nay, biết bao linh hồn đã tới qùi dưới chân Mẹ để được ơn bảo toàn đức trinh khiết. Biết bao người đã nhờ Mẹ phù trì mà giữ được sự trinh khiết vẹn toàn, dầu phải đổ máu ra để chứng tỏ niềm trung thành với Chúa Giêsu trong một tình yêu tuyệt đối.
Ai có thể giúp ta trong những cuộc chiến chống lại qủi dâm ô bằng Mẹ Maria ? Được đặc ân Vô Nhiễm, ngay từ trong bào thai, Mẹ đã chiến thắng và đạp giập đầu con rắn satan, vì Mẹ là kỳ công của sự trong trắng tuyệt vời, Chúa Toàn năng đã tạo thành để đặt lên đỉnh các tạo vật, bởi vì Mẹ còn vượt xa sự trong trắng của các thiên thần. Cho nên bên cạnh Chúa Giêsu, Mẹ Maria Nữ Vương các thiên thần, là Đấng đã được Thiên Chúa chọn để phù hộ ta trong mọi cơn cám dỗ nghịch đức khiết tịnh.
Vậy ta hãy vững lòng xin Mẹ giúp ta giữ đức trong sạch vẹn tuyền, giữ linh hồn sạch mọi tội, nhất là sạch mọi lỗi phạm nghịch nhân đức thiên thần. Chúng ta hãy năng cầu xin Mẹ rằng : “Lạy Mẹ Maria rất thánh, Mẹ vô cùng trinh khiết, Mẹ là Mẹ Vô Nhiễm, con ước ao được giống Mẹ một chút, vì con là con của Mẹ, đứa con tội lỗi nhưng vẫn được Mẹ yêu thương nhiều. Mẹ biết rõ những sự khốn nạn bẩm sinh của con. Mẹ biết con đã bao lần đau khổ vì những cám dỗ của ma qủi và những nổi loạn của xác thịt. Xin Mẹ giúp con sống trong sạch, giữ được đức khiết tịnh vẹn toàn, và nếu Chúa muốn con phải chịu thử lửa, phải trải qua các cơn cám dỗ, xin Mẹ thương phù trì để con không bao giờ sa ngã. Vâng, lạy Mẹ, xin Mẹ làm cho con qua lò lửa của những thử thách đó, như vàng qua lửa, được trở nên thanh sạch và vững vàng hơn.” – Rồi khi có cơn cám dỗ nặng nề xảy đến một cách ghê sợ, chúng ta hãy làm như đứa trẻ bị chó dữ đuổi cắn, chúng ta hãy bám lấy áo Mẹ, hãy kêu cứu Mẹ Maria : “Ôi lạy Mẹ Maria, xin cứu con, con không thể chịu nổi nữa !”. Và Mẹ Maria sẽ bồng ta lên trong vòng tay Mẹ, con qủi địa ngục sẽ không dám làm gì ta nữa.
Vậy ta hãy giữ vững lòng tin tưởng và tín thác vô biên nơi Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Hãy sống can đảm và an vui trong ân sủng, tin rằng với ơn trợ lực của Chúa Giêsu và sự phù trì của Mẹ Maria, địa ngục cũng không thể làm hại được ta. Đôi khi chúng ta có thể hoảng hốt, thấy như vực thẳm của xác thịt và của hỏa ngục đang mở ra dưới chân ta, đe nuốt sống ta. Và chúng ta có cảm tưởng như cơn vũ bão sẽ làm ta sa ngã thảm hại. Nhưng đó chỉ là sự sợ hãi tự nhiên của ta là loài yếu đuối. Thật ra, chúng ta không có gì phải lo, Chúa Giêsu toàn năng và Mẹ Maria, Nữ Vương các thiên thần không mạnh hơn hỏa ngục muôn ngàn lần sao ? Mẹ Maria, Nữ Vương các thánh đồng trinh là Mẹ chúng ta, Mẹ là sự an toàn tuyệt đối của ta trong mọi tình huống. Cho nên trong những cơn bão tố hãi hùng nhất, thì giữa vực thẳm đang gào thét và chúng ta, vẫn có cái chắn tuyệt đối an toàn là tình thương của Chúa Giêsu đối với linh hồn ta mà Ngài đã chuộc bằng Máu thánh của Ngài, và tình thương khôn tả của Mẹ Maria đối với ta là những người con dấu yêu của Mẹ.
