Phải chăng Kinh Mân Côi đang gặp phải bước suy tàn và có nguy cơ biến mất ?“ Ngày nay Kinh Mân Côi đã trở thành một chuỗi kinh đơn điệu, nhàm chán và máy móc mà chỉ có các ông bà già cùng những người đạo đức ( nửa mùa ? ) còn đọc để “ ăn mày ân xá” Còn giới trẻ đặc biệt là phía đàn ông con trai chẳng cảm thấy vui gì khi “ lần hột” ( Lm Thiện Cẩm – Bông hồng cài áo Mẹ – Tb CG&Dt số 977 ngày 25/9/1994 ).
Vị linh mục này mỉa mai Kinh Mân Côi chỉ nên dành cho những ông già bà lão và trẻ con thực hành để “ Ăn mày ân xá” chứ còn cánh đàn ông và trí thức thì chẳng ai…thèm đọc. Nhìn nhận về Kinh Mân Côi như thế trước hết vị linh mục ấy chẳng hiểu gì, thậm chí còn tỏ ra khinh thường ân xá của giáo hội dành cho những ai siêng năng lần chuỗi mà còn chẳng hiểu gì về giá trị lớn lao của kinh nguyện đã được Đức Mẹ hết lời khuyên nhủ và giáo hội đặc biệt tán dương. Đức Thánh Cha Le’on XIII trong một thông điệp đã nói: “ Có nhiều lời cầu nguyện nhưng lần hạt Mân Côi là lối tốt nhất, gồm tất cả những gì ta phải làm đối với Đức Mẹ. Là thuốc chữa mọi bệnh tật ngặt nghèo là nguồn sinh mọi phúc lành” ( TB chương mười một .Câu 195 ).
Thật ra vị linh mục này nói về thực trạng của Kinh Mân Côi hiện nay cũng có phần đúng, người ta sở dĩ nhàm chán vì cứ lặp đi lặp lại Kinh Kính Mừng. Thế nhưng chính ái việc lặp đi lặp lại ấy lại là nguyên lý tối hảo của hành động mục đích là để tạo ra một cái nhân tối thượng hầu cho ta có thể “ Nhớ “ đến Thánh Danh Chúa Giê Su và Mẹ Maria hiện hữu ở nơi mình. “ Nhớ” là hành vi tư tưởng ta hướng về. Hướng về cái gì sẽ có cái đó ( Vạn pháp duy tâm tạo ).
Trong vô minh, con người ta thường chỉ… nhớ về những chuyện thế gian ( Thất tình lục dục ) và nhớ như thế chỉ đem lại phiền não và khổ đau. Trái lại mục đích cốt lõi của tôn giáo là để cho ta được nhớ đến Chúa đến Phật những bậc đã hoàn toàn giác ngộ.
Nhớ đến Chúa ở đây là…nhớ đến Thánh Danh Giê Su và Mẹ Maria bởi vì đó là khởi nguồn của Ơn Cứu Độ. Không nhờ lời Xin Vâng của Đức Maria thì Chúa Cứu Thế không thể xuất sinh nơi đời. Không có Đấng Cứu Độ muôn dân thì con người vẫn còn bị cầm giữ trong vòng kiềm tỏa của quỷ dữ Sa Tan.
Nhân nào thì quả nấy và cái nhân tối thượng là làm sao để chúng ta có thể luôn nhớ đến Chúa nhất là trong giờ phút lâm chung nguy tử. Có nhớ đến Chúa thì Chúa mới nhớ và ban ơn cho ta. Đây là cái lẽ đồng thanh tương ứng đồng khi tương cầu chứ không có gì là không phải lẽ ?
