Đọc Thủ Bản 05/06 – 11/06/2022: BỨC HỌA CỦA LEGIO – Trang 191 #270-276

BỨC HỌA CỦA LEGIO

270 (120)

1. Thủ bản mang hình bức họa của Legio ngoài bìa. Bản chính do một nghệ sĩ trẻ tuổi có biệt tài ở Dublin đã tặng cho Legio. Như ta có thể mong đợi ở một tác phẩm linh hoạt đầy tinh thần Legio, bức họa này rất đẹp và là nguồn cảm hứng cao siêu; các bản họa lại dù nhỏ bé cũng rõ nét.

2. Bức họa trình bày rất khéo tất cả diện mạo đạo đức của Legio.

271 (121)

3. Các kinh của Legio được biểu thị trong bức họa. Kinh Đức Chúa Thánh Thần và tràng hạt, tức kinh khai mạc tượng trưng bằng hình chim bồ câu đang tỏa bóng bao trùm Đức Maria, làm cho Đức Mẹ tràn ngập ánh sáng và lửa mến Chúa. Nhờ các kinh nầy, Legio tôn kính giây phút làm trung tâm điểm cho các kỷ nguyên. Đó là lúc Đức Mẹ ưng thuận việc Ngôi Hai làm người, khiến cho Đức Maria trở thành Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ ban phát ơn Chúa. Vì thế hội viên, con cái Mẹ liên kết với Người bằng cách lần chuỗi, hằng tâm niệm lời Đức Piô IX : “Ta sẽ chinh phục thế giới nếu ta có một binh đoàn lần chuỗi Môi Khôi”.
Bức họa ám chỉ lễ Hiện Xuống, ngày Đức Maria làm máng dẫn nguồn ơn dồi dào của Chúa Thánh Thần ban xuống lần nữa, có thể gọi là ngày Thêm sức của Hội Thánh. Hiển nhiên, Chúa Thánh Thần tuyên bố thành lập Hội Thánh, ban cho Hội Thánh tràn đầy lửa tông đồ để đổi mới cả mặt đất. “Chính nhờ sự can thiệp vạn năng của Đức Mẹ mà Hội thánh sơ sinh đã tràn đầy Thánh Thần của Chúa Cứu Thế” (MC110). Không có Đức Mẹ, ngọn lửa đó không thể nhóm lên trong lòng mọi người.

272 (122)

4. Kinh Catena, biểu tượng bằng sợi dây xích theo rìa. Câu dạo diễn lại rất thích hợp với chân dung : Đức Maria tiến lên như rạng đông, đẹp như mặt trăng, rực rỡ như mặt trời, uy hùng như cơ binh dàn trận. Trên trán Đức Mẹ điểm một vì sao chói sáng ; Đức Maria lại chẳng là Sao Mai, từ ban đầu đã tràn ngập hào quang của ơn Cứu chuộc và báo hiệu buổi bình minh của ơn Cứu rỗi sao ?

273 (123)

Câu đầu kinh Magnificat cũng nhắc đến, những lời này, luôn luôn ở trong trí Đức Mẹ, viết bằng dòng chữ lửa bao quanh đầu Đức Mẹ. Magnificat là bài ca khải hoàn của Đức Trinh Nữ khiêm nhường thành Nadarét. Ngày nay cũng như thời bấy giờ, trong khi chinh phục loài người, Thiên Chúa cũng muốn lệ thuộc Đức Trinh Nữ khiêm nhường. Qua trung gian của những ai liên kết với Đức Mẹ, Chúa tiếp tục làm các việc lạ lùng sáng danh Chúa.

Câu xướng và đáp ca trích trong lễ Vô Nhiễm thai mà Legio sùng kính nhất, diễn tả việc đạp nát đầu rắn. Những lời trong sách Sáng thế được viết theo rìa : “Ta sẽ gây thù oán giữa ngươi và người Nữ, giữa dòng giống ngươi và dòng giống người Nữ. Người Nữ sẽ đạp nát đầu ngươi” (St 3,15). Bức họa diễn lại cuộc chiến đấu đời đời giữa Đức Maria và con rắn; giữa con cái Đức Mẹ và dòng giống Satan; Legio chiến thắng và lực lượng của tội ác rút lui hỗn loạn sau khi thất trận.