III. TÌM HIỂU VAI TRÒ CỦA NHỮNG CƠN CÁM DỖ : ĐÓ LÀ NHỮNG PHƯƠNG TIỆN ĐỂ GIA TĂNG NHÂN ĐỨC BỊ TẤN CÔNG. ĐÓ LÀ NHỮNG CƠ HỘI ĐỂ YÊU MẾN NỒNG NÀN, ĐỂ CHỊU ĐAU KHỔ V.V…
– PHẢI TẤN CÔNG LẠI BẰNG NHỮNG HÀNH VI CỦA NHÂN ĐỨC KHIẾT TỊNH.
– NHỮNG KHIẾM KHUYẾT TRONG VIỆC CHỐNG TRẢ CỦA TA KHÔNG LÀM MẤT NIỀM VUI CỦA CHÚA GIÊSU.
Tìm hiểu vai trò của những cơn cám dỗ: Đó là những phương tiện để gia tăng nhân đức bị tấn công. Đó là những cơ hội để yêu mến nồng nàn, để chịu đau khổ v.v…. – Để vững tin trong cuộc chiến đấu chống lại những cám dỗ của ma qủi và xác thịt, cũng như để thêm niềm tín thác trọn vẹn, chúng ta cần phải hiểu vai trò của những cơn cám dỗ. Đối với những linh hồn quảng đại, đó là những phương tiện Chúa quan phòng sử dụng để giúp ta luyện tập các nhân đức. Chúng ta nhớ lời của Thánh nữ Têrêxa Hài đồng Giêsu. Vào cuối đời của ngài, thánh nữ phải trải qua những cơn cám dỗ rất ghê sợ nghịch đức tin. Vì hiểu rõ mục đích của những thử thách đó, thánh nữ đã nói một cách chí lý : “Trong có mấy tháng đó, tôi đã thực hiện nhiều hành vi của đức tin hơn là trong suốt cuộc đời mình”. Nhờ chiến thắng nhiều lần và chiến thắng cách quảng đại, người ta sẽ lớn lên và vững mạnh trong các nhân đức.
Đó là lý do để ta an ủi mình trong những cơn cám dỗ, nhất là trường hợp bị cám dỗ liên miên nghịch đức khiết tịnh. Đôi khi, dầu không ý thức rằng mình đã cố tình lỗi phạm gì hết, nhưng vì các cơn cám dỗ kéo dài và mạnh mẽ, cho nên ta dễ có xu hướng tưởng rằng đó là một dấu xấu. Chúng ta hãy an tâm. Không phải thế đâu. Nhiều khi tính xác thịt nặng nề, cái thân xác bằng bùn mà linh hồn ta bị giam hãm này, cũng đủ giải thích lý do những cơn cám dỗ đó. Ngoài ra, Thiên Chúa thường cho phép những thử thách liên miên này, để luyện lọc và làm đẹp cho đức khiết tịnh của chúng ta mà chúng ta không hay đó thôi. Nếu chúng ta quảng đại và trung thành, nếu chúng ta quyết chí không nhượng bộ kẻ thù, với bất cứ giá nào cũng không ưng theo dầu một sự thỏa mãn nhỏ mọn nào, thì đức khiết tịnh của chúng ta sẽ càng tăng trưởng cách tốt lành. Mỗi cơn cám dỗ mà ta thắng sẽ tăng thêm vẻ đẹp và sự qúi giá của đức khiết tịnh, bởi vì đó là một sự thử thách đau khổ và có khi anh hùng. Mỗi cuộc tấn công bị đẩy lui, mỗi tư tưởng xấu xa bị gạt bỏ sẽ là những viên ngọc qúi gắn vào triều thiên khiết tịnh của ta ở trên trời. Và Chúa biết đấy, những viên ngọc đó có thể rất nhiều trong cuộc đời chúng ta.
Chúng ta ít nghĩ đến khía cạnh đáng an ủi này của những cơn cám dỗ. Có lẽ chúng ta nên năng nhắc cho mình tư tưởng này, để rút ra những lợi ích của chúng. Khi đó chúng ta sẽ biết qúi những cơn cám dỗ, vì thấy chúng mang lại nhiều lợi ích cho ta, và có lẽ chúng ta sẽ ít khi cầu xin Chúa cất bớt những thử thách đó đi.