Nếu thiên hạ kể cả người Công giáo coi thường, chê chối Kinh Mân Côi thì trái lại đối với hội viên Legio việc thực hành Kinh Nguyện này lại là niềm vui Ơn Cứu Độ: “ Cử chỉ tập thể đầu tiên của họ là quỳ gối xuống. Những chiếc đầu xanh nghiêm chỉnh cúi xuống. Họ khẩn cầu, thỉnh nguyện với Chúa Thánh Thần, tiếp đến họ lần hạt. Những bàn tay làm lụng vất vả suốt ngày cầm chuỗi lần từng hạt, một lối tôn sùng giản dị nhất. Lần hạt xong mọi người ngồi lên. Trước tượng Đức Mẹ ( Biểu chứng tình Mẹ hỗ trợ )họ cùng nhau khởi sự bàn định những phương pháp tốt nhất để đẹp lòng Chúa và làm cho mọi người trên trần gian yêu mến Chúa. Từ cuộc trao đổi ý kiến đó, Legio hiện nay đã xuất hiện với tất cả những đặc điểm nói trên” ( TB chương một. Câu 1 ).
Trong lần tụ họp đầu tiên của Legio diễn ra tại căn nhà Maria đường Phan Xi Cô thành Dublin, Ái Nhĩ Lan vào lúc 08 giờ tối ngày 07/9/1921 ấy hoàn toàn không có chuẩn bị chương trình, luật lệ, kế hoạch gì cả. Thế nhưng đó lại là khởi đầu cho một kế hoạch lớn lao của Đức Maria hầu chinh phục thế giới bằng Kinh Mân Côi.
Thật vậy việc lần chuỗi buộc phải diễn ra trong các phiên họp của Legio kể cả các em Junior. Việc lần chuỗi diễn ra trong các phiên họp và đó là nhiệm vụ bó buộc: “ Nhiệm vụ đầu tiên mà Legio buộc phải làm là đi dự các buổi họp. Chính cuộc họp làm thành Legio, cuộc họp giống như tấm thấu kính đối với ánh mặt trời. Nó là ngọn lửa làm nóng chảy tất cả những gì ở gần, nó là sợi giây liên lạc. Nếu khinh thường hay cắt đứt sợi giây ấy thì công cuộc sẽ tan rã sụp đổ. Trái lại càng quý chuộng cuộc họp thì năng lực của hội đoàn càng tăng gia” ( TB chương mười một. Câu 143 ).
Chuỗi Mân Côi gắn kết với các buổi họp. Điều ấy tạo nên sức sống của Legio và của từng mỗi hội viên . Một khi biết được điều này người ta sẽ rất mực quý trọng đến với buổi họp và sẵn lòng hy sinh bản ngã vị kỷ thấp hèn để gắn với công cuộc tâm linh của Đức Maria: “ Trong một tổ chức những cá nhân dù có tài ba lỗi lạc đến đâu cũng chỉ làm nhiệm vụ của một bánh xe có khớp ( răng cưa ). Họ nhường phần lớn quyền biệt lập của mình cho bộ máy nghĩa là cho khối người hợp tác do đó kết quả gấp trăm lần. Khi sống đơn lẻ thì nhàn rỗi hoặc không đủ sức chu toàn nhiệm vụ. Nhiều cá nhân đã gia nhập vào sức vận dụng của guồng máy. Thế là từ nay mỗi HV sẽ làm việc không chỉ nhờ vào sức lực cá nhân riêng biệt. Họ sẽ hoạt động hăng hái mạnh mẽ quá mức nhờ các đức tính tốt nhất của từng HV truyền đạt cho toàn thể. Hòn than vô dụng khi nằm riêng lẻ nhưng khi được bỏ vào lò lửa hồng rực cháy thì lại đầy uy lực” ( TB chương mười một. Câu 143 )
Legio là kế hoạch của Đức Maria và kế hoạch ấy nhằm mục đích đạp giập đầu rắn Sa Tan cũng là não trạng duy lý của con người đã manh nha và phát động bởi nhóm Bách Khoa ( Encyclopedie ) của các triết gia Âu Châu như Diderot, Holbach, Voltaire, Montesquieu v.v…Cuộc khủng hoảng của giáo hội ngày càng trầm trọng mà nguyên nhân gây ra cho nó chính là não trạng duy lý. Đức cố hồng y F.X Nguyễn Văn Thuận đã nêu câu hỏi và tự trả lời: Tại sao Hội Thánh khủng hoảng ? Vì đã hạ giá cầu nguyện” ( ĐHV 134 ).
