VÀO ĐỀ
Để mừng kỷ niệm 1600 năm ngày mất của Thánh Giêrônimô (340-390) linh mục tiến sĩ Hội Thánh, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành Tông Thư SCRIPTURAE SACRAE AFFECTUS (LÒNG YÊU MẾN KINH THÁNH). Tông Thư này gửi đến mọi Kitô hữu, nhất là các Kitô hữu giáo dân Việt Nam vì rất ít giáo dân Việt Nam quan tâm đến việc tìm hiểu, học hỏi và truyền bá Lời Chúa chứa đụng trong kho tàng Thánh Kinh.
Nói về Thánh Giêrônimô không Kitô hũu nào không nhớ câu nói nổi tiếng của ngài: “KHÔNG BIẾT THÁNH KINH LÀ KHÔNG BIẾT CHÚA KITÔ.” Không ai chối cãi được sự chính xác của câu nói trên của Thánh Giêrônimô. Nhưng thật ra thì sự không biết (hay dốt nát) Thánh Kinh còn tạo ra một sự không biết (hay dốt nát) khác: Đó là không biết chính mình. Thế nên mệnh đề đầy đủ phải là “KHÔNG BIẾT THÁNH KINH LÀ KHÔNG BIẾT CHÚA KITÔ và KHÔNG BIẾT CẢ CHÍNH BẢN THÂN MÌNH”.
TRÌNH BÀY
I. “KHÔNG BIẾT THÁNH KINH LÀ KHÔNG BIẾT CHÚA KITÔ”
Khẳng định trên không cần phải chứng minh.
Nhờ Thánh Kinh mà chúng ta biết Chúa Giêsu Kitô là Con Một rất yêu dấu của Thiên Chúa.
Nhờ Thánh Kinh mà chúng ta biết Chúa Giêsu Kitô là Lời đã cùng với Chía Cha và Chúa Thánh Thần tạo dựng vũ trụ vạn vật và con người.
Nhờ Thánh Kinh mà chúng ta biết được dân Israel đã được khai sinh và phát triển, đã bị bạc đãi và làm nô lệ trên đất Ai-cập, đã được giải thóat và tìm về Canaan Miền Đất Hứa, đã trải qua nhiều triều vua và đã bị lưu đầy nhiều lần…
Nhờ Thánh Kinh mà chúng ta biết Chúa Giêsu Kitô là Đấng Mêsia đã được Thiên Chúa hứa ban cho dân Israel và đã được các ngôn sứ loan báo qua nhiều thế hệ vá trước nhiều thế kỷ.
Nhờ Thánh Kinh mà chúng ta biết Chúa Giêsu Kitô, Lời Thiên Chúa đã được nhập thể làm người, được sinh ra và lớn lên như thế nào.
Nhờ Thánh Kinh mà chúng ta biết Chúa Giêsu Kitô đã rao giảng và thiết lập Nước Thiên Chúa trên đất Palestin và đã chịu khổ hình và chịu chết trên thập giá, đã phục sinh và chiến thắng tội lỗi và sự chết.
Nhờ Thánh Kinh mà chúng ta biết các cộng đoàn Kitô hữu đầu tiên đã được các Tông đồ thiết lập ở Palestin và các vùng xung quanh cho đến tận Roma.
Tất cả những hiểu biết quý giá kể trên người tín hữu chỉ có được nhờ đọc và tìm hiểu Thánh Kinh Cựu và Tân Ước.
II. “KHÔNG BIẾT THÁNH KINH LÀ KHÔNG BIẾT CẢ CHÍNH BẢN THÂN MÌNH”
“Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Giêsu Kitô” là điều hiển nhiên. Nhưng còn một điều hiễn nhiên khác, cũng rất quan trọng, là: “Không biết Thánh Kinh là không biết chính bản thân mình nữa.”
Chúng ta có thể hiểu biết hay không biết bản mình trên hai tầng (levels) kiến thức: chung và riêng
2.1 Biết hay không biết về con ngườii nói chung:
Con người là một huyền nhiệm, mỗi con người là độc nhất trước mắt Thiên Chúa, có giá trị vô cùng cao quý trong công trình tạo dựng của Thiên Chúa.