Những cơn cám dỗ nghịch đức thanh tịnh sẽ làm cho đức khiết tịnh của ta thêm trong sáng, chúng mài giũa đức thanh tịnh của ta, làm cho viên kim cương thô sơ tự nhiên ngày càng trở nên óng ánh và xinh đẹp, được Chúa Giêsu yêu qúi hơn. Nhưng một điều nữa cũng rất tốt cho những linh hồn quảng đại, đó là những cơn cám dỗ là những cơ hội để họ tỏ lòng mến yêu nồng nàn hơn đối với Chúa Giêsu. Điều này đặc biệt đúng cho các linh mục và các tu sĩ nam nữ, những người đã khấn nhân đức khiết tịnh, đã thánh hiến con người của mình cho Chúa Giêsu. Trong những cơn cám dỗ nghịch đức khiết tịnh, chính lòng trung thành hiền thê của họ bị đặt thành vấn đề. Ma qủi, vì ghen ghét Chúa Giêsu, nên nó muốn phá hoại sự trung tín của các hiền thê của Ngài. Chúng tấn công lòng mến yêu của ta đối với Chúa Giêsu. Linh hồn trung tín và can đảm sẽ trả lời ma qủi như vị thánh trinh nữ xinh đẹp La mã xưa là thánh Agnès rằng : “Hỡi satan hãy cút đi ! Mi muốn gì đây ? Ta đã có vị hôn phu rất yêu thương ta, và ta rất yêu mến Ngài. Vị hôn phu của ta đã chiếm trọn linh hồn ta. Ngài là Đấng các thánh thiên thần phụng sự và thờ lạy. Vẻ đẹp của Ngài, các tinh tú và trời đất đều thán phục. Ta yêu mến Chúa Giêsu Kitô, sinh ra bởi người Mẹ đồng trinh. Khi ta yêu mến Ngài, ta trinh khiết, khi ta đụng đến Ngài, ta càng trinh khiết, và khi ta kết hôn với Ngài ta đời đời trinh khiết.” [2].
Mỗi khi ta bị cám dỗ nghịch đức khiết tịnh. Mỗi khi ta bị ám ảnh bởi những tư tưởng xấu xa, Chúa Giêsu sẽ hỏi ta : “Con có yêu mến Ta không ? Con có tiếc vì đã thánh hiến hồn xác cho Ta không ? Con có tiếc vì đã khấn từ bỏ mọi thú vui xác thịt vì lòng mến Ta không ?”. Và ít là trong tiềm thức, linh hồn tận hiến sẽ thưa lại Chúa Giêsu rằng : “Lạy Chúa Giêsu, con đã hiến dâng tất cả cho Chúa. Lúc này con xin dâng lại, và mãi mãi con xin dâng tất cả cho Chúa.” Như thế sẽ có biết bao hành vi yêu mến thiết tha ! Tất nhiên, đó không luôn luôn là những hành vi có ý thức và có suy nghĩ. Đó thường là những hành vi yêu mến “trực tiếp”, tự phát, nhưng không vì thế mà không đẹp lòng Chúa rất nhiều.
Chúng ta hiểu rõ hơn về giá trị của những cơn cám dỗ nghịch đức khiết tịnh, nếu chúng ta nghĩ đến những hành vi quảng đại và hãm mình mà nhân đức này đòi hỏi nơi chúng ta. Đối với những linh hồn khát khao chịu đau khổ vì Chúa, những cơn cám dỗ này được coi là qúi giá theo một nghĩa nào đó. Vâng, đôi khi chúng làm cho ta đau khổ lắm, nhiều lúc gần như một cực hình của lòng mến yêu…
Một linh hồn thường bị cám dỗ về đức trong sạch đã viết như sau : “Một lần nữa, Chúa Giêsu đã tỏ cho tôi biết những cơn cám dỗ về đức khiết tịnh mà tôi phải chịu đã là một niềm vui cho Ngài, và tôi phải vui vì thấy Ngài vui như vậy. Tôi thấy như Chúa bảo tôi rằng : “Con xem, đó là những cơ hội để con luôn luôn làm vui lòng Cha. Mấy hôm nay, con hầu như bị cám dỗ liên miên, cho nên mỗi lúc con đã có thể từ bỏ mình và thực hiện nhiều hy sinh. Con đã hãm mình, con đã từ bỏ vui thú đó, con đã từ bỏ niềm ước ao đó, thế là con đã mang lại những niềm vui cho Cha”. – Đúng thế, không có gì so sánh được với sự mãnh liệt của những cơn cám dỗ của xác thịt. Nếu từ bỏ những ước muốn của mình, từ bỏ ý riêng để vâng phục ý người khác là điều khó và đau khổ, thì từ bỏ những ước muốn của xác thịt còn khó và đau khổ hơn bội phần, vì những đòi hỏi của xác thịt đôi khi mãnh liệt và chi phối tất cả sinh lực của con người. – Cho nên những cơn cám dỗ này là những cơ hội tuyệt hảo để chịu đau khổ, để từ bỏ mình không phải một hai lần, nhưng là hoài hoài.