Hạ giá không phải là…bỏ cầu nguyện nhưng là dùng lý trí để suy niệm. Chẳng hạn với Kinh Mân Côi, người ta chủ trương phải tưởng tượng để gợi ra những hình ảnh của mỗi mầu nhiệm đang suy với những nhân vật và những sinh hoạt của những nhân vật ấy. Về lý trí thì cần phải liên hệ đến các mầu nhiệm chứa đựng trong Chuỗi MC dần dần ta sẽ có cách nhìn, cách phê phán, lượng giá suy luận theo đúng tinh thần của Tin Mừng v.v… ( Nguồn Dòng chị em con Đức Mẹ Mân Côi Chí Hòa ).
Trong thực tế việc dùng lý trí để suy niệm Kinh MC như thế là điều chẳng những không ai có thể áp dụng mà còn chứng tỏ người ta chẳng hiểu chút gì về giá trị của Kinh Mân Côi chính là để đối trị với Duy Lý hiểu đơn giản là chỉ theo ý riêng mình. Chính Chúa Giê Su đã bước đi trên con đường thực thi Thánh Ý Cha này: “ Vì Ta từ trời xuống chẳng phải để làm theo ý riêng Ta bèn làm theo ý Đấng đã sai Ta” ( Ga 6, 38 ).
Bỏ ý riêng để Ý Cha được thể hiện, tuy vậy là điều rất khó bởi vấn đề thiết yếu là cần phải phân định đâu là Ý Cha để theo còn đâu là Ý Riêng để bỏ ? Về việc này Legio chủ trương Con Đường Trọn Lành: “ Theo ý Legio sự trọn lành ủa HV không dựa vào chỗ tự mãn vì những kết quả thực sự hay bề ngoài nhưng chỉ căn ứ vào lòng trung thành từng nét với phương ph1p Legio. HV Legio chỉ xứng đáng với danh xưng khi họ biết tuân phục quy chế” ( TB chương mười một. Câu 142 ).
Hội viên phải trung thành từng nét với phương pháp và một trong những phương pháp ấy đó là Kinh MC được đọc theo phong cách riêng biệt của Legio. Tất cả đều quỳ, cha linh giám hoặc trưởng đọc chục thứ nhất, ba và năm còn HV đọc chục thứ hai và tư. Với cách đọc này Legio thể hiện Kinh MC khác với cộng đoàn tín hữu ở chỗ thay vì chia ra hai bè nam nữ thì chỉ mình cha LG hoặc trưởng giữ một bè. Điều này nói lên vai trò chỉ huy trong Legio đồng thời buộc người chỉ huy ấy phải hết sức tỉnh thức nếu không sẽ làm chia trí cả phiên họp.
Ngoài ra việc lần chuỗi trong các phiên họp Legio có đặc điểm là tượng Đức Mẹ đặt ngay trên bàn họp và toàn thể HV quỳ xung quanh cầu nguyện với tất cả lòng sùng kính thiết tha: “ Linh giám ( Trưởng ) bắt đầu chục thứ nhất, ba và năm và các HV đọc chục thứ hai và thứ tư. Mỗi người phải lần hạt lớn tiếng, phải đọc khoan thai cung kính như trực tiếp thưa với Đức Mẹ đang hiện diện nơi chân dung của Ngài” ( TB chương mười tám C. !94 ).
Quỳ và đặt mình trước Đức mẹ trong khi lần chuỗi, hai điều này có khác với cộng đoàn và tạo nên một ấn tượng mạnh mẽ khiến cho lòng sùng kính đối với Đức Mẹ trở nên sâu sắc.
