Xe Sách Lưu Động
Nhiều người tố cáo và không ngưng công kích Hội Thánh làm điều ác, hoặc đàn áp, thiếu nhiệt thành. Thấy một sơ hở nào của Hội Thánh là họ thổi phồng để tấn công càng mạnh, rắc rối càng rắc rối thêm. Dù hiểu biết uyên thâm cũng không thể nào thoả mãn kẻ cố tâm khích bác từ điều lớn đến điều nhỏ. Đường lối ta phải theo, là luôn luôn cố đưa họ về những điểm rất đơn sơ, nhưng rất xác thực là Thiên Chúa đã để lại cho loài người một thông điệp, mà chúng ta gọi là tôn giáo: tôn giáo là tiếng nói của Thiên Chúa, tuyệt đối tôn giáo đó phải duy nhất, minh bạch, hợp lý, không sai lầm, phải tự hào là Chúa ban quyền đó.
425 (427)
Những đặc tính này chỉ có trong Hội Thánh Công Giáo. Chưa có tổ chức hoặc đoàn thể nào có thể tự hào có những đặc điểm đó. Ngoài Hội Thánh toàn là mâu thuẫn và hỗn độn, nên Đức Hồng Y Newman phải nói dứt khoát rằng : “Hoặc là phải nhận đạo Công giáo là đạo từ thế giới siêu hình đem xuống trần gian ; hoặc là đành công nhận ở đời không có gì chân thực, không có gì chắc chắn, không biết từ đâu mà đến và sẽ đi về đâu.”
426 (428)
Vậy, cần phải có một Hội Thánh chân chính. Do đó, hãy thử tìm coi có Hội Thánh nào ngoài Hội Thánh Công giáo. Không áp dụng chiến thuật, khi đánh, phải đánh mạnh ngay vào cùng một điểm. Nếu sử dụng vào việc thảo luận về chân lý, thì chiến thuật này bao giờ cũng có hiệu lực tấn công dồn dập. Nơi người chất phác chúng ta thấy ngay cái hiệu lực nói trên. Dù người trí thức, bề ngoài họ còn tiếp tục kể lại những khuyết điểm của Hội Thánh, mà bề trong họ đã bắt đầu phục.
Ta nên nhớ một điểm này : dịu dàng và vắn tắt cho họ biết rằng họ đã đưa quá nhiều bằng chứng để phản đối ; nhưng những sơ sót này tổ chức nào cũng vấp phải, không riêng chi đạo Công giáo. Nếu vì đã chứng minh rằng có một người trong Giáo Hội làm sai, để kết luận là Giáo Hội đó sai lầm, họ chỉ làm chứng có một điều là ở đời không còn điều gì chân thực nữa.
427 (429)
Hiện nay, không còn phái nào dám độc quyền giảng giải chân lý ; nhưng họ nói cách khiêm nhường rằng tất cả các Giáo Hội đều có một phần hay khía cạnh hợp chân lý. Nói thế cũng đúng, nhưng một phần chân lý chưa đủ. Nói vậy tức là chúng ta chưa có chân lý nào toàn vẹn cả, và ở đời không có con đường nào đi tìm chân lý sao. Nếu trong cùng một Giáo Hội, bên cạnh những điều đúng, lại có những điều sai ; thì dựa vào tiêu chuẩn nào để phân biệt đúng, sai. Nếu để tự ý ta lựa chọn, rủi ta gạt bỏ những chỗ đúng mà chọn toàn những đùiểm sai, thế thì sao ! Nếu Giáo Hội nào khi dạy, lại nói rằng : “Những điều tôi nói đây có một phần đúng”, như vậy thì có thể giúp đỡ, có thể lãnh đạo được ai đâu. Bạn vẫn đứng yên một chỗ mà bạn đã đứng trước khi gặp Giáo Hội này.
Chúng ta phải bền chí thuyết phục cho tới khi họ chấp nhận chỉ có một Hội Thánh thực mà thôi. Hội Thánh đó không thể tự mình mâu thuẫn với mình ; phải có chân lý toàn vẹn ; phải đủ khả năng để phân tách rõ ràng đâu là thực, đâu là hư.
428 (430)
“Không ai giúp đỡ thế giới một cách đắc lực hơn Đức Mẹ. Thế giới có các Thánh tông đồ, Tiên tri, Tử đạo,Hiển tu, Đồng trinh, là những vị bảo trợ rất tốt mà con hằng cằu xin. Nhưng, lạy Nữ vương của con, lời Mẹ đắc lực hơn lời các vị Thánh chung nhau cầu xin. Các Vị ấy có xin gì cũng nhờ Mẹ, còn Mẹ thì xin một mình mà không cần các vị góp lời vào. Nếu Mẹ làm thinh, không ai có quyền nói, không ai có quyền đến giúp con. Nếu Mẹ mở lời cầu xin, tất cả các thánh đều cầu xin và cùng đến giúp con” (Thánh Ansêlmô : Hội Thánh cầu nguyện).