Để đi tới chỗ yêu mến Thiên Chúa với một lòng mến yêu rất tinh ròng, ta phải đi tới chỗ chê ghét cái tôi của mình với một sự gớm ghét thánh thiện. Vậy các cơn cám dỗ nghịch đức thanh tịnh phải được coi là rất tốt cho ta trong việc này. Nó in sâu vào tâm trí ta sự ghê tởm đối với cái tôi xấu xa này, và một lòng mộ mến tuyệt đối hướng về sự thánh thiện vô cùng của Thiên Chúa. Đồng thời những cơn cám dỗ này mang lại cho ta đức khiêm nhường chân thật như thánh Augustinô đã nói : “Yêu mến Thiên Chúa đến mức khinh chê bản thân mình”[3].
Bạn muốn biết Thiên Chúa đã dùng những cơn cám dỗ này như thế nào, để tác thành các vị thánh nam nữ của Ngài không ? Bạn hãy nghe thánh nữ Angêla thành Fôlignô, bạn sẽ thấy các thánh có được xử khác chúng ta đâu. Thánh nữ viết : “Đôi khi xảy ra một sự tối tăm ghê sợ trong linh hồn tôi. Một sự tối tăm của hỏa ngục. Không còn chút hy vọng nào hết. Đêm tối ghê sợ. Và những nết xấu tôi tưởng đã chết trong tâm hồn tôi, lại sống lại nơi thân xác tôi. Ma qủi làm chúng sống lại và còn thấy xuất hiện nhiều nết xấu tôi chưa thấy bao giờ. Khi đó tôi đau khổ đặc biệt ở ba chỗ trên thân xác tôi, những lúc đó lửa tình dục mãnh liệt đến nỗi tôi phải lấy lửa vật chất tự đốt mình để tắt thứ lửa tội lỗi kia. Ôi ! Tôi ước ao được thiêu sống còn hơn ! Tôi kêu lên, tôi gọi tử thần, bất cứ chết cách nào cũng được. Và tôi thưa với Chúa : “Nếu Chúa luận phạt con, thì xin Chúa phạt ngay đi ! Xin đừng trì hoãn ! Vì Chúa đã bỏ rơi con, thì xin Ngài hoàn tất công việc đi, xin vực thẳm hãy nuốt con đi”[4].
Những cơn cám dỗ của ta như vậy còn xa những cơn cám dỗ của vị thánh nữ thần bí vĩ đại này. Và sự khiêm nhường của ta cũng chỉ là hình bóng mờ nhạt của đức khiêm nhường của bà. Đây xin hãy nghe mấy lời của vị thánh nữ này : “Tôi nhìn vào vực thẳm đầy những lỗi lầm của tôi. Tôi chưa làm sao tìm được cách bày tỏ cho thiên hạ thấy những sự khốn nạn của tôi. Tôi muốn giá có thể đi khắp các thành phố và các quảng trường, cổ đeo những miếng thịt và những con cá, và kêu lớn rằng : Đây là đứa xấu xa, đầy gian ác và dối trá. Nó là mầm mống của nết xấu, mầm mống của sự tội. Bà con hãy nhìn xem linh hồn tôi xấu xa như ma qủi, và hãy nhìn xem sự khốn nạn của trái tim tôi. Xin hãy nghe cho rõ : tôi là đứa giả hình đạo đức, là con gái của ma qủi. Tôi là kẻ nói dối. Tôi là kẻ bị Thiên Chúa gớm ghiếc”[5].
Vậy thỉnh thoảng chúng ta nên suy nghĩ sâu thêm về vai trò của những cơn cám dỗ. Nhờ đó chúng ta sẽ dễ dàng vâng theo những chương trình của Chúa, và thay vì sợ hãi và giẫy giụa như những đứa bé không chịu để cho mẹ bồng đi theo mẹ, chúng ta sẽ hiểu thánh ý Chúa hơn và dễ dàng cộng tác với mọi ý định của Ngài. Biết đâu, chính do sự mau mắn và trọn vẹn thi hành thánh ý Chúa như thế, mà chương trình của Chúa sẽ sớm được hoàn tất các giai đoạn, và nhân đó thời gian của các cơn cám dỗ sẽ được rút ngắn lại.
