80 (267)
Chúa Thánh Thần là Tình yêu, Tốt đẹp, Quyền năng, Khôn ngoan, Tinh khiết, gồm tất cả những gì là đặc tính của Thiên Chúa. Nếu Chúa xuống đầy đủ trong ai, thì mọi nhu cầu sẽ được thỏa mãn, những gì khó khăn cũng được giải quyết đúng theo ý Chúa. Ai nương tựa vào Chúa Thánh Thần (Tv 77) là thông công với quyền toàn năng. Một trong các điều kiện để xin Chúa Thánh Thần xuống với mình, là phải hiểu mối liên quan giữa Chúa Thánh Thần và Đức Maria. Một điều kiện chính yếu nữa là phải biết Chúa Thánh Thần là một ngôi riêng biệt thực thụ, có nhiệm vụ đặc biệt đối với mỗi người chúng ta. Trí ta càng hướng về Người là ta càng nhận biết Người thêm. Khi lòng ta hướng về Chúa Thánh Thần, thì tất cả sự sùng kính Đức Mẹ là con đường rộng lớn đưa ta đến Chúa Thánh Thần. Chúng ta nên lần chuỗi Môi Khôi theo ý này. Đây chính là lối sùng kính Chúa Thánh Thần hoàn hảo, không những vì đó là kinh nguyện đẹp nhất đối với Đức Maria, mà đặc biệt vì mười lăm mầu nhiệm diễn lại việc Chúa Thánh Thần biểu hiện chính trong bi kịch Chuộc tộâi.
81 (268)
Đối với Ngôi Cha, Maria là Ái Nữ của Chúa. Với tước hiệu này, chúng ta muốn nói :
a) Mẹ Maria đứng “số một trong vạn vật, là người con vừa ý Chúa nhất, ở gần Chúa nhất và được Chúa yêu nhiều nhất”. (ĐHY Newman).
b) Vì mối tình đặc biệt với Chúa Giêsu Kitô, nên Đức Maria có mối liên hệ với Chúa Cha, vì vậy gọi là Ái Nữ của Chúa Cha, không phải là quá đáng.
c) Vì Chúa đã dựng Mẹ Maria rất giống hình ảnh của Chúa Cha, nên Người mới có thể hạ sinh cho thế gian Ánh Sáng hằng hữu là Con của Chúa Cha chí ái.
“Ở địa vị Thiên Chúa Thánh Mẫu, chắc chắn Đức Maria sẽ nối kết mối nghĩa thiết đằm thắm với Thiên Chúa Cha” (Lépicier).
Nhưng danh xưng “Ái Nữ” lại không diễn tả hết những gì mà Đức Maria, nhờ có liên hệ đặc biệt với Chúa Cha đã làm cho ta, là con của Chúa và cũng là con của Đức Mẹ. “Chúa đã truyền cho Mẹ sản lực của Người đến mức tối đa mà một tạo vật có thể lãnh nhận, nhờ đó Đức Maria có thể sinh Chúa Con, và sinh các người con khác của Nhiệm Thể” (T. Mongpho). Sự liên hệ giữa Mẹ Maria và Chúa Cha là nguồn lực chính, đến nay vẫn tiếp tục ban sức sống cho các tâm hồn, Chúa chỉ đòi buộc một điều, là chúng ta phải hiểu và cộng tác với ơn của Chúa ban cho chúng ta, nghĩa là chúng ta phải năng suy gẫm về sự liên hệ sống động nói trên, đặc biệt khi miệng ta đọc Kinh Lạy Cha, thì lòng chúng ta phải để ý cách riêng đến điểm này. Chính Chúa Giêsu Kitô đã đọc kinh này và dạy chúng ta xin những điều cần một cách hợp lý. Nếu đọc kinh này một cách thực chăm chỉ theo tinh thần của Hội Thánh, tức là chúng ta làm tròn nhiệm vụ tôn vinh Chúa Cha hằng hữu và nhận biết nguồn ơn dồi dào Chúa ban cho chúng ta qua Mẹ Maria.
82 (269)
“Để minhchứng chúng ta lệ thuộc Đức Maria, xin đan cử gương của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Chúa Cha đã ban và nay chỉ ban Chúa Con qua Đức Mẹ. Nhờ Đức Mẹ, Chúa có những người con khác và Chúa chỉ ban ơn qua Đức Mẹ. Chúa Con xưa kia đã nhập thể vì chúng ta cũng qua Mẹ, và hằng ngày Người được tác tạo và sinh lại cũng bởi Đức Mẹ với sự cộng tác của Chúa Thánh Thần, và nhờ Đức Mẹ, Chúa Con thông ban ân đức của Người cho ta. Chúa Thánh Thần đã tác tạo thân xác cho Ngôi Hai chỉ ở trong lòng Đức Mẹ, nhờ Đức Mẹ để tạo nên những người con mới của Nhiệm Thể: và chỉ qua Mẹ, Chúa mới ban bảy ân và nhiều ân lạ cho chúng ta. Với nhiều gương khích lệ của Ba Ngôi, chúng ta đâu có thể nhắm mắt bỏ qua Mẹ, song chúng ta sẽ hiến toàn thân để sống lệ thuộc Đức Mẹ” (T. Mongpho).