Một điểm nữa buộc HVHĐ phải tuân hành đó là đọc Kinh Catena hàng ngày. Đây là việc rất quan trọng và buộc phải thi hành nhưng thực tế có không ít HV đã không làm. Lý do là vì để đọc được Kinh Catena ( khá dài ) thì phải thuộc làu làu. Không thuộc thì không thể đọc bởi chỉ có thể âm thầm đọc một mình không thể dựa vào người khác vả lại cũng không thể cầm giấy, sách bởi vì ban đêm không có ánh sáng…
Thuộc làu Kinh Catena, đó là điều hết sức cần thiết và hữu ích cho phần tâm linh bởi vì nó huân tập trong ta lời kinh của chính Đức Mẹ để cảm tạ Hồng Ân Thiên Chúa đã ban xuống không chỉ riêng cho Đức Maria mà còn cho toàn thể nhân loại. Đối với HVHĐ việc đọc Kinh Catena hàng ngày là một bổn phận bắt buộc nhưng còn mang lại ơn ích lớn lao hơn nữa nếu đọc toàn bộ bản Kinh Tessera trong đó dĩ nhiên bao gồm cả Chuỗi Năm Mươi và Kinh Catena.
Trung thành đọc bản kinh Tessera sẽ khiến cho đức tin và lòng kính mến Chúa ngày càng tăng trưởng và khi nhắm mắt xuôi tay chắc chắn sẽ được Đức Mẹ dẫn đưa vào Thiên Đàng hưởng phúc lộc đời đời.” Legio chúng con hết thảy được hội họp trên Nước Mến Yêu, Nước Vinh Hiển Chúa. Amen.
Trung thành từng nét với phương pháp Legio, điều đó cũng giống như việc thực hành Kinh Mân Côi, thật là dễ dàng, kẻ thất học hay ốm đau nằm liệt trên giường bệnh hay người trí thức khoa bảng cũng có thể. Tuy nhiên nó lại rất khó cho những kẻ chỉ theo ý riêng mình, khư khư giữ lấy “ Cái Tôi” bẩn chật. Tuy nhiên việc khó ấy đối với loài người không thể nhưng với Thiên Chúa tất cả đều được. Ngài chỉ đòi hỏi chúng ta lòng tin và sự kiên trì giống như trong
câu chuyện của tể tướng người Syria bị bệnh phung đến xin tiên tri Elise cứu chữa. Tiên tri truyền phải xuống tắm trên sông Gióc Đan bảy lần sẽ khỏi. Viên tể tướng ấy tỏ ra nghi ngờ và nói tưởng việc chi khó chứ cái việc tắm trên sông thì ở bên nước ta thiếu gì sông mà phải lặn lội qua đây ? Các đầy tớ của ông van lạy “ Cha ơi, nếu tiên tri có truyền cho cha một việc khó cha há chẳng làm hay sao ? Phương chi rày người bảo cha, hãy tắm thì được sạch” ( 2V 5, 9 -14 ).
Đức Mẹ truyền hãy siêng năng lần chuỗi Mân Côi , một việc chẳng lấy chi làm khó chỉ cần chúng ta tin tưởng và lấy lòng kiên trì thực hiện thì không ai lại không được cứu chữa giống như viên tể tướng người Syria kia. Hội viên là con nhưng đồng thời cũng là quân binh của Mẹ Maria chúng ta hãy xiết chặt hàng ngũ dưới bóng cờ của Mẹ để làm vinh danh Thiên Chúa và cứu rỗi các linh hồn: “ Con xin hoàn toàn tuân kỷ luật. Kỷ luật liên kết chúng con với đồng bạn, tạo chúng con thành một đạo quân và xiết chặt hàng ngũ để thi hành ý định của Chúa và thực hiện những phép màu của Ơn Thánh hầu canh tân cuộc diện thế giới” ( Lời Kinh Tuyên Hứa )./.
Phùng Văn Hóa