Phải tấn công lại bằng chính những hành vi của nhân đức bị tấn công. – Về phương diện này, không gì bằng khi bị cám dỗ, chúng ta hãy thực hiện những hành vi của nhân đức bị tấn công. Nếu bị tấn công về đức tin, chúng ta hãy bắt chước thánh nữ Têrêxa Hài đồng Giêsu, hãy thực hiện những hành vi của đức tin mãnh liệt, hãy tôn thờ Chúa, không thèm lý luận gì với chước cám dỗ và với đầu óc của mình. Nếu bị cám dỗ về niềm tín thác, chúng ta hãy thưa với Chúa rằng : “Lạy Chúa, con trọn niềm tín thác nơi Chúa”, không lý luận, không cãi lý với chước cám dỗ. Nếu bị cám dỗ nghịch đức khiết tịnh, chúng ta sẽ thực hành nhiều hành vi yêu mến đức khiết tịnh. Chúng ta hãy thưa với Chúa Giêsu rằng chúng ta yêu mến đức trinh khiết trên hết mọi sự. Hãy thầm thĩ cầu nguyện rằng : “Lạy Chúa là nguồn mạch mọi sự thánh thiện và tinh khiết. Ôi sự tinh khiết vô cùng thánh thiện của Chúa, ôi lạy Thiên Chúa vô cùng thánh thiện và tinh khiết, con yêu mến Chúa hết lòng. Xin Chúa ban ơn giữ gìn con luôn trong trắng, xứng đáng là con cái Chúa. Con ghê tởm và chê ghét những sự xúi giục tội lỗi này. Xin cho con chê bỏ và xa lánh tất cả những thú vui hèn hạ này. Con thà chịu cực hình hỏa ngục còn hơn chiều theo những cám dỗ xấu xa này. Lạy Chúa, tâm hồn con nồng nàn yêu mến Chúa, nhưng thân xác con vẫn bị lửa tình dục nung nấu. Xin Chúa thương giúp con luôn chiến thắng và giữ được đức khiết tịnh vẹn toàn”.
Đó là cái gọi là hãy tấn công lại ma qủi. Đó là cách thế bắt nó phải chạy trốn và bị thua trận chắc chắn. Nó muốn cám dỗ ta yêu chuộng điều nhục dục, thì ta lại nói cho nó nghe rằng ta yêu chuộng sự tinh khiết. Chúng ta biến đổi những cơn cám dỗ của nó thành cơ hội nói lên sự trung thành với Chúa và quyết tâm giữ vững đức khiết tịnh. Nó muốn tấn công ta, nhưng ta cậy vào ơn trợ lực của Chúa để tấn công lại nó.
Khi đã quen lợi dụng các chước cám dỗ nghịch đức khiết tịnh, để tiến tới như thế trên đường trọn lành, chúng ta còn có thể cảm thấy được an ủi vì đã có dịp chịu đau khổ vì Chúa, và tỏ lòng trung thành với Chúa. Có thể coi đây là cách ta trả thù ma qủi và xác thịt, bởi vì ta đã sát phạt xác thịt, đã chịu đau khổ trong tâm hồn để mến yêu sự thanh khiết thánh thiện của Thiên Chúa.
Đôi khi niềm vui này sẽ gấp bội. Không những linh hồn cảm thấy vui sướng vì yêu mến sự tinh khiết vô cùng thánh thiện của Chúa, được đau khổ, hãm dẹp xác thịt để yêu mến Thiên Chúa vô cùng tinh khiết, nhưng linh hồn còn thấy mình vui sướng vì được yêu mến Chúa thay cho vô vàn vô số những linh hồn không yêu mến Ngài, hoặc yêu mến Ngài qúa ít, bởi vì họ đang say đắm những thú vui xấu xa và hèn hạ. Như vậy, có những lúc các linh hồn tận hiến cảm thấy Chúa đòi hỏi họ phải giữ vai trò đền tạ. Một tình cảm sâu xa và ngọt ngào sẽ cho họ ý thức rằng : họ là niềm an ủi của Thánh Tâm Chúa, bởi vì khi mạnh mẽ và quảng đại chống lại các chước cám dỗ của xác thịt, họ chịu đau khổ để đền các sai lỗi của mình và những tội lỗi của biết bao linh hồn khốn nạn.