274 (124)

Lời nguyện của kinh Catena cũng là lời nguyện của ngày lễ Đức Mẹ trung gian các ơn, Mẹ Thiên Chúa và Mẹ chúng ta. Phía trên bức họa là Chúa Thánh Thần, Đấng ban mọi ơn phước ; phía dưới trái đất, ở đó xuất hiện người lành và kẻ ác. Giữa hai bên có Đức Maria đầy ơn phước và tình yêu nồng nhiệt, đường lối chung cho thế giới để khẩn cầu Chúa Thánh Thần và đồng thời đưa ơn phân phát lại cho nhân loại. Tuy nhiên, Đấng phân phát ơn Chúa sẽ ban dồi dào cho những ai rất trung thành, những ai biết noi gương thánh Gioan tông đồ, tựa đầu vào Trái Tim Chúa Giêsu và tha thiết chọn Đức Maria làm Mẹ mình. Chức làm Mẹ của Đức Trinh Nữ được chính thức tuyên bố giữa cảnh đau thương khôn tả trên đồi Calvê, và trên ảnh đó ghi theo rìa mấy dòng chữ : “Thưa Bà, nầy là con Bà. Này là Mẹ con” (Ga19,26-27).

275 (125)

5. Kinh Bế mạc cũng biểu hiện trong mỗi nét của bức họa. Hội viên được diễn tả bằng một đạo quân đông vô kể, đang tiến theo lệnh xuất trận dưới quyền chỉ huy của Nữ Vương mình và tay họ cầm cờ : “Tay phải cầm Thánh giá, tay trái cầm tràng hạt, hai thánh danh Giêsu và Maria trong lòng họ và tất cả hành vi đều biểu lộ đức khiêm tốn và sự khổ hạnh của Chúa Giêsu Kitô” (Thánh Lu-y Maria Mong-Pho : Luận về lòng sùng kính chân chính, số 59). Mục đích của lời nguyện cầu là xin đức Tin để siêu nhiên hóa mỗi bản năng và tất cả các việc làm trong cuộc sống hội viên, để họ có thể làm và dám làm tất cả vì Chúa Kitô Vua. Đức Tin biểu hiện bằng cột lửa nung cháy các tâm hồn thành một khối, dẫn họ đến chiến thắng và đến Đất Hứa đời đời. Cột lửa vừa tiến, vừa tung ra những ngọn lửa đầy sinh lực của Tình Yêu Thiên Chúa. Cột lửa này, chính là Đức Maria, Đấng đã dùng đức Tin cứu thế giới. Ngoài rìa có mấy chữ nhắc lại việc nầy : “Bà có phúc, vì đã tin” (Lc1,45)

Giờ này, cũng chính Đức Maria đang hướng dẫn những ai tung hô Người diễm phúc, vượt qua một cách chắc chắn giữa màn đen tối che phủ thế gian, để cho huy hoàng muôn thuở của Thiên Chúa tỏa xuống trên họ.

276 (126)

6. Bản kinh nguyện kết thúc với cái nhìn bao quát từ công tác của Legio Mariae đến giờ điểm danh chung trên Trời. Khi đã trung thành, hội viên vai kề vai, không thiếu một ai để nhận lãnh triều thiên bất diệt.
Trong lúc chờ đợi, ta dâng một lời nguyện cho những người đã chấm dứt đời chiến đấu ; có thể họ đang cần sự giúp đỡ của các bạn đồng đội.

“Trong Cựu Ước, ta đọc thấy Chúa dẫn dân Người từ Ai Cập về Đất Hứa, ban ngày bằng cột mây trắng và ban đêm bằng một cột lửa (Xh 13,21). Cây cột huyền diệu, khi bằng mây, lúc bằng lửa, tượng trưng Đức Maria, với những nhiệm vụ mà Mẹ luôn luôn thi hành đối với ta” (T. Anphongsô Ligôriô).

“Inimicitias ponam inter te et mulierem et semen tuum et semen illius ; ipsum conteret caput tuum”.
(St 3,15)

“Mulier, ecce filius tuus : … Ecce mater tua.”
(Ga 19, 26-27)

“Beata quae credidit.”
(Lc 1,45)

 

Chia sẻ Bài này:

Related posts