32 (174)
Legio long trọng trao cho mỗi hội viên như một di sản phải giữ bằng cách suy niệm nghiêm chỉnh và nhiệt thành thực hiện lòng tôn sùng của Legio đối với Đức Maria. Hội viên phải coi đây là bổn phận chính, trước tất cả mọi bổn phận khác (xem chương 5 và phụ lục 5).
Legio nhắm đưa Đức Maria đến với thế giới làm diệu kế để chinh phục nhân loại cho Chúa Giêsu. Người Legio không có Đức Maria trong tâm hồn, sẽ không thể dự phần vào công cuộc trên. Họ ly khai với Legio. Họ là người lính bị tước khí giới, vòng xích đã đứt, như cánh tay tê liệt – tuy còn dính bản thân – nhưng vô dụng !
Đạo quân nào cũng chú trọng đến việc liên kết cá nhân của chiến sĩ với người chỉ huy, (dĩ nhiên Legio cũng vậy) để mọi người hoan hỷ đồng thi hành kế hoạch của người chỉ huy. Trăm quân hành động như một. Bộ máy hoạt động theo một trật tự rất phức tạp để đi đến cùng đích. Hơn nữa, trong các đạo quân vĩ đại của lịch sử, chiến sĩ sùng bái người chỉ huy một cách nồng nhiệt bám sát và mau mắn hy sinh để thi hành kế hoạch của người chỉ huy khi họ cần đến. Có thể nói Tư lệnh là cảm hứng, là linh hồn của lính, nên một với họ, ở trong tim của họ và…v..v…Những dòng trên đây diễn tả ảnh hưởng của tướng đối với quân, và nói lên phần nào sự thật.
33 (175)
Tuy nhiên, sự liên kết rất đẹp nói trên cũng chỉ là việc máy móc theo cảm tình, không thể so sánh với mối liên quan giữa tâm hồn tín hữu với Đức Maria. Nói Đức Maria là linh hồn của hội viên Legio chỉ là một cách diễn tả còn rất xa sự thật, tóm kết mối liên quan thực sự trong những danh hiệu mà Giáo hội tôn phong cho Mẹ như : “Mẹ Thông ơn Thiên Chúa”, “Đấng Trung gian các ơn”. Theo nghĩa của hai tước hiệu trên, Đức Maria mật thiết liên hệ đến sự sống của linh hồn, vượt xa mọi thứ liên quan mật thiết của trần gian – kể cả sự liên quan mật thiết giữa bà mẹ với bào thai. Vài hiện tượng tự nhiên giúp trí ta nhận định vị thế của Đức Maria trong sinh hoạt của ơn Thánh. Thí dụ máu có lưu thông chỉ nhờ trái tim, muốn giao tiếp với thế giới hữu hình cần phải có đôi mắt, chim vỗ cánh vẫn không thể bay lên nếu không có khí trời, đến lượt linh hồn, theo luật Chúa định, muốn đến với Chúa và muốn làm việc của Chúa, phải nhờ Đức Maria.
34 (176)
Việc chúng ta tùy thuộc Đức Maria, không phải do trí óc hay tình cảm bịa ra, nhưng đây là việc Chúa an bài, dù trí không nghĩ đến, ta vẫn lệ thuộc Đức Maria. Chúng ta có thể và phải tự động cộng tác thật chặt chẽ, càng chặt chẽ liên kết với Đức Mẹ là Đấng phân phối Máu Thánh Chúa (như Thánh Bônaventura nói), chúng ta vừa thánh hóa mình một cách tuyệt diệu, vừa gặp nguồn lực phi thường để giúp linh hồn anh em, những linh hồn mà nguyên với số vàng thường của hoạt động tông đồ không đủ để chuộc họ khỏi làm nô lệ tội ác, nhưng tất cả họ sẽ thoát nạn nhờ số vàng đó nạm thêm ngọc báu là Máu Thánh Chúa mà Đức Mẹ ban cho ta.
35 (177)
Vậy, ta bắt đầu bằng cách sốt sắng dâng mình, năng lập lại câu này : “Lạy Nữ Vương là Mẹ con, toàn thân con thuộc về Mẹ, và mọi sự của con là của Mẹ”. “Việc dâng mình liên tục và sống động này, nhắc chúng ta hằng lệ thuộc Đức Mẹ, linh hồn ta hô hấp Đức Mẹ cũng như thân xác ta hô hấp không khí vậy” (T. Mongpho)
Khi dự lễ, chịu lễ, Chầu Mình Thánh, lần hạt, ngắm Đàng Thánh giá hay làm các việc đạo đức khác, tâm hồn người Legio phải hòa mình với Đức Maria, và suy ngắm mầu nhiệm Cứu Chuộc, mầu nhiệm Đức Mẹ đã sống cùng Chúa Cứu Thế với trọn niềm tin yêu, và giữ một vai trò trọng yếu.
36 (178)
Và như vậy, ta sẽ noi gương Đức Mẹ, tha thiết cám ơn Mẹ, vui buồn với Mẹ. Theo Dante, đối với Đức Mẹ, chúng ta “phải tìm hiểu và yêu mến nhiều”, nhớ Mẹ luôn trong kinh nguyện và mọi sinh hoạt thiêng liêng, quên mình, không kể đến khả năng của mình, chỉ biết lệ thuộc Mẹ. Linh hồn tràn ngập hình ảnh và ý tưởng của Mẹ khiến cho hai linh hồn hòa nên một. Như tan mất đi trong sự bao la của lòng Đức Mẹ, chúng ta được thông phần đức Tin, đức khiêm nhường, với trái tim Vô Nhiễm của Mẹ (kể cả quyền lực của lời Đức Mẹ cầu xin), và chúng ta mau chóng được đổi mới trong Chúa Kitô. Đó là đối tượng của mọi người. Mặt khác Đức Maria, nhờ ta và hợp tác với ta trong tất cả mọi việc ta làm cho các linh hồn như một người Mẹ. Đức Mẹ và chúng ta nhìn thấy cùng phụng sự Chúa Giêsu trong người mà ta đến giúp đỡ, kể cả trong người cùng chúng ta đi công tác, Đức Mẹ vẫn lấy tình thương dịu dàng và âu yếm chăm sóc như ngày xưa đối với Chúa Con.
37 (179)
Khi hội viên trở thành hình ảnh sống động của Đức Maria, Legio mới thực sự xem mình là Legio của Đức Maria, cùng san sẻ sứ mạng, được bảo đảm cùng Người thắng trận. Legio đưa Đức Maria đến cho mọi người, và không bao lâu Đức Mẹ sẽ soi sáng cho trí họ và làm cho lòng họ thêm nhiệt thành.
“Với Mẹ Maria chúng con hãy sống vui vẻ, với Mẹ Maria chúng con hãy chấp nhận mọi thử thách, với Mẹ Maria chúng con cầu nguyện, với Mẹ Maria chúng con vui trong giờ giải trí, với Mẹ Maria chúng con nghỉ ngơi. Với Mẹ Maria chúng con đi tìm Chúa Giêsu, ẵm Chúa Giêsu trong tay, cùng Chúa Giêsu và Mẹ Maria chúng con hãy lập cư tại Nadaret. Với Mẹ Maria chúng con đi Giêrusalem, hãy ở lại kề bên thánh giá của Chúa Giêsu, mai táng mình với Chúa Giêsu. Để rồi sống lại cùng Chúa Giêsu và Mẹ Maria, lên trời với Chúa Giêsu và Mẹ Maria, sống chết với Chúa Giêsu và Mẹ Maria” (Tôma a Kempis, Giảng cho các Tập sinh).