364 (313)
Thành công của Legio là chỉ khi nào tạo cho hội viên nhiều đức tính siêu nhiên, và hội viên biết áp dụng đức tính này vào việc làm ; Linh giám là động lực chính của Praesidium. Phận sự thứ nhất của Người là chỉ dạy, tạo cho hội viên đượm nhiều các đức tính siêu nhiên, Người dự các buổi họp, hiệp với Trưởng và các Ủy viên khác để giữ đúng kỷ luật và phương pháp của Legio, đúng theo mặt chữ và đúng theo tinh thần; ngăn ngừa những ai lộng hành làm quấy và bảo vệ mọi quyền hạn chính đáng của Legio.
365 (314)
Praesidium đứng đắn, xứng danh, sẽ quy tụ tất cả những người sốt sắng có khả năng trong họ đạo giúp Linh mục trong những công tác khó khăn, xứng đáng. Nhờ Linh mục sẽ thắng sự yếu hèn bên trong và mọi trở lực bên ngoài để thi hành nhiệm vụ. Người là động lực nuôi dưỡng đời sống tinh thần hội viên. Hội viên tùy thuộc vào Linh giám như lời Đức Piô XI nói qua Thánh Kinh : “Vận mạng tôi ở trong tay Người”. Nếu vận mạng lại đặt sai chỗ dù một lần thôi cũng thực là đáng tiếc, bỏ rơi nhóm người chân thành tận lực phục vụ Chúa, Đức Mẹ và các linh hồn, như bỏ một đàn chiên không người chăn, thực là đau lòng. Chủ chăn tối cao sẽ nói sao với người mà Chúa đã tin tưởng đặt làm linh hồn của đoàn thể, làm cảm hứng cho việc thiện, làm cội nguồn lòng nhiệt thành ?” (Đức Piô XI).
366 (315)
Linh giám là Bề trên nhà Tập, hội viên Praesidium là Tập viên mà người phải chăm sóc, mở rộng sự hiểu biết về đường thiêng liêng, tạo những đức tính và hành động xứng đáng người lính của Mẹ. Công đức thiêng liêng phải thực cao dày mà loài người có thể chờ mong : vì vậy Linh giám không ngần ngại kêu gọi hội viên phải có đạo đức vượt trổi và công tác phải thực là anh dũng. Việc khó mấy, có ơn Chúa vẫn làm được, và Chúa ban ơn cho ai biết cầu xin. Nhưng phải nhắc hội viên trung thành với mọi chi tiết nhỏ trong phận sự. Như thế mới có thể làm công việc to lớn. Dù vậy nghị lực thể hiện trong việc lớn phải lo rèn luyện từ những việc nhỏ.
367 (316)
Phải coi chừng hội viên làm việc mà chỉ biết có mình. Họ tự cao, tự đại, tự mãn, khi thành công và thất vọng, khi thấy như thất bại. Người phải huấn luyện cho hội viên luôn luôn sẵn sàng, dù phải trở lại một ngàn lần để làm công việc buồn tẻ ít ai ưa thích.
Linh giám phải lo cho hội viên vừa làm việc cách dũng cảm và tận tụy, vừa cầu nguyện và hy sinh quên mình ; nhắc cho hội viên biết rằng, chính lúc mà phương pháp tự nhiên không còn hiệu lực, ai cũng cho là hết hy vọng, đó là lúc càng phải hướng về Nữ Vương Legio với tất cả lòng tin tưởng, và Đức Mẹ sẽ ban thưởng thành công.
Linh giám phải lo cho tất cả hội viên có lòng yêu mến Đức Mẹ Chúa Trời một cách sáng suốt và thiết tha, đặc biệt dưới những danh hiệu mà Legio tôn kính nơi Mẹ cách riêng. Yên tâm xây dựng từng viên đá, Linh giám sẽ thấy mỗi hội viên là một pháo đài kiên cố không gì phá đổ nổi.
368 (317)
Là thành viên của Praesidium, Linh giám sẽ tham gia vào việc điều hành công việc, các cuộc thảo luận và thi hành kế hoạch ; tùy nhu cầu, người sẽ đóng vai “làm thầy dạy, là cố vấn hay làm người lãnh đạo” (T. Piô X). Tuy nhiên Linh giám phải coi chừng kẻo dẫm chân, giành việc làm của Trưởng. Làm như vậy, không có lợi cho Praesidium. Với uy tín của một linh mục, với sự hiểu biết sâu rộng về đời sống, nếu Linh giám muốn nắm và điều khiển hết mọi việc, buổi họp chỉ còn một chiều, ai dám phát biểu. Vấn đề nào được nêu ra, chỉ là câu chuyện giữa Linh giám với hội viên liên hệ. Trưởng và các hội viên khác không thể góp ý kiến, đành thinh lặng vì sợ rằng nếu chen ý kiến của mình vào sẽ ra như đối lập với Linh giám. Khi vấn đề không được mọi người cùng tự do góp ý kiến, tức là mất yếu tố chính gây sự thích thú, mất khả năng cần thiết để huấn luyện, và mất nguôàn sinh lực rất phong phú của buổi họp. Do đó, khi vắng Linh giám, Praesidium này không thể làm gì, và lỡ khi Ngài đổi đi nơi khác, Praesidium có thể suy sụp.
369 (318)
Linh giám là thành viên của Praesidium, nên hết sức theo dõi tất cả những gì đề cập trong buổi họp ; nhưng câu nào Người cũng chen ý kiến của mình vào, thì không nên. Chỉ nên có ý kiến khi cần đến lời giáo huấn và sự hiểu biết. Có nói cũng nói vừa phải, không lấn áp Trưởng và không dìm cả phiên họp. “Linh giám hãy can thiệp cách sao, để Hội viên noi theo mà bắt chước hầu tham gia ý kiến một cách vừa phải và đầy đủ cho công tác mà anh em đang phúc trình” (Đức Cha Helmsing).
Khi Praesidium tổ chức những buổi học hỏi, Linh giám phải chọn những sách để đọc; hãy kiểm duyệt các thứ sách, liệu cho hội viên theo dõi những giáo thuyết hoàn toàn phù hợp với Giáo lý chính thức của Hội Thánh mà thôi.
370 (319)
Ngay sau kinh Catena, Linh giám nói đôi lời vắn tắt, tốt nhất là dẫn giải Thủ bản; xem chương 18/11. Khi Linh giám vắng mặt, Trưởng phải đảm nhiệm.
Kinh Bế mạc vừa dứt, Cha Linh giám ban phép lành cho toàn thể hội viên.
“Chúa Kitô đã lập chức Linh mục, không chỉ để có người đại diện, thay mặt Chúa, song đích thực Linh mục là Đức Kitô khác, có nghĩa là Chúa tiếp tục vận dụng quyền phép của Người qua việc làm của Linh mục. Vậy, khi ta quý mến và tôn kính Linh mục tức là tôn kính chức Linh mục đời đời của Chúa Kitô mà Linh mục trần gian được dự phần” (Benson : Tình bạn của Chúa Kitô).
“Linh mục là quản lý, từ sáng sớm đến xế chiều, giờ nào cũng ra công trường để gọi người vào làm vườn nho cho Chúa. Nếu Linh mục không gọi, e rằng có đông người cứ đứng nhàn rỗi chờ không suốt ngày (Mt 20,6)” (Civardi : Thủ bản Công giáo Tiến Hành).