Chỉ nhờ Thánh Kinh chứng ta mới biết con người đã được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa, giống như Thiên Chúa và được giao sứ mạng hay nhiệm vụ gì.
Cũng nhờ Thánh Kinh mà chúng ta biết nguyên tổ loài người đã phản bội Thiên Chúa khi không tuân giữ lênh truyền của Thiên Chúa.
Cũng chỉ nhờ Thánh Kinh mà chúng ta biết được Thiên Chúa đã “lập trình” kế hoạch cứu độ con người yếu đuối tội lỗi.
Vậy nếu chúng ta không học không biết Thánh Kinh thì làm sao chúng ta biết được những điều quan trọng kể trên.
2.2 Biết hay không biết về bản thân mỗi người nói riêng:
Nhờ Thánh Kinh mà chúng ta biết được những điều quan trọng về con người xét trên phương diện chung của loài người. Nhờ Thánh Kinh hay cụ thể hơn là đối chiều cách suy nghĩ hành động và cách sống của mình với đòi hỏi cùa Thánh Kinh mà mỗi ngưởi tín hữu biết rõ tình trạng đời sống tâm linh của mình. Có thể nói mỗi dòng mỗi trang mỗi sách Thánh Kinh là một tấm gương trong để chúng ta nhìn vào đó mà nhận ra gương mặt của mình tức nhận ra những yếu kém, ích kỷ của mình Mỗi buổi học Thánh Kinh 100 tuần là một buổi kiểm tra lòng yêu mến, sự hiểu biết và cách hành đạo (hay sống đạo) của mỗi học viên.
Mỗi Mùa Vọng và Mùa Chay những Kitô hữu sốt sáng đểu dự các buỗi tĩnh tâm và xưng tội. Đó là những thực hành tôn giáo rất quý giá và cần thiết. Có điều cần nói thêm là khi chúng ta dọn mình xưng tội thì chúng ta chỉ xét xem mình đã phạm những tội gì để xưng, chứ ít ai xét xem mình đã thiếu sót như thế nào trong đời sống đạo của chúng ta. Ví dụ: nếu chúng ta làm hại ai (nói xấu, vu oan, gây tổn thương tinh thần hay thể xác) thì chúng ta biết đó là tội. Nhưng nếu chúng ta không giúp đỡ những người cần đến chúng ta thì chúng ta không cho đó là tội. Chỉ có học Thánh Kinh và liên hệ với đời sống cá nhân của mình chúng ta mới thấy hết các tội lỗi và thiếu sót của mình để hoán cải và xin Thiên Chúa thứ tha
KẾT LUẬN
Kết luận một cách lôgich là các Kitô hữu phải đọc và học Thánh Kinh. Muốn đọc Thánh Kinh thì phải có sách Thánh Kinh và có nhiều lớp dậy Thánh Kinh.
Nhiều gia đình công giáo Việt Nam có sách Thánh Kinh hay Phúc âm nhưng sách chỉ để trên kệ hay trong tủ sách, chứ ít khi (hoặc thậm chí không bao giờ) được mở ra đọc.
Nhiều giáo dân Việt Nam muốn học Thánh Kinh nhưng không biết học ở đâu, học với ai học theo chương trình và phương pháp nào. Thật ra thì muốn đọc và học Thánh Kinh có hiệu quả thì phải có phương pháp và phải có thầy (không thầy đố máy làm nên), có người hướng dẫn.
Chính vì tình trang bất cập ấy của Giáo hội Công giáo Việt Nam nói chung vì tình trạng yếu kém Thánh Kinh của giáo dân Viêt Nam nói riêng mà cách sống đạo và cách truyền đạo của chúng ta còn rất bảo thủ, lạc hậu, nặng hình thức và không đủ sức thu hút người ngoài Giáo hội đến với Chúa và Giáo hội.
Sàigòn ngày 21 tháng 03 năm 2021
Chúa Nhật V Mùa Chay Năm B
Giêrônimô Nguyễn Văn Nội