Có một điều hội viên Legio không thể…quên, đó là toàn bộ hoạt động tông đồ truyền giáo muốn thành công thì cần có sự kết hợp chặt chẽ với Đức Maria. Nói cách khác…Legio có nghĩa là Đức Maria đang hành động.
“ Việc đưa Legio vào hoạt động có nghĩa là đưa vào công cuộc truyền giáo hai sức mạnh vĩ đại:
1/- Sức mạnh thứ nhất là một nguyên tắc tổ chức có hệ thống lại luôn nhằm tăng trưởng cả phẩm lẫn lượng.
2/- Tiềm lực thứ hai chính là yếu tố mạnh nhất: Tình từ mẫu của Đức Maria. Một tình mẫu tử tràn đầy Mẹ dành cho Legio và người luôn rộng tay ban phát cho các linh hồn qua trung gian hoạt động Tông Đồ tích cực của Legio” ( TB chương 40 Sl 558 ).
Nếu bản chất của Giáo Hội là truyền giáo thì việc thành lập Legio cũng không thể có mục đích nào khác ngoài việc truyền giáo. Tuy nhiên công cuộc truyền giáo của Legio như đã biết chỉ có thể có kết quả một khi có sự kết hợp với Đức Maria, còn ngược lại thì không.
Legio cần kết hợp với Đức Maria mới có kết quả. Thế nhưng vấn đề đặt ra ở đây là bằng cách nào chúng ta có thể kết hợp được với Đức Maria ? Nói đến kết hợp, hơn nữa lại là kết hợp với Đức Maria thì điều kiện tiên quyết là phải biết từ bỏ ý riêng mình đi. Không có sự từ bỏ ấy thì việc kết hợp là vô nghĩa.
Legio chủ trương từ bỏ để kết hợp và sự từ bỏ ấy đã được thể hiện qua một hệ thống gọi là Hệ Thống Cố Định “ Hội viên không có quyền thay đổi các quy luật hay cách thực hành. Hệ thống mô tả đây là hệ thống của Legio. Mỗi thay đổi dù nhỏ bé đến đâu cũng không tránh khỏi biến đổi khác và không bao lâu tổ chức Legio chỉ là hữu danh vô thực. Một khi biết đơn vị nào thay đổi như vậy, Legio sẽ không ngần ngại khai trừ dù họ đã thể hiện những công tác có giá trị” ( Tb chg 20 – Sl 241 ).
Quy luật và phương pháp thực hành của Legio dựa trên hai nguyên tắc:
1/- Kinh nguyện không thay đổi: “ Phải coi các kinh nguyện của Legio như cố định. Các lời cầu cũng thế, không nên thêm, bớt dù là thêm vị Thánh của nước mình, địa phương hoặc của riêng mình. Kể cả các sửa chữa hoặc thêm bớt đang còn tranh luận” ( Tb chg 23 Sl 256 ).
2/- Trật tự buổi họp: “ Mỗi phiên họp đều sắp đặt như nhau. Hội viên ngồi quanh chiếc bàn dài. Đầu bàn dọn làm một bàn thờ nhỏ. Trên chiếc khăn trắng khá rộng, ta đặt ảnh Đức Mẹ Vô Nhiễm ( mẫu hay làm phép lạ ) cao độ sáu tấc. Hai bên hai bình hoa tươi. Trước mặt tượng đặt hai chân đèn với nến sáng. Vexillum được đặt trước tượng độ 15 phân và xê về bên phải cũng quãng chừng ấy” ( Tb chg 18 – Sl 189 ).
Kinh nguyện không thay đổi ngoài mục đích giúp ta từ bỏ ý riêng. Nó còn thể hiện tính chất hiệp nhất của Legio đối với chủ tướng Maria trong việc đạp giập đầu rắn Sa Tan ( St 3, 15 ). Phải chăng cũng vì không nhận thức được mục đích ấy mà ở nhiều đơn vị vẫn xảy ra tình trạng đọc Kinh Thánh trong phiên họp hàng tuần. Hoặc sau kinh bế mạc còn đọc kinh xin khấn…ơn này ơn khác !!!.
Làm bất cứ việc gì dù lớn hay nhỏ muốn đạt kết quả cũng cần phải biết đến mục đích của nó. Mục đích hoạt động Legio là để kết hợp với Đức Maria bắng cách từ bỏ đi ý riêng mình. Có nhận ra như thế mới có thể dễ dàng chấp nhận những nguyên tắc hoạt động của Legio.
Nguyên tắc tiếp theo đó là tuân thủ Trật Tự Buổi Họp cho thấy có nhiều chi tiết rất ư nhỏ nhặt và có người đã tỏ ý …chê bai Legio là chi ly, máy móc mà đã không biết rằng chính cái việc tuân thủ những chi tiết ấy có mục đích để cho ta bỏ đi ý riêng. Những ai coi thường, không làm theo những chi tiết ấy đó là theo ý riêng mình và theo ý riêng thì làm sao có thể kết hợp với Đức Maria ?
Có kết hợp với Đức Maria thì việc Tông Đồ mới có kết quả. Tuy nhiên sự kết hợp ấy không chỉ có cái vẻ bề ngoài mà cần xuất phát từ bên trong: “ Kế hoạch Legio là Thánh Hóa hội viên và dùng ánh sáng Thánh Thiện này chiếu dọi vào thế giới linh hồn. Nhưng ai thiếu khiêm nhường thì không thể thánh thiện. Hơn nữa Legio hoạt động Tông đồ qua Mẹ Maria nhưng nếu không giống Mẹ thì làm sao có thể kết hợp với Mẹ ? Ai thiếu đức khiêm nhường đặc biệt của Đức Mẹ người đó không giống Đức Mẹ chút nào. Hợp nhất với Đức Mẹ là điều kiện tối cần thiết. Có thể nói đó là nguồn gốc của tất cả hoạt động Legio. Đất cho cây sống là đức khiêm nhường. Thiếu đất khiêm nhường, cây Legio sẽ khô dần” ( Tb chg 6 – Sl 42 ).
Thiếu đức khiêm nhường, cây Legio sẽ khô dần và…chết ! Đây có phải sự thật đã được báo trước hay không nếu chúng ta không có sự kết hợp thực sự với Đức Maria bằng cách tuân thủ đường lối Thủ Bản cho đến từng chi tiết ? Bao lâu còn theo ý riêng mình để thay đổi điều này điều kia trái với Thủ Bản thì việc Tông Đồ chỉ là hư danh, không có thực chất.
Thực chất của việc Tông Đồ đó chính là chúng ta tận hiến cho Đức Mẹ, từ bỏ ý riêng mình để Ngài toàn quyền hành động trong ta: “ Vì thế cần phải nhấn mạnh nguyên tắc buộc hội viên phải có thái độ khi làm việc. Ta không chỉ là dụng cụ tùy Mẹ sử dụng. Ở đây ta thực sự cộng tác tức là bên này bù đắp cái thiếu sót của bên kia. Ta hiến tất cả mọi hoạt động và khả năng tức là cả con người của mình. Còn Đức Mẹ cũng tận hiến bản thân tinh tuyền và quyền năng của mình. Nếu chúng ta có tinh thần hợp tác cao. Mẹ Maria không còn mong muốn gì hơn. Có thể nói việc thành bại là hoàn toàn do chúng ta phải đem hết tài sức đã được cải tiến đúng phương pháp và nhờ đã nhẫn nại” ( Tb chg 6 – Sl 55 ).
Phùng Văn Hóa