17
Kinh nguyện của Legio phản chiếu đặc điểm lòng tôn sùng của Legio. Trước tiên Legio xây dựng trên một nền tảng đức Tin sâu xa ở Thiên Chúa và trên tình Chúa yêu thương con cái, Chúa muốn dùng những cố gắng của ta để làm vinh danh Người ; Người tẩy luyện và làm cho những cố gắng ấy phong phú, vững bền.
Chúng ta hoạt động khi thì hăng hái bồng bột, khi thì trễ nải ươn ái, đó là chúng ta lầm tưởng Chúa chỉ để ý công việc của chúng ta mà thôi. Tốt hơn, hãy nhận định rằng bất cứ mọi thiện ý nào nẩy ra trong tâm trí chúng ta đều do Chúa soi sáng; và thiện ý ấy có Chúa phù trì thì mới có kết quả. Chúa còn muốn cho chúng ta thành công hơn chính chúng ta muốn. Ta muốn cho người ta trở lại, Chúa còn muốn hơn ta vô cùng ; ta muốn nên thánh, Chúa còn mong mỏi ngàn lần hơn.
Lòng tin tưởng nơi Chúa là Cha khả ái sẽ dùng quyền năng mà trợ giúp ta, khi ta làm hai việc thánh hóa mình và phục vụ anh em. Lòng Tin ấy phải là nền tảng nâng đỡ hội viên Legio. Chỉ có thiếu tin tưởng mới làm trở ngại cho sự thành công. Ta chỉ có đức tin đầy đủ, rồi Chúa sẽ dùng chúng ta làm lợi khí để chinh phục toàn cầu cho Người.
“Vì chưng điều gì sinh bởi Thiên Chúa tất là thắng thế gian. Và đây là sự toàn thắng đã đánh bại thế gian ; đó là đức Tin của taÁ” (1Ga 5,4)
“Nghe lời Thiên Thần, Đức Mẹ tin chắc mình vừa đồng trinh vừa làm Mẹ Thiên Chúa. Đức Tin như thế chẳng những có sức chuyển núi dời non dưới đất, mà còn đem Chúa từ trời xuống cư ngụ dưới trần gian. Sánh với đức Tin này thì đức Tin các đời trước lu mờ như ánh sao gặp mặt trời. Thái độ ta đối với chương trình của Chúa nếu thiếu sự vâng phục hoàn toàn, thì chính Chúa cũng ra như bất lực. Phần Đức Mẹ, vì tin mà Người ưng thuận, và trong việc ưng thuận này Đức Mẹ đã tin. Từ nay sẽ không còn gì ngăn trở lòng rộng rãi của Chúa : vì nhân loại đã thực hiện qua Đức Mẹ một việc tin cậy có sức làm cho ta được rỗi”. (James O’Mahony, O.F.M : “Mẹ của Chúa Giêsu”)
Tin tưởng nghĩa là “Phó thác bản thân”cho sự thật của lời Thiên Chúa hằng sống, hiểu biết và nhìn nhận cách khiêm tốn rằng : “Quyết định của Người, ai dò cho thấu, đường lối của Người ai theo dõi được” (Rm 11,33).
Do ý định muôn thuở của Đấng Tối Cao, có thể nói, Đức Maria đứng vững nơi trung tâm sâu thẳm nhất của đường lối khôn dò và những quyết định cao cả của Thiên Chúa, Người đã hòa mình vào trong ánh sáng lu mờ của niềm tin, chấp nhận trọn vẹn với tâm hồn sẵn sàng tuân theo kế hoạch của Thiên Chúa (RMat 14).
1. THIÊN CHÚA VÀ ĐỨC MARIA
18
Sau Thiên Chúa, Legio đặt nền tảng của mình trên Đức Maria, “một kỳ công tuyệt diệu của Chúa chí tôn” (Đức Piô IX). Tuy nhiên đối với Thiên Chúa, Đức Maria ở vào địa vị nào ? Cũng như tất cả đoàn con dưới đất, Đức Mẹ được Chúa tạo nên từ hư vô. Mặc dầu ngay từ đầu, Chúa đã nhắc Đức Maria lên “bậc cao cả bao la vô lượng của ơn Thánh”, nhưng so với Chúa, Đức Mẹ vẫn là hư vô. Thật ra, Đức Mẹ là thọ tạo đặc biệt, vì Chúa biệt đãi Đức Mẹ hơn các tạo vật khác. Những kỳ diệu Chúa thực hiện nơi Đức Mẹ càng vĩ đại, thì rõ ràng Đức Mẹ là tuyệt phẩm của Thiên Chúa.
19
Biết bao việc lớn lao Chúa đã thực hiện cho Đức Mẹ. Từ đời đời Chúa đã nghĩ đến Đức Mẹ một lượt với Chúa Cứu Thế. Chúa đã liên kết Đức Mẹ vào chương trình huyền diệu của ơn thánh, để Người làm Mẹ của Chúa Con, và cũng làm Mẹ của những ai kết hiệp với Chúa Con. Chúa đã làm như vậy, trước là để nhận lãnh nơi Đức Maria một tấm lòng tri ân lớn lao hơn các lòng biết ơn của các vật thọ tạo tinh tuyền hợp lại, sau là cho việc ta làm sáng danh Chúa tăng lên đến mức độ mà trí hèn của chúng ta không thể suy lượng. Do đó lời cầu nguyện cũng như việc sùng kính chúng ta dâng lên Mẹ Maria, để tỏ lòng biết ơn đối với lòng từ mẫu của Mẹ và sự Mẹ lo lắng cho phần rỗi của chúng ta, sẽ không tổn hại cho Chúa là Đấng đã trao cho Đức Mẹ những nhiệm vụ này. Những gì chúng ta dâng Đức Maria thì hoàn toàn chắc chắn sẽ tới Thiên Chúa, và tới nguyên vẹn ; không những chuyển dâng nguyên vẹn, lại còn nhờ công nghiệp của Đấng Trung Gian mà những vật đó được tăng giá trị nữa. Đức Maria không chỉ là Đấng chuyển đạt toàn vẹn mà thôi, Người còn là một yếu tố sống động trong kế hoạch từ bi của Chúa, vì vậy khi Đức Mẹ can thiệp vào thì càng thêm vinh quang cho Chúa và thêm ân sủng cho chúng ta.
Chúa Cha muôn đời thích nhận những sự sùng bái mà chúng ta nhờ Đức Maria dâng lên Người. Cũng thế, Thiên Chúa đã chọn người Mẹ hiền này làm đường lối để đưa đến cho nhân loại tràn trề ân phúc do lòng từ bi và sức toàn năng rộng lượng của Người, khởi đầu từ chính nguồn, là Chúa Ngôi Hai làm Người, sự sống thật, phần rỗi duy nhất của chúng ta.
“Nếu tôi muốn tùy thuộc Đức Mẹ, chính là để trở thành nô lệ của Chúa Con. Nếu tôi khát vọng nên của riêng Đức Maria, chính là để dâng lên Chúa sự thành kính của lòng tùng phục một cách chắc chắn hơn” (T. Ildephonse).