Cũng có thể những cám dỗ kia không nặng nề, không lôi kéo vào đường tội, nhưng không vì thế mà chúng ta không đáng ngại. Chúng không phải là điều xấu, không phải là tội, nhưng chúng sẽ dẫn đưa ta đến điều xấu, nếu chúng ta không cảnh giác. Đó là sắc đẹp, vẻ dễ thương, những nét có duyên, tất cả những cái thường gây ấn tượng và manh nha chia sẻ tâm hồn ta, không để nó trọn vẹn thuộc về Chúa như ta đã khấn hứa. Những lúc đó ta phải giật mình, phải thực hiện những hành vi yêu mến nồng nàn đối với Thiên Chúa vô cùng xinh đẹp và thánh thiện, chỉ được chiêm ngưỡng một chút vẻ đẹp đó cũng đủ làm cho các thánh vui sướng đến xuất thần. Cho nên ta hãy tự nhủ rằng mọi vẻ đẹp của loài người sẽ bị coi là hết sức xấu xí so với vẻ đẹp thần linh của Chúa.
Những khiếm khuyết trong việc chống trả của ta không làm Chúa mất vui. – Bây giờ chúng tôi cần phải trả lời cho cuộc vấn nạn mà nhiều linh hồn quảng đại thường nêu lên, khiến họ mất vui khi bị những cơn cám dỗ, mất niềm an ủi mà đáng lẽ họ phải cảm nhận được như chúng ta vừa thấy trên đây. Họ tự nhủ : “Vâng, tôi biết Chúa gửi đến cho tôi những cơn cám dỗ đó để giúp tôi trở nên khiêm nhường hơn, yêu mến Chúa hơn, và nhất là để được thanh luyện và trở nên trong sạch hơn. Ngài tạo cho tôi những cơ hội để tỏ lòng yêu mến Ngài nhiều hơn, làm vui lòng Ngài hơn. Với ơn trợ lực của Ngài, tôi không sa ngã dưới sức tấn công của ma qủi. Theo nghĩa đó, tôi đã làm vui lòng Chúa và vui lòng Mẹ Maria. Nhưng, than ôi! Tôi đã phạm biết bao khiếm khuyết trong khi chống trả, đã thiếu tế nhị, thiếu can trường : tất cả những sự thiếu quảng đại đó có thể đã làm Chúa Giêsu không vui, khi nhìn thấy những chiến thắng của tôi. Ôi, lạy Chúa, ước chi con biết lợi dụng các cơn cám dỗ đó, những cơ hội đó !”.
Hỡi linh hồn được Chúa yêu thương ! Bạn nên nhớ rằng Chúa Giêsu biết rõ và chấp nhận cái phần yếu đuối khốn nạn của bạn. Ngài biết những khi linh hồn mỏi mệt, nó không chống cự được cách mạnh mẽ và mau lẹ như lúc nó nhiệt thành. Ngài biết thân xác ta, và đôi khi bệnh tật đau yếu làm cho sức chống cự của ta không được mạnh mẽ và còn có vẻ ể oải. Ngài tính đến tất cả, và những khiếm khuyết này không làm giảm niềm vui của Ngài đâu. Trái lại, nếu ta bình tĩnh hạ mình xuống, nếu thay vì lo lắng và mất thời giờ tự phân tách xem mình đã bất trung đến đâu, có bí mật ưng theo chút nào chăng, chúng ta hãy tín thác gieo mình vào lòng Chúa, hết dạ yêu mến Ngài và xin lỗi Ngài về tất cả mọi sự thiếu sót ta nhận thấy cũng như không nhận thấy, thì những khiếm khuyết đó sẽ gia tăng niềm vui cho Chúa Giêsu. Tất cả niềm vui mà chúng lấy mất của ta, tất cả sự thỏa mãn và niềm tự tin mà chúng lấy mất của ta, sẽ biến thành một niềm vui lớn, thêm vào cho niềm vui của Thầy chí thánh.
