PHỤ LỤC 11
TỔNG HỢP VỀ ĐỨC MARIA
611 (619)
Trình bày trong phạm vi rất ngắn gọn, về vai trò kỳ diệu “Đồng công cứu chuộc” đã được trao phó cho Đức Maria trong tất cả chương trình cứu rỗi. Phần này viết theo lối Kinh nguyện Dâng mình, có thể dùng vào dịp lễ Acies, hoặc (bớt đi phần đầu) trong nhiều dịp khác.
Lạy Nữ Vương, Lạy Mẹ chúng con.
Giây phút dừng chân dưới Cờ của Mẹ, chỉ vừa đủ cho nỗi lòng nói lên một câu quá vắn tắt. Giờ đây tim con được tự do hơn để bộc lộ và giải bày câu dâng mình thành một lời tuyên xưng đức Tin của chúng con nơi Mẹ một cách đầy đủ hơn.
Chúng con đang thực hiện một phận vụ rất lớn lao đối với Mẹ. Mẹ đã trao Chúa Giêsu là Nguồn Ơn Phúc cho chúng con. Nhưng sánh với Mẹ, chúng con vẫn còn ở trong bóng tối của một thế giới hư hỏng, vẫn còn sống dưới chế độ xa xưa của sự chết. Thiên Chúa quan phòng lại muốn cứu chúng con khỏi cảnh khốn cùng này. Người đã yêu thích dùng Mẹ trong chương trình từ bi đó, và phân định cho Mẹ một phận vụ cao quý nhất. Tuy lệ thuộc hoàn toàn vào Chúa Cứu Thế, Mẹ đã được chỉ định làm vị Đồng Công cứu chuộc với Người, được nhắc lên cao gần Chúa hơn các loài thọ tạo, được kể như cần thiết đối với Người.
Ngay từ muôn thuở, Ba Ngôi chí thánh đã nghĩ đến Mẹ cùng với Chúa Cứu Thế, và định cho Mẹ chia sẻ thiên chức với Người ; Mẹ đã được nhắc đến qua lời tiên tri ở Vườn Địa đàng, về người Nữ mai này sẽ sinh Đấng Cứu Thế. Mẹ kết hợp với Người trong lời van nài của những ai đợi trông Đấng Cứu Chuộc đến. Mẹ nên một với Chúa qua ơn Vô Nhiễm Thai, là ơn đã cứu rỗi Mẹ một cách kỳ diệu. Mẹ đã đồng nhất với Chúa Cứu Thế trong tất cả Mầu Nhiệm của Người, từ Thiên sứ Truyền tin cho đến giờ dưới chân Thánh giá. Mẹ đã được nâng lên bậc vinh quang cùng Người; ngày Mẹ hồn xác về Trời, Mẹ đang ngồi bên ngai của Chúa Cứu Thế để cùng Người quản trị Vương quốc thánh sủng.
Người duy nhất của toàn thể nhân loại, Mẹ rất thanh bạch và rất mạnh đức Tin và tinh thần, để biến thành Evà mới, đã cùng Adong mới là Chúa Giêsu gầy dựng lại loài người sụp ngã do nguyên tội. Lời nguyện xin của Mẹ được đầy Chúa Thánh Thần đã kéo Ngôi Hai từ Trời xuống thế. Ý chí và thể xác của Mẹ đã cưu mang Người. Dòng sữa của Mẹ đã nuôi Chúa Con. Tình Mẹ bao la đã bảo vệ để Người được lớn dần, đầy sức khỏe và nhiều khôn ngoan. Đích thực Mẹ đã tạo nên hình dáng con người cho Đấng đã dựng nên Mẹ. Rồi đến giờ hiến tế, Mẹ sẵn sàng để Chiên Thiên Chúa ra đi thi hành nghĩa vụ và hiến tế Người trên đồi Calvê, Mẹ chịu đau khổ không kém Chúa Con, thực ra Mẹ còn sống được, cũng vì Chúa giữ Mẹ lại để nuôi đứa con là Hội Thánh sơ sinh.
Xưa kia đã mật thiết nâng đỡ cuộc đời Cứu thế của Chúa Con, nay trong việc quản trị Hội Thánh, Mẹ không xa rời Chúa. Chúa vẫn nhờ Mẹ. Mẹ mở rộng lòng từ mẫu tiếp đón tất cả nhân loại mà Chúa đã chết để cứu rỗi họ. Mẹ là Mẹ của chúng con cũng như Mẹ là Mẹ của Chúa Giêsu, vì chúng con ở trong Chúa. Mỗi linh hồn đều được giao phó cho Mẹ nhẫn nại chăm sóc, cho đến khi họ tái sinh trong sự sống đời đời.
Với ý định hoàn tất công cuộc Cứu Thế mà Đức Mẹ đã tham gia từ đầu đến cuối, nên chính Mẹ đã tham gia mọi hoạt động của chúng con. Chúng con hiểu rõ rằng: với đức Tin, Tình thương và việc phụng sự của chúng con, Mẹ làm tròn sứ mạng này một cách hoàn hảo. Sau khi tỏ bày tỷ mỷ và rộng rãi mối nợ của chúng con đối với Mẹ, giờ đây với tất cả tấm lòng, chúng con xin nói lên và lặp lại rằng :
“LẠY NỮ VƯƠNG LÀ MẸ CON, TOÀN THÂN CON THUỘC VỀ MẸ, VÀ MỌI SỰ CỦA CON LÀ CỦA MẸ”
612 (620)
“Đây là lần đầu tiên một Công đồng đã trình bày cách đầy đủ sự thống nhất của Giáo lý Công giáo về địa vị Đức Maria Chí Thánh, trong mầu nhiệm Chúa Kitô và Hội Thánh. Và đây là điều hợp với ý định mà Công đồng tự thấy có trách nhiệm phô diễn mặt thật của Hội Thánh. Vì Đức Maria có trách nhiệm liên quan rất mật thiết với Hội Thánh, như là lời long trọng tuyên bố rằng: “Đức Maria là thành phần cao cả, tốt đẹp, đặc biệt, thượng hạng của Hội Thánh”. (Rupert de Apoc).
“Diện mạo của Hội Thánh không chỉ ở tại hệ thống tổ chức Phụng vụ, các Nhiệm tích, hay phán quyết, nhưng ở tại những căn bản sâu xa hơn, nguồn sinh lực cốt yếu và kiến hiệu để thánh hoá và liên kết con người vào Nhiệm Thể của Chúa Kitô. Sự liên kết này không thể xem như là xa lạ đối với Hiền Mẫu của Ngôi Lời Nhập Thể, Hiền Mẫu mà Chúa Kitô đã quyết định liên kết với Người rất mật thiết để hoàn thành việc cứu rỗi chúng ta. Đó là lý do để đưa vào luận đề về Hội Thánh, mục tìm hiểu những ân phúc, những gì tốt đẹp mà Thiên Chúa đã xây dựng nơi Mẹ khả ái của Người. Nhận định đứng đắn về Giáo lý Công giáo liên quan đến Đức Maria, là bí quyết để hiểu rõ mầu nhiệm của Chúa Kitô trong Hội Thánh.
“Cũng vì lý do trên mà Ta tuyên bố Đức Maria Chí Thánh là Mẹ của Hội Thánh, và cũng là Mẹ của toàn thể dân Chúa, của tín hữu và của chủ chăn” (Diễn văn tại Công đồng Vaticanô II bế mạc khóa 3 ngày 22 tháng 11 năm 1964 của ĐGH Phaolô VI)
(Đoạn trích trên đây không thuộc về bản Tổng Hợp).