6. LỰC LƯỢNG TRÊN TRỜI LÀ ĐẠO BINH THIÊN THẦN CỦA ĐỨC MARIA
265 (110)
“Regina Angelorum Nữ Vương các Thánh Thiên Thần vui mừng biết bao như đã nếm trước hạnh phúc hiện nay khi nghĩ tới Mẹ vinh quang như thế, Mẹ luôn có các cơ binh Thiên Thần theo hầu”. (ĐGH Gioan XXIII)
“Đức Maria là Nữ Tướng các cơ binh của Thiên Chúa. Các Thiên Thần kết thành những đoàn quân hiển hách nhất của Đức Mẹ là Đấng oai hùng như một cơ binh sẵn sàng vào trận !” (Boudon : Các Thiên Thần)
Ngay từ buổi đầu, văn thức khẩn cầu các Thiên Thần như sau :
“Tổng lãnh Thần Micae, cầu cho chúng con”
” Các Thiên Thần Bổn Mạng, cầu cho chúng con”
Theo đó, người ta suy luận là các Thiên Thần hướng dẫn Legio, vì mối liên lạc chặt chẽ giữa các Thiên Thần và Legio chưa nhận thức một cách sáng tỏ như ngày nay. Với thời gian quan niệm chính xác về việc cầu khẩn các Thiên Thần ngày càng rõ rệt hơn. Người ta nhận định rằng các Thiên Thần trên Trời cùng chiến đấu chung với Legio dưới đất. Liên minh này có nhiều khía cạnh khác nhau. Mỗi hội viên, hoạt động cũng như tán trợ, đều có một Thiên Thần Bổn Mạng chiến đấu miếng trả miếng bên cạnh mình. Có thể nói cuộc chiến đó là phần của Thiên Thần nhiều hơn của hội viên. Vì Thiên Thần thấu hiểu kết cục của cuộc diện phải bảo toàn : vinh danh Thiên Chúa và giá trị linh hồn bất diệt. Do đó sự chú tâm của Thiên Thần rất mãnh liệt và sự yểm trợ của Người luôn chu đáo. Tuy nhiên, các Thiên Thần khác cũng liên hệ trong cuộc chiến này. Chẳng hạn tất cả những người mà Legio tiếp xúc cũng đều có Thiên Thần Bổn mạng giúp đỡ.
Ngoài ra, toàn thể cơ binh Thiên thần vội vã can thiệp vì cuộc giao tranh của chúng ta là một phần của cuộc chiến chính yếu mà ngay từ đầu các Đấng đã duy trì chống Satan và bè lũ nó.
Cựu Ước cũng như Tân Ước đề cập hàng trăm lần đến các Thiên Thần, dành địa vị quan trọng cho các Đấng. Các Đấng được trình bày như những vị chiến đấu song song với loài người và có nhiệm vụ bảo vệ họ. Các Đấng can thiệp trong những giai đoạn khẩn trương. Chúng ta thường nhắc đi nhắc lại :”Thiên Chúa sai Thiên Thần của Người”. Tất cả chín phẩm Thiên Thần đều có một cấp bậc để gìn giữ cá nhân, công trường, thành phố, quốc gia, vũ trụ, và có một vài vị bảo vệ các Thiên Thần bạn hữu. Kinh Thánh còn nói cả những vương quốc ngoại đạo cũng có các Thiên Thần Bổn mạng riêng (Đn 4, 10-20 ; 10,13). Chín phẩm Thiên Thần là : Thiên sứ, Tổng Thiên sứ, Kêbubim, Sêraphim, Quyền thần, Lãnh thần, Vệ thần, Dũng thần và Quản thần.
Do đó, quan điểm của chúng ta là các Thiên Thần giúp đỡ đoàn thể cũng như cá nhân. Nhiệm vụ của các Đấng tương tự như không quân yểm trợ lục quân.
Sau cùng, chúng ta thấy rằng lời cầu các Thiên Thần xưa không diễn đạt vai trò bảo vệ phổ quát của các Thiên Thần, nên Thủ bản quyết định:
a) Đúc kết lại thành một văn thức thích hợp hơn,
b) Danh từ “Legio” phải liên kết với các Thiên Thần. Chính Chúa Giêsu đã áp dụng danh từ này cho các Thiên Thần, Chúa thừa nhận điều đó qua chính lời Người. Lúc địch thủ đe dọa, Chúa nói : “Thế con không tin rằng Thầy có thể xin Đức Chúa Cha và Người sẽ cử mười hai cơ binh Thiên Thần đến ngay sao ?” (Mt 26,53).
c) Danh Đức Maria phải được đưa vào trong lời cầu, Người là Nữ Vương các Thiên Thần, và đây là một vinh dự mới cho Legio được kính chào Người với tước hiệu đầy ý nghĩa sâu xa.
Cuộc thảo luận lâu dài của toàn thể Legio đã đi đến kết quả là chấp nhận văn thức sau đây của lời cầu trong phiên hội ngày 19 tháng 8 năm 1962 :”Lực lượng trên Trời là Đạo binh Thiên Thần của Đức Maria, cầu cho chúng con” (All ye heavenly Powers, Mary’s Legion of Angels, pray for us).
Lễ các Thiên Thần Bổn Mạng mừng vào ngày 2 tháng Mười.
Có một hiệp hội mệnh danh Philangeli (Hội mến Thiên Thần) chuyên môn lo truyền bá sự hiểu biết và sùng kính các Thiên thần. Trụ sở trung ương đặt tại : Philangeli, Hon. General Secretary, Salvatorians 129 Spencer Road, Harrow Weald, Middlesex HA3 7BJ, England.
“Chúng ta không thể coi quyền Nữ Vương các Thiên Thần của Đức Mẹ như một chức vụ tôn kính suông. Chức vụ vương giả của Đức Mẹ là một sự thông phần vào vương quyền của Đức Kitô, và Chúa thống trị tuyệt đối phổ quát trên tất cả vũ trụ. Các nhà thần học chưa giải thích các thể thức vương quyền của Đức Mẹ kết hiệp với Chúa Kitô Vua. Tuy nhiên, vương vị của Đức Mẹ rõ ràng là một nguyên lý của hoạt động và các hiệu quả của hoạt động này lan ra tới tận cùng vũ trụ vô hình và hữu hình. Người thống lĩnh các Thần lành và kiểm soát các thần dữ. Chính qua Đức Mẹ mối liên kết bất khả phân ly của loài người và xã hội Thiên Thần được thiết lập. Nhờ đó, toàn thể mọi loài thụ tạo sẽ được dẫn dắt đến cứu cánh đích thực của mình : vinh danh Chúa Ba Ngôi. Quyền Nữ vương của Người là thuẫn an toàn, là Mẹ bảo vệ, có quyền sai các Thiên Thần giúp đỡ chúng ta. Đối với Mẹ, làm thế, nghĩa là tích cực cộng tác với Chúa Con trong việc phá tan và diệt trừ quyền lực của Satan trên nhân loại” (Tiến sĩ Michel O’ Carroll, Dòng Thánh Linh).