Lạy Chúa Giêsu, chính con cũng đã nhiều lần sa vào lỗi lầm này. Nhiều khi, sau khi những chiến đấu cam go để bảo vệ đức khiết tịnh, con biết chắc đã thắng trận và đã làm vui lòng Chúa. Nhưng con cũng thấy cần phải hạ mình xuống, bởi vì nhiều lần con đã thích tự phân tách, mất thời giờ đắn đo các tâm tình của mình để chắc rằng mình đã không sai phạm, và nhất là để tự biện minh cho mình mọi bề. Bây giờ con thấy rõ đó là điều không nên làm. Vâng, con phải vui sướng vì sự khiêm nhường mà những chiến thắng của con mang lại cho con. Con phải vui sướng và tin tưởng, không phải vì nhìn vào sự thẳng thắn của các hành vi của con, nhưng nhìn vào tình thương và ân sủng Chúa đã bao bọc con. Con phải hy vọng và tin chắc sẽ giữ được sự trong sạch nhờ vào Chúa Giêsu đang cư ngụ ở trong con, và nhờ vào sự che chở của Mẹ Maria Vô Nhiễm. Vâng, lạy Chúa Giêsu, lạy Mẹ Maria, con xin hai Đấng ơn rất trọng này, là làm vui lòng hai Đấng rất nhiều với đức trinh khiết của con, mặc dầu con bị tấn công bởi những cơn cám dỗ. Lạy Chúa Giêsu, vì lòng thương yêu lớn lao Chúa dành cho con, con dám hy vọng đã làm vui lòng Chúa nhiều trong dĩ vãng, mặc dầu nhiều khi con đã thiếu sót trong sự chống trả các cơn cám dỗ đó.
Tuy nhiên, nếu như thế vẫn chưa đủ để bảo đảm sự bình an và vui mừng cho tâm hồn ta, chưa đủ sức giúp ta an tâm về những khiếm khuyết của mình, thì chúng ta hãy ném tất cả những sự bất toàn và khiếm khuyết đó vào trong Thánh Tâm vô cùng thánh thiện của Chúa Giêsu, hoặc vào trong Trái Tim Vẹn sạch và Vô nhiễm của Mẹ Maria. Tất cả những sai lỗi nhỏ mọn đang làm mờ vẻ trong sáng đức thanh tịnh của ta sẽ lập tức biến mất như một hạt bụi của bùn nhơ trong Đại dương vô cùng tinh khiết của Thánh Tâm Chúa và khiết tâm Mẹ Maria.
Sau cùng, lên cao thêm, lên cao mãi, cho tới những tầng trên hết, chúng ta quên mình đi, quên đi tất cả những nhân đức què quặt của mình để vui sướng chiêm ngưỡng sự tinh khiết thần linh của Thiên Chúa. Như chim phượng hoàng, tôi sẽ say sưa nhìn thẳng vào mặt trời của tinh khiết và thánh thiện, và tôi sẽ thưa Chúa rằng : “Ôi lạy Chúa, sau cùng con đã tìm thấy sự tinh khiết mà con hằng khát khao mơ ước, và con đã thấy hơn sự con ước mơ. Con đã thấy sự tinh khiết vẹn toàn, vượt xa mọi tưởng tượng của con muôn ngàn lần. Con đã tìm thấy, không phải trong trái tim con, nhưng ở nơi Chúa mà con yêu mến và tôn thờ. Nếu thấy ở trong con, con sẽ vui thỏa biết bao ! Nhưng con đã thấy ở nơi Chúa là Đấng con yêu mến muôn vàn lần hơn con yêu chính mình con, cho nên sự vui sướng đã vượt qúa mọi khát khao và mọi mơ ước của con. Ôi sự tinh khiết thần linh của Chúa, con rất sung sướng, vì từ nay Chúa là của con, Chúa sẽ là sự tinh khiết của con, hôm nay và mãi mãi đến muôn đời. “Thiên Chúa của tôi là của tôi, và tôi là của Ngài, Ngài là Đấng chăn những con chiên của Ngài giữa những bông huệ” (Dc 2,16).
[1] Mgr Gay, Opuscule de la tentation (Tiểu tác phẩm bàn về cơn cám dỗ), ch.II.
[2] Sách Breviarium Romanum, Bài đọc ngày lễ thánh Agnès.
[3] Thánh Augustinô, De civitate Dei, lib XIV, ch. 28.
[4] Livre des visions (cuốn sách những thị kiến), bản dịch tiếng Pháp của Hello, ch. XIX.
[5] Livre des visions (cuốn sách những thị kiến), bản dịch tiếng Pháp của Hello, ch. XIX.