421 (423)
Chúng ta nên đưa xe sách lưu động đến công trường, hoặc con đường nào đông người qua lại. Theo kinh nghiệm, đây là cách làm công tác Legio có giá trị rất lớn. Không cách nào hiệu lực hơn, để đưa ảnh hưởng tông đồ đến với người tốt, người nguội lạnh, người tội lỗi hoặc giới thiệu Hội Thánh cho những người chưa quan tâm. Do đó, Legio hết sức muốn có ít là một xe sách lưu động tại mỗi thành phố lớn.
Chúng ta sắp xếp cách nào để trình bày cho thực nhiều loại sách. Liên lạc với các nhà xuất bản để có một số lớn sách báo đạo mà không cần vốn to. Các hội viên thường phụ trách tủ sách này.
422 (424)
Ngoài những người chú ý đến lựa sách để mua, chúng ta sẽ gặp nhiều người đến với xe sách này. Người Công giáo đến xem để hỏi thăm người đồng đạo ; người thảnh thơi dạo mát tò mò ghé xem xe sách cho qua giờ. Nhiều người đã có thiện cảm với Đạo nhưng chưa muốn tiếp xúc thẳng với Hội Thánh. Thấy người bán sách dịu dàng dễ thương, họ ghé nói chuyện. Hội viên phải được huấn luyện để trả lời những câu hỏi thăm hoặc hỏi mua sách, sẽ nhân dịp này mà gây tình thân thiện ; và lợi dụng để đưa tất cả các người nói chuyện với mình lên một bậc cao hơn về mặt tư tưởng, và hành động như khuyên người có đạo tham gia các tổ chức Công giáo ; giúp người ngoài đạo hiểu rõ Hội Thánh nhiều hơn. Như vậy, khi lìa Xe sách, người thì tự quyết định sẽ dự lễ, chịu lễ hằng ngày ; người quyết sẽ gia nhập Hoạt động, Tán trợ Legio, hay vào phong trào Hiệp sĩ ; người ăn năn làm hòa với Chúa ; người khác định tâm quay về với Hội Thánh. Người đi qua thành phố nhân dịp này có thể sẽ thấy, hiểu và thích Legio. Có khi từ trước đến giờ, họ chưa biết Legio là gì, bây giờ họ vận động sẽ xin lập Legio tại họ đạo của mình.
Dĩ nhiên, hội viên phải nhẫn nại tiếp tục phần sau của công tác đã thành công lúc đầu, sau khi đã có thiện cảm và quen biết nhau nhờ xe sách.
423 (425)
Vừa tỏ ý sắm xe sách là có thể sẽ gặp sự chống đối, viện lý rằng, phải là người rất thông lẽ đạo mới có thể đảm trách xe sách này, mà ai là người thông lẽ đạo ? Dĩ nhiên càng thông lẽ đạo càng hay ; nhưng không vì thiếu lớp người này mà bỏ qua việc sắm xe sách. Cần nhất là người phải bặt thiệp. Đức Hồng Y Newman nói : “Họ làm ta cảm mến, tiếng nói cảm động, gương mặt họ làm ta phấn khởi. Lý luận suông không đưa ai trở về”. Tóm lại, người thành thực, dịu dàng quan trọng hơn người trí thức suông. Với kho tàng kiến thức rộng rãi, người trí thức thường lặn lội vào những vực sâu thẳm, theo các lối quanh co mà không đi đến đâu. Ngược lại, một người chân thành, dịu dàng, nếu không biết cứ thẳng thắn đáp : “Tôi chưa rõ, tôi sẽ hỏi lại điều này”, vậy mà cuộc thảo luận sẽ đứng vững như trên bàn thạch.
Một hội viên thường của Legio cũng đủ sức trả lời hầu hết các câu chất vấn, vì những người hỏi thường ít hiểu về đạo. Nếu gặp câu hỏi khó, sẽ hỏi lại Prỉsidium hay hỏi cha Linh giám.
Nhiều người tố cáo và không ngưng công kích Hội Thánh làm điều ác, hoặc đàn áp, thiếu nhiệt thành. Thấy một sơ hở nào của Hội Thánh là họ thổi phồng để tấn công càng mạnh, rắc rối càng rắc rối thêm. Dù hiểu biết uyên thâm cũng không thể nào thoả mãn kẻ cố tâm khích bác từ điều lớn đến điều nhỏ. Đường lối ta phải theo, là luôn luôn cố đưa họ về những điểm rất đơn sơ, nhưng rất xác thực là Thiên Chúa đã để lại cho loài người một thông điệp, mà chúng ta gọi là tôn giáo: tôn giáo là tiếng nói của Thiên Chúa, tuyệt đối tôn giáo đó phải duy nhất, minh bạch, hợp lý, không sai lầm, phải tự hào là Chúa ban quyền đó.
425 (427)
Những đặc tính này chỉ có trong Hội Thánh Công Giáo. Chưa có tổ chức hoặc đoàn thể nào có thể tự hào có những đặc điểm đó. Ngoài Hội Thánh toàn là mâu thuẫn và hỗn độn, nên Đức Hồng Y Newman phải nói dứt khoát rằng : “Hoặc là phải nhận đạo Công giáo là đạo từ thế giới siêu hình đem xuống trần gian ; hoặc là đành công nhận ở đời không có gì chân thực, không có gì chắc chắn, không biết từ đâu mà đến và sẽ đi